Chen chân dự lễ hội Tháp Bà Ponagar

Thứ ba - 30/04/2013 09:49 773 0
Sáng 30/4, lễ hội Tháp Bà Ponagar tưởng nhớ bà Thiên Y Ana đã khai mạc tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa).
Tiết mục múa Apsara khai mạc Lễ hội. Ảnh: Tường Vi
Tiết mục múa Apsara khai mạc lễ hội. Ảnh: Tường Vi

Trong thời gian diễn ra lễ hội (29/4 - 2/5), Tháp Bà Ponagar mở cửa đón du khách tham quan miễn phí. Hơn 100 đoàn đến từ Huế, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Ninh Thuận, Đồng Nai, TP HCM… đã đăng ký dâng hương.

Ông Trần Mạnh Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, Tháp Bà tồn tại 1.200 năm, được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1979. Dịp này, lễ hội Tháp Bà Ponaga được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhân Di sản phi vật lễ cấp quốc gia.

"Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể tồn tại gắn liền với di tích", ông Cường nói.

Giá trị này được thể hiện qua các nghi lễ như: Lễ thay y mẫu, lễ cầu siêu và thả hoa đăng, lễ cầu "Quốc thái, dân an", dâng hương lễ Mẫu, lễ hoàn kinh, múa Chăm...

Trong ngày khai mạc, hàng nghìn người chen chân nhau vào dâng hương. Ảnh: Tường Vi
Hàng nghìn người chen chân vào Tháp Bà dâng lễ vật. Ảnh: Tường Vi

Bà Thiên Y Ana tương truyền là người có công giúp đỡ người dân biết trồng trọt, dệt vải... Để tưởng nhớ công ơn, tháng 3 âm lịch hàng năm người dân Chăm - Việt khu vực Nam Trung Bộ kéo nhau về Tháp Bà để dâng hương.

Lễ hội năm nay trùng với kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 nên dự kiến 60.000 - 70.000 lượt người tham quan, tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Tường Vi

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây