Bồi thường tiền tỷ do cưỡng chế trái luật

Thứ bảy - 04/05/2013 04:44 724 0
Thừa nhận cưỡng chế sai đối với hai hộ dân, UBND TP Sóc Trăng bồi thường gần 1,4 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Ngày 4/5, UBND TP Sóc Trăng thông báo cho gia đình bà Khương Thị Xém và ông Lâm Ương kết quả giải quyết khiếu nại liên quan đến cưỡng chế trái luật gần 20 năm trước. Hai hộ này được bồi thường gần 1,4 tỷ đồng, trong đó bà Xém được khoảng 770 triệu.

"Hiện bà Xém đã chết, con trai là Huỳnh Hữu Đức làm đại diện. Tiền bồi thường được tỉnh hỗ trợ, khi nào chuyển về sẽ trả ngay cho ông Đức và ông Ương”, lãnh đạo UBND TP Sóc Trăng cho biết.

Khu đất sau hàng rào đầy dây leo là nơi gia đình bà Xém với ông Ương bị cưỡng chế trái luật gần 20 năm trước. Ảnh: Duy Khang

Theo xác minh của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, gia đình bà Xém sử dụng ổn định 4.000 m2 thuê của địa chủ Đốc Ny từ năm 1954. Trước giải phóng gia đình bà trả lúa hàng năm cho Đốc Ny. Sau năm 1975 bà Xém bắt đầu làm nghĩa vụ thuế cho Nhà nước với đầy đủ giấy báo, biên lai nộp thuế, nhưng đến năm 1993 thì con dâu của địa chủ kiện đòi đất.

Từ năm 1995 đến 1997, UBND thị xã Sóc Trăng đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ nhà của gia đình bà Xém đến 3 lần. Trong đó có lần đoàn cưỡng chế buộc bà Xém phải bốc mộ chồng. Con dâu bà đã ngăn cản đoàn cưỡng chế và bị xử phạt 4 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Cạnh nhà bà Xém, ông Ương cũng bị cưỡng chế trái luật hơn 1.000 m2. Hiện khu đất này được sử dụng làm khán đài đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng ở phường 8, TP Sóc Trăng.

Theo con trai của bà Xém, ông Huỳnh Hữu Đức, sau khi bị cưỡng chế, gia đình lâm vào cảnh ly tán, con cháu không được học hành vì mất đất sản xuất. "Trước Tết Quý Tỵ, TP Sóc Trăng chỉ bồi thường hơn 500 triệu đồng. Chúng tôi khiếu nại tiếp mới được tăng thêm 200 triệu đồng", ông Đức cho biết thêm.

Tác giả: Duy Khang

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây