Màn diễn kinh hãi của nữ nghệ sĩ Việt

Thứ sáu - 25/02/2011 04:02 2.178 0

Lại Thị Diệu Hà dùng bàn là nóng chà xát lên tay, chân…

Lại Thị Diệu Hà dùng bàn là nóng chà xát lên tay, chân…
Sau tác phẩm “Bay lên” gây tranh luận, nghệ sĩ Lại Thị Diệu Hà lại tiếp tục khiến khán giả phải kinh ngạc, run sợ với màn hành xác kinh hãi.

Màn “hành xác” kinh hãi

Tối 22/2 vừa qua, nghệ sĩ Lại Thị Diệu Hà có buổi trình diễn tại Nhà sàn Studio, (Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội). Đây là một buổi biểu diễn khép kín khi ban tổ chức yêu cầu khán giả không được phép quay phim, chụp hình.

Mở đầu màn trình diễn, Lại Thị Diệu Hà bê ra giữa sàn một cái chậu với đầy những miếng bóng lợn nhầy nhụa. Sau đó, Diệu Hà rải các miếng bóng lợn xuống sàn nhà và dùng bàn là nóng là lên từng miếng.

Hành động này được lặp đi lặp lại nhiều lần, nữ nghệ sĩ tiếp tục vắt những miếng bóng cho kiệt nước, rồi lại là hết mặt này đến mặt kia của chúng. Khiến người xem giật mình nhất là lúc người đàn bà này đắp từng miếng bóng lợn lên mặt, lên tay… và lấy bàn là là đi là lại. Khán giả có thể thấy khói bốc lên nghi ngút và nghe những tiếng xèo xèo của vết cháy.

Không dừng lại ở đó, Diệu Hà bắt đầu xắn tay áo lên đến khuỷu tay, chà, hơ, xát mặt bàn là vào hai cánh tay nhiều lần cho đến khi da đỏ rộp lên. Đến đoạn này, nhiều khán giả đã bắt đầu rúm ró vì sợ và kinh ngạc.

Màn trình diễn của chị kéo dài hơn một giờ đồng hồ trong những tiếng xuýt xoa, kinh sợ của người xem và sự điềm tĩnh đến lạ lùng của nữ nghệ sĩ.

Nghệ thuật hay là chiêu gây sốc?

Trả lời trên báo Đất Việt, nghệ sĩ Đào Anh Khánh cho biết, đây không phải lần đầu tiên ở Việt Nam có trình diễn hành xác như thế này. Có những thứ trình diễn giống như hành xác, một phần bạo lực, nghệ sĩ đưa ra những hành vi gây sốc rất mạnh về cơ thể như chọc kim, đâm thủng vào da thịt mình gây cho người xem cảm giác ghê rợn, sợ hãi.

Sau chương trình đầy ấn tượng này,  Diệu Hà cho biết chị muốn gửi thông điệp: xây dựng phá hủy đến người xem. Tuy nhiên, xem những gì mà Diệu Hà trình diễn, khán giả không khỏi tránh cảm giác sợ hãi.

Diệu Hà gây sốc cho công chúng trong tác phẩm “Bay lên” (Nguồn: Tiền phong)

Nickname Hsu chia sẻ trên một diễn đàn: “Theo tôi, đây là môn nghệ thuật mà khôngphải ai cũng hiểu và thông cảm được. Ở nước ngoài có rất nhiều cuộc trình diễn như vậy nhưng nó phù hợp với văn hóa cũng như cách suy nghĩ của họ. Còn ở Việt Nam có rất ít người có thể hiểu được, nếu như với người lớn thì không sao, nhưng nếu để trẻ con xem, liệu chúng sẽ nghĩ gì?”.

Một bạn đọc khác có nickname là Xaque cũng bức xúc: “Mình không hiểu đây là cái hình thức nghệ thuật gì? Nếu nó quá cao siêu thì nên trình diễn cho các nhà bình luận nghệ thuật xem chứ đưa ra công chúng bình dân không hiểu được để làm gì?”.

Về màn trình diễn khá rùng rợn này, báo Pháp luật TPHCM cũng nhận định: “Tự nhận mình là nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật, Lại Thị Diệu Hà ít nhiều định hướng cách nghĩ, cách hành động của khán giả. Vậy mà những gì cô trình diễn là hủy hoại cơ thể của bản thân. Dù có cố ý hay không, những điều mà Diệu Hà đang làm phần nào cổ súy cho trào lưu tự hành xác. Nhất là những thiếu niên trầm cảm, họ dễ bắt chước những cách trên để tìm cảm giác”.

Trước đó, nữ họa sĩ – nghệ sĩ trình diễn đương đại Lại Thị Diệu Hà cũng đã từng rất nổi tiếng với tác phẩm trình diễn khỏa thân Bay lên” gây chấn động dư luận trong năm 2010. Ở tác phẩm này, Lại Thị Diệu Hà đã cởi bỏ toàn bộ trang phục của mình rồi trát keo lên cơ thể và phủ lông lên toàn thân, biểu diễn động tác của một con chim chuẩn bị tung cánh. Sau đó chị mở lồng chim, nhét chú chim nhỏ vào miệng rồi thả ra ngay sau đó.

Mặc cho dư luận khen chê đủ điều, nữ nghệ sĩ sinh năm 1976 này vẫn khẳng định, mình không gây sốc để đánh bóng tên tuổi, cũng không ngại đối mặt với sự chỉ trích từ phía dư luận.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây