“Thế giới thứ ba” trong phim Việt

Thứ hai - 29/03/2010 20:12 1.563 0

Vương (Thành Được) và Nhật (Cao Minh Đạt) trong Tha thứ cho anh - Ảnh: W.S

Vương (Thành Được) và Nhật (Cao Minh Đạt) trong Tha thứ cho anh - Ảnh: W.S
Nếu trước đây, hình ảnh của những người đồng tính trên phim Việt chỉ làm người xem thấy khó chịu vì sự “không giống ai” của họ, thì nay cái nhìn về cuộc sống của “thế giới thứ ba” đã khác.

Đồng tính đâu chỉ là “uốn éo”

Khán giả hẳn vẫn chưa quên các nhân vật đồng tính hoặc ái nam ái nữ trong Hồn Trương Ba da hàng thịt, Gái nhảy, Hai trong một (phim điện ảnh), Ảo ảnh, Tình yêu còn lại, Cô gái xấu xí (phim truyền hình)... Nhưng, nhớ không phải vì nó ấn tượng, mà bởi các nhân vật được xây dựng kệch cỡm, làm cho người xem thấy phản cảm, còn người trong giới thì bức xúc vì cảm giác bị xúc phạm.


Khoa (Quang Thảo - trái) và Đoàn (Bá Thắng) trong Cổng mặt trời - Ảnh: L.T

Những ai không tiếp xúc hay có hiểu biết về đời sống của những gay, les... chắc sẽ nghĩ rằng, họ chỉ là những người “uốn éo”, bệnh hoạn từ cách ăn mặc (lòe loẹt, diêm dúa) đến lối sống (chơi bời, không đàng hoàng). Trong khi, “Họ đâu có gì xấu, đâu đáng bị gièm pha. Họ chỉ khác một chút về tâm lý, về giới tính. Trong công việc, có không ít người giỏi giang, thành đạt thuộc giới này. Tôi nghĩ, những người làm phim (hay không làm phim) đều nên có cái nhìn rộng hơn về họ” - ca sĩ Cao Thái Sơn nói. Anh vừa hoàn thành vai John Phạm trong phim Bước chân hoàn vũ, đang phát trên HTV9. Nhân vật này ban đầu có tình cảm với chàng Huy Đức (Minh Anh đóng) nhưng về sau đã thoát ra được vì tình yêu với Thụy Khuê (Lý Nhã Kỳ đóng) trong anh mãnh liệt hơn.

Những vai diễn được cảm thông

Sự cảm thông và chia sẻ với những nỗi khổ tâm của người đồng tính có lẽ được thể hiện rõ nhất trong Những nụ hôn rực rỡ. Đó là mối tình giữa anh chàng dọn phòng (do Tô Lâm đóng) và thành viên của nhóm nhạc 4U (Ngọc Trai). Anh ta yêu và can đảm thể hiện tình yêu đó với đối tượng. Anh ta cũng không ngần ngại chia sẻ cảm xúc ấy với người xung quanh. Và cuối cùng, tình yêu của anh cũng được đáp lại trong hình ảnh thật cảm động. Đó cũng là lần đầu tiên trên phim có cảnh hai người cùng giới hôn nhau mà người xem không cảm thấy “ghê” như đã từng xem trước đó.

“Tuy không cổ súy hay hoan nghênh, nhưng chuyện của “thế giới thứ ba” giờ đây đã trở thành điều gì đó bình thường và mọi người cần phải nhìn nhận, chấp nhận thực tế đó như bao hiện tượng khác trong xã hội. Phim ảnh cũng thế, cũng cần phản ánh khách quan hơn, có khắt khe, gay gắt nhưng cũng cần tôn trọng, cảm thông bởi đâu có ai muốn mình khác người bao giờ! ” - đạo diễn Xuân Phước

Trên HTV7 hiện nay đang phát phim Tha thứ cho anh, cũng có đề cập đến tình yêu của người đồng tính (giữa Vương -Thành Được với Nhật - Cao Minh Đạt) qua cái nhìn đầy sẻ chia. Hay ở Cổng mặt trời, nỗi đau về thân phận của người đồng tính cũng được cảm nhận thông thoáng và thực tế hơn. Ở Cổng mặt trời, tuy ban đầu Khoa (Quang Thảo) khá kín đáo trong việc biểu lộ tình cảm của mình với Đoàn (Bá Thắng), hoặc không dám thừa nhận sự thật về con người mình, nhưng dần dà, biểu hiện của Khoa cùng sự nhạy cảm của người thân, bạn bè đã khiến Khoa không thể che giấu mãi được. Sự ray rứt, đấu tranh trong Khoa giữa khao khát muốn được gần gũi Đoàn, có được tình yêu với Đoàn hoặc phải trở về thực tại (cưới cô bạn gái thân quen được hai gia đình tác hợp) được Quang Thảo diễn xuất khá tốt, khiến người xem không khỏi xúc động.

Trên một diễn đàn của người đồng tính, khá nhiều ý kiến sẻ chia với nhân vật Khoa, chẳng hạn: “Mỗi lần quay tới nhân vật Khoa, tim mình cứ đập thình thịch, tại nhân vật đó có lẽ quá giống với mình... Mình chỉ mong sao sau khi xem phim này mẹ mình sẽ hiểu mình hơn! Mình bị áp lực nhiều lắm, y chang Khoa vậy”; hoặc “Mình thấy vui vì phim đã đề cập rất nhiều đến tình yêu chân thật trong “thế giới thứ ba”! Hy vọng một ngày nào đó những người trong giới cũng giống như Khoa được sống thật với bản thân, ít nhất là trước gia đình và người mình thương yêu...”.

Tác giả: N.V

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây