Ra mắt dự án sách nói đầu tiên của Việt Nam

Thứ bảy - 18/09/2010 18:02 2.091 0

Ca sĩ Hiền Thục chụp ảnh kỷ niệm cùng nhà văn Lưu Thị Lương trong buổi ra mắt dự án sách nói.

Ca sĩ Hiền Thục chụp ảnh kỷ niệm cùng nhà văn Lưu Thị Lương trong buổi ra mắt dự án sách nói.
NXB Âm nhạc và công ty sách Phương Nam vừa giới thiệu dự án Audio Book - Đọc sách cùng bạn. Đây được xem là chương trình Audio Book lần đầu tiên tại thị trường xuất bản Việt Nam.

Trong đợt sản xuất đầu tiên, Phương Nam Book ra mắt sách nói chuyển thể từ tác phẩm kinh điển như: Tâm hồn cao thượng (còn được biết với tên Những tấm lòng cao cả) của văn sĩ Italy nổi tiếng Edmondo de Amicis. Ngoài ra, các truyện ngắn, tiểu thuyết, tản văn đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam của các tác giả như: Đỗ Hồng Ngọc, Trần Thùy Mai, Nguyễn Ngọc Tư, Bùi Anh Tấn, Phạm Thị Ngọc Liên, Dương Thụy, Di Li, Lưu Thị Lương... cũng được chuyển thành Audio book.

Sắp tới, công ty này tiếp tục ra nhiều bộ sách nói như: Bộ Truyện cổ tích Andersen, Hoàng tử bé của Saint Exupéry, Ký sự người đàn bà bị chồng bỏ của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc, tập tản văn Mẹ ơi..., bộ truyện thiếu nhi của nhà văn Tô Hoài, Phùng Quán...

Ngoài ra, để góp phần phục vụ nhu cầu giải trí cho người khiếm thị, Phương Nam Book và Thư viện sách nói dành cho người mù vừa ký kết bản ghi nhớ. Theo đó, công ty này trao quyền sử dụng miễn phí các chương trình Audio Book của mình cho hệ thống 84 cơ sở chăm sóc người khiếm thị trên cả nước.

Audio book, có tên khác trong tiếng Anh là Spoken word album, là dạng xuất phẩm ghi âm với những lời kể trần thuật hoặc diễn xuất như kịch truyền thanh. Một tác phẩm sách nói thể hiện trọn vẹn tác phẩm sách in. Tuy nhiên, cũng có lúc Audio Book rút gọn cuốn sách. Bên cạnh giọng đọc, sách nói còn kèm theo âm thanh, âm nhạc phụ trợ.

Cách thể hiện Audio book cũng rất phong phú: tác giả có thể tự mình đọc tác phẩm, hoặc các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia thể hiện lại tác phẩm, hay các diễn viên diễn xuất theo phân vai...

Từ những năm 50, giải Grammy của Mỹ đã có hạng mục dành riêng cho album sách nói. Năm 1997, bà Hillary Clinton, khi đó là đệ nhất phu nhân Mỹ, được trao giải này cho album It takes a village do chính bà diễn đọc từ cuốn sách dành cho thiếu nhi của mình. Năm 2005, chồng bà, ông Bill Clinton, cựu tổng Thống Mỹ, đoạt giải Grammy cho album ghi âm toàn bộ cuốn hồi ký My Life do ông đọc lại.

Tác giả: Thoại Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây