Phía sau "Vệt nắng cuối trời"

Thứ bảy - 24/07/2010 14:58 2.589 0

Tuệ Lâm (Nguyệt Hằng - trái) - người vợ bị phụ tình - bên người bạn đa đoan Thanh Diên (Kiều Thanh)

Tuệ Lâm (Nguyệt Hằng - trái) - người vợ bị phụ tình - bên người bạn đa đoan Thanh Diên (Kiều Thanh)
Có thể không thấy cốt truyện mới khi xem "Vệt nắng cuối trời" (biên kịch: Thu Hà, Đinh Thủy, Thanh Thủy; Trần Hoài Sơn đạo diễn), đang chiếu lúc 21g trên VTV3 từ thứ hai đến thứ tư. Sự hấp dẫn của bộ phim truyền hình 38 tập này nằm ở những xung đột được đẩy dần lên cao, được khống chế bởi dàn diễn viên chuyên nghiệp vốn rất quen thuộc với khán giả.

Ba thế hệ sống chung một mái nhà, mỗi thế hệ là một câu chuyện riêng biệt, một số phận bi hài.

Trái tim hiền lành, chờ chồng du học biền biệt năm năm của Tuệ Lâm (Nguyệt Hằng), con dâu ông bà Thành, báo hiệu một sự rạn nứt cận kề. Ông bà Thành (NSƯT Anh Dũng - NSƯT Lan Hương) phải chứng kiến con trai Chí Giang (Tuấn Quang) ngang nhiên ruồng bỏ Tuệ Lâm vì “người mới” ngay khi về nước. Người con cả Thức (NSƯT Trung Hiếu) mải mê nghiên cứu khoa học, vẫn ngẩn ngơ cười “ế còn sướng hơn”. Cô con gái xinh đẹp Tường Vi (Minh Hương) bỏ nhà theo đoàn làm phim với khát khao trở thành người nổi tiếng. Út, con riêng của ông Thành, phải điều trị vì mắc chứng thiểu não. Ông nội (Trần Hạnh) đau ốm mắc lại giữa lòng tham của những đứa con thành phố chỉ chờ ngày chia mảnh đất dưới quê...

Vẫn là trung tâm của bộ phim, Tuệ Lâm đến với những người đàn ông mới để quên quá khứ, để thử thách... rồi để ruồng bỏ họ như cô từng bị ruồng bỏ. Tuệ Lâm của Nguyệt Hằng không thật đẹp, thật trẻ như “tạo hình” trong kịch bản.

Nhưng từ những góc quay đặc tả như ánh mắt run rẩy của Lâm trong phòng tắm sau bao năm vợ chồng xa cách... đến những góc quay không gian rộng cô ngồi bên bậc thềm nhớ chồng, Lâm làm khán giả xót thương nhiều hơn.

Vệt nắng cuối trời sử dụng âm thanh thu tiếng trực tiếp tại hiện trường, thoại phim gần gũi. Trong những cao trào, bước ngoặt, phim cũng không thiếu những sự xuất hiện được đo ni đóng giày, là Quỳnh Hoa (vai Thục Anh) - “người thứ ba” - phải đẹp và ác, là Kiều Thanh (vai Thanh Diên) phải đẹp và đa đoan.

Diễn xuất ăn ý của Anh Dũng - Lan Hương trong những phút hỉ nộ ái ố cũng đem lại những suy ngẫm nhẹ nhàng, thấm thía.

Phim chưa đi hết 1/3 đoạn đường, theo nhà sản xuất, một phần kết có hậu thường vẫn là xu hướng được chọn để làm thỏa mãn nhu cầu của người xem.

Quan hệ nhân quả vẫn ứng nghiệm trong cuộc đời mỗi thành viên gia đình ông bà Thành. Ngay cả khi nỗi bất hạnh của Chí Giang lay động lớn nhất tới tình cảm xưa cũ của Tuệ Lâm, rồi cô cũng sẽ đi theo một quyết định can đảm hơn, tìm cho mình một tình yêu xứng đáng hơn. Tường Vi sau những nỗ lực của tuổi trẻ đã có thể sống với nghiệp diễn, Thức bất ngờ nhận ra yêu đương hấp dẫn hơn nhiều các phản ứng hóa học, Út bắt đầu có khả năng tự lập...

Mỗi nhân vật lại nhìn thấy một vệt nắng hi vọng của cuộc đời mình. Đối với họ, đó có thể là vệt nắng cuối trời chỉ mong manh thoáng chốc, hoặc là vệt nắng sáng lên khi mọi thứ tưởng như sắp tắt. Vệt nắng mà ở tập cuối Tuệ Lâm đã nhìn thấy qua ô cửa máy bay đưa cô tới miền đất mới.

Tác giả: Nga Linh

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây