Mỹ Chi mê hát phải đi làm con ở, cưới vợ cho chồng

Thứ bảy - 13/11/2010 08:08 3.322 0

Danh hài Mỹ Chi

Danh hài Mỹ Chi
Đã quen với từng nét mặt, cử chỉ của một Mỹ Chi danh hài trên sân khấu mà bất cứ lúc nào cũng có thể gây cười cho khán giả, tôi thật bất ngờ khi thấy một Mỹ Chi đời thường ngồi rơm rớm nước mắt hồi tưởng về những đau buồn đằng sau ánh hào quang. Những nỗi đau vừa bi vừa hài đầy thất vọng cho tình người, tình đời nghệ sĩ. Những nỗi đau không chỉ riêng chị mà đa số những ai vốn gửi thân phận mình vào ánh đèn sân khấu, ít nhiều đều phải gánh chịu. Chị cũng không quên tri ân những người có tâm, có tầm như ông Sáu Dân (tức cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt), ông Anh Lân đã nâng bước cho chị cùng nhiều nghệ sĩ…
Mê hát trốn nhà thi vào trường âm nhạc

Đã có một thời, được làm nghệ sĩ cải lương là niềm mơ ước lớn lao của các chàng trai cô gái trẻ có chút năng khiếu ca hát ở Sài Gòn- Nam Bộ. Cô con gái “rượu” Nguyễn Chi Mỹ của ông chủ cửa hàng lớn bán phụ tùng ô tô và đồng chủ sở hữu hãng xe Tam Hữu trên đường Petrus Ký (nay là Lê Hồng Phong) cũng mê như vậy. Nhất là khi cô nhìn thấy hai người cậu họ nghệ sĩ Út Trà Ôn và Trường Xuân như hai “ông hoàng” trong lòng khán giả. Dù không được cha mẹ tán đồng cho con gái theo nghệ thuật, nhưng cô vẫn âm thầm thi vào Trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn và đậu thủ khoa, được học bổng. Giấy báo học về nhà, cha mẹ đành phải nuông chiều ý con…

Sau ba năm miệt mài học tập, tốt nghiệp ra trường, Nguyễn Chi Mỹ lấy nghệ danh Mỹ Chi, đến xin cậu Trường Xuân - ông bầu đoàn cải lương Kim Chưởng, để hát. Nhưng bị cậu nạt cho, vì giọng cô đâu có gì đặc biệt mà đòi hát. Thấy con nài nỉ, mẹ cô lại dẫn qua cậu Mười Út Trà Ôn - ông bầu đoàn Thống Nhất. Cậu Mười nể tình đồng ý, bảo mỗi tối cứ đến thấy việc gì làm được thì làm. Tối nào cha cũng chở Mỹ Chi đến đoàn Thống Nhất, nhưng chỉ ngồi xem diễn tập chứ vẫn không được hát. Mỹ Chi nhớ lại: “Chờ mấy tháng trời, một tối nọ thấy tuồng mới có bốn câu thơ, tôi xin cậu Mười cho ngâm, nhưng cũng bị từ chối. Thấy tôi tội tội nghiệp quá, cha tôi cứ khuyên nên từ bỏ giấc mơ ca hát. Nhưng tôi quyết không chịu. Cha mẹ tôi chỉ biết thở dài chán nản thay cho tôi”. Hai người cậu không cho hát, người cha lại chở con thử tìm tới bác Năm Châu- ông bầu đoàn Ánh Chiêu Dương.

May thay, nghệ sĩ Năm Châu nhận Mỹ Chi và cho đóng một số vai tuồng, có vai còn được đóng chính chung với kép ngôi sao Việt Hùng. Gia đình mừng như con gái vừa chết sống lại. Để lấy lòng nghệ sĩ Năm Châu, ông chủ xe Tam Hữu còn tự nguyện đêm đêm cho bốn chiếc xe đến các điểm ở Sài Gòn - Chợ Lớn đón khán giả đi miễn phí đến xem đoàn Ánh Chiêu Dương hát…

Mê hát phải đi làm con ở

Đoàn Ánh Chiêu Dương chỉ biểu diễn ở nội thành Sài Gòn. Mỹ Chi sau khi được hát lại mơ được diễn xa, mong được nhiều người biết đến. Biết ý nguyện của Mỹ Chi, một cô đào tiền bối nổi tiếng đang làm bầu đoàn THL đã đến đánh tiếng: “Con muốn nổi tiếng thì hãy theo má về đi hát các tỉnh”. Nghe vậy, Mỹ Chi mừng quá, xin nghệ sĩ Năm Châu được về đoàn THL.

Tuy nhiên, đây là một khúc rẽ bi hài đối với Mỹ Chi. Ngay ngày đầu mới về, bà bầu đoàn THL đưa ra hợp đồng bảo chị ký. Hợp đồng mang tính ràng buộc rằng nếu chị bỏ đi hát đoàn khác thì sẽ phải bồi thường 200.000 đồng. Nhớ lại chuyện cũ, nghệ sĩ Mỹ Chi vẫn còn đỏ mặt tức giận:

- Ký hợp đồng, tôi không được nhận đồng nào mà còn bắt buộc phải bồi thường nếu bỏ đoàn. 200.000 đồng là số tiền rất lớn lúc bấy giờ. Không chỉ tôi mà nhiều bạn diễn khác cũng rơi vào trường hợp tương tự. Vì quá mê hát, mê được nổi tiếng mà tôi phải chấp nhận. Với lại nghĩ rằng đó chẳng qua chỉ là tờ giấy làm chứng để mình được đi hát mà tôi. Nhưng tôi đâu có ngờ…

* Đâu có ngờ… nghĩa là phải bồi thường tiền thật hay sao, thưa nghệ sĩ?

- Không phải chuyện bồi thường, vì tôi có được hát đâu mà bồi thường. Lúc ấy đoàn THL đóng ở Biên Hoà. Tôi lên được bà phân công… đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, phục vụ cho mười mấy người trong đoàn hát, cả vợ chồng bà. Mà tôi vốn là con gái nhà giàu, từ nhỏ đến lớn đâu biết nấu ăn, nội trợ là gì. Mọi việc ở nhà tôi đều có người lo. Tôi chỉ biết học, chơi đùa rồi mê đi hát cải lương.

* Không biết nội trợ nên chị bỏ đoàn THL?

- Bây giờ nhớ lại thấy mình dại làm sao. Vì quá mê hát, hy vọng sẽ được hát, nên tôi phải lần ra chợ hỏi thăm cách nấu ăn. Một chú trong đoàn thấy tôi luýnh quýnh không biết cách nấu cơm, hỏi tôi, tôi liền nói nhỏ: “Ở nhà cháu đâu biết làm gì, từ từ cháu học nấu rồi cũng được thôi. Chú đừng nói với má… để má không cho con hát”. Rồi chú chỉ cho tôi cách nấu cơm. Tôi chiên cá, bị cháy, đem lên ăn bị bà bầu chửi “con gái hư…” tôi chỉ biết ôm mặt khóc. Dần dần tôi cũng biết nấu ăn và hầu hạ chu đáo bà bầu để hy vọng được hát. Nhưng mấy tháng trời chờ hoài vẫn không thấy bà bầu đả động gì. Ngày lo phục vụ cho đoàn, tối thì khoanh tròn ngủ dưới đất, chỉ được ăn hai bữa cơm, không có được một đồng tiền thù lao, tôi ốm xanh xương.

* Đến nước ấy thì vì sao chị vẫn còn ở lại đoàn THL làm gì?

- Cũng vì ước mơ được hát, với lại về nhà sợ cha mẹ buồn. Thỉnh thoảng viết thư về cho gia đình, tôi cũng không dám kể sự thật, mà chỉ nói dối mình đang đi diễn ở xa để ở nhà yên tâm. Một hôm, đoàn xuống Vũng Tàu diễn. Đang trên đường đi công việc, cha mẹ tôi thấy đoàn THL trương bảng hiệu quảng cáo. Đọc thư nghe tôi nói đang diễn ở miền Trung, sao đoàn lại ở đây, cha mẹ tôi mới vào xem thử. Thấy tôi đang nằm co ro ngủ bên cạnh nhà vệ sinh, phía dưới chân vợ chồng bà bầu, cha tôi ngạc nhiên: “Mỹ, sao ở đây?”. Tôi giật mình, ra ngoài mới nói thật sự tình, cha tôi quyết định bắt về nhà, nói rằng dù tôi có tự tử ông cũng không cho đi theo đoàn hát nữa. Bà bầu nghe vậy, lấy hợp đồng ra đòi bòi thường 200.000 đồng. Cha tôi đồng ý. Nhưng chồng bà bầu thấy tôi tội nghiệp, ngoan ngoãn phục vụ ông bà, nên kêu cha tôi vô xé bỏ hợp đồng. Bà bầu có vẻ tức giận nói rằng không bồi thường nhưng tôi không được đi hát bất cứ đoàn cải lương nào khác…

 
Hai danh hài Tùng Lâm - Mỹ Chi 

Mê diễn kịch phải cưới vợ cho chồng

Thấy mình không có duyên với nghề hát cải lương, về nhà Mỹ Chi như kẻ thất tình, bỏ ăn bỏ uống. Xót cho con gái, ông chủ hãng xe Tam Hữu một lần nữa phải cắn răng đi nhờ người quen giới thiệu con vào đoàn kịch Tân Dân Nam của ông Anh Lân- chồng nghệ sĩ Tuý Hoa. Đây là bước ngoặt mới làm thay đổi cuộc đời và sự nghiệp Mỹ Chi.

Tân Dân Nam là một trong bốn ban kịch chuyên biểu diễn trên Đài Truyền hình Sài Gòn. Tình yêu và sự lao động nghệ thuật nghiêm túc đã giúp Mỹ Chi tự phát hiện khả năng diễn kịch của mình. Chẳng những nhanh chóng gặt hái thành công, được khán giả yêu mến, mà nữ nghệ sĩ trẻ này còn được tin tưởng đứng ra thành lập ban kịch trẻ Mỹ Chi, diễn chương trình riêng, sát cánh cùng bốn ban kịch đàn anh đàn chị khác toàn những ngôi sao thành danh. Ban kịch Mỹ Chi tập hợp các nghệ sĩ Phi Thoàn, Khả Năng, Thanh Tú, Thanh Việt, Ngọc Đức, Bảo Ân, Hoàng Mai, Tường Vi,… Nghệ sĩ Mỹ Chi cho biết:

- Tôi luôn chịu ơn chú Anh Lân. Nhờ chú mở đường mà tôi có được ngày nay. Lúc đó tôi mới 20 tuổi, khi đứng ra thành lập ban kịch riêng, chú động viên, bảo cứ diễn thoải mái, khi nào bên Tân Dân Nam cần thì kêu tôi sang tham gia. Ban kịch Mỹ Chi nhờ khán giả biết đến nhiều qua vở Cô gái út.

* Từ chính kịch chị chuyển sang hài kịch từ khi nào?

- Sau ngày đất nước thống nhất, một lần anh Phi Thoàn bảo rằng hồi giờ diễn hài chỉ có nam chứ không có nữ, và anh đề nghị tôi cùng anh thử cùng lên sân khấu tấu hài. Đến lúc ấy, những người diễn hài chỉ được gọi là hề. Tôi sợ khán giả kêu con hề, nên từ chối. Nhưng trước sự động viên của anh Phi Thoàn, tôi đã lao vào tập luyện và diễn thành công. Có thể nói cha đẻ của tấu hài chính là anh Phi Thoàn, người có công lớn đối với sân khấu hài.

* Và cũng nhờ nghệ sĩ Phi Thoàn mà chị trở thành nữ danh hài đầu tiên của Việt Nam?

- Đúng vậy, sau khi nổi tiếng nhờ tấu hài cặp với anh Phi Thoàn, tôi tiếp tục diễn cặp với Bảo Quốc trong Ông Táo bà Bánh vào 30 Tết, mở đầu cho chương trình kịch Táo quân vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm trên Đài Truyền hình TP.HCM. Về sau tôi còn diễn cặp với Duy Phương, Nguyên Hạnh, Tấn Beo,… Từ năm 1990, tôi thành lập đoàn kịch Mỹ Chi đi lưu diễn gồm các nghệ sĩ trẻ Hải Thanh, Thu Hồng, Xuân Hùng,…

* Nghe nói vì mê đi diễn hài mà chị quên nhiệm vụ làm vợ, sự thật thế nào?

- Sau khi thành lập đoàn kịch riêng gồm tới gần 40 nghệ sĩ, đi biểu diễn liên tục, tôi không thể nào rời đoàn được. Chồng tôi là bác sĩ, khuyên tôi nên giảm bớt công việc, vì gia đình đâu đến nỗi túng thiếu mà lao vào công việc dữ vậy. Yêu nghề, không thể bỏ mặc đoàn kịch được, nên tôi không chu toàn nhiệm vụ làm vợ, đành phải hy sinh hạnh phúc gia đình, quyết định ly hôn. Thấy tội nghiệp cho chồng, tôi âm thầm đi tìm vợ cho anh ấy để có người chăm sóc. Tôi nghe anh Thanh Sang có cô em họ, liền đến coi mắt, vừa ý, tôi liền giới thiệu cho chồng và sắm mâm quả cho chồng đi cưới vợ. Tuy nhiên, chẳng may hai người chỉ sống với nhau được hai năm thì chia tay. Hiện nay, anh ấy vẫn làm việc ở Bệnh viện Hoàn Mỹ. Chúng tôi vẫn là bạn tốt của nhau.

* Vậy còn con cái của chị thì sao, có ai theo nghiệp mẹ?

- Tôi có lỗi với chồng, nhưng nuôi dạy con cái ăn học đàng hoàng. Vì thấy cái nghiệp nghệ sĩ bạc bẽo, nên tôi không muốn con mình theo nghề. Hai cô con gái lớn hiện làm kinh doanh. Còn con trai nhỏ đang đi học. Cuộc sống gia đình tôi ổn định. Ngoài diễn kịch, lúc rảnh rỗi tôi tích cực tham gia hoạt động từ thiện. Như vậy tôi cũng đã mãn nguyện rồi.

***

Chương trình Tiếng cười sân khấu do ông Sáu Dân (tức cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) khi ấy còn là bí thư thành uỷ TP.HCM khởi xướng, đã trở thành nơi hội tụ và phát hiện nhiều nghệ sĩ hài tài năng. Cũng từ đó, danh từ danh hài ra đời, thay cho từ hề không hay lắm trước đây. Mỹ Chi đã đoạt hai giải thưởng cuộc thi Danh hài TP.HCM năm 1996, 1997. Chị tâm sự: “Giới nghệ sĩ hài đều biết ơn bác Sáu Dân. Nhờ ông mà chúng tôi có một vị trí xứng đáng trên sân khấu, góp tiếng cười có ích cho đời sống cộng đồng. Trước đây khi đi hát ít ai muốn làm hề. Ai cũng sợ mình bị gọi là thằng hề, con hề. Có điều ngày nay, từ danh hài bị lạm dụng nhiều quá. Cứ ai lên sân khấu tấu hài, mà lại diễn rất thô, cũng được xưng tụng là danh hài. Sân khấu hài hiện đang bị xuống cấp, rơi vào tình trạng lộn xộn, bát nháo đáng buồn”.

Tác giả: Yên Yên

Nguồn tin: Đương Thời

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây