'Đất và người' trên quê hương Hải đội Hoàng Sa

Thứ ba - 09/04/2013 07:14 680 0
Hơn 100 tác phẩm nhiếp ảnh về quê hương huyện đảo Lý Sơn và vùng ven biển Quảng Ngãi của 52 nghệ sĩ đang được trưng bày tại TP HCM.

Bình minh trên đảo Lý Sơn. Tác giả: Nguyễn Văn Xuân. Từ lâu, quê hương huyện đảo Lý Sơn(Quảng Ngãi) là "cái nôi" của Quê hương Hải đội Hoàng Sa.

100 bức ảnh chủ yếu giới thiệu về quê hương huyện đảo Lý Sơn và vùng ven biển Quảng Ngãi, từ lâu nổi tiếng là quê hương Hải đội Hoàng Sa. Tác phẩm Bình minh trên đảo Lý Sơn.

Lính đảo Lý Sơn. Tác giả: Phạm Long Thành.

Đội Hoàng Sa hoạt động từ thế kỷ 17 đầu thời chúa Nguyễn đến giữa thế kỷ 19 sang thời Tây Sơn. Ngay từ thời Gia Long đã sai Phạm Quang Ảnh làm Cai đội Hoàng Sa tuyển chọn các binh phu đi Hoàng Sa và cả Trường Sa đo đạc thủy trình. Tác phẩm Lính đảo Lý Sơn của Phạm Long Thành.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Tác giả: Nguyễn Đăng Lâm.

Nhà Nguyễn cũng cho lập các đội thủy quân để cùng với Đội Hoàng Sa và Đội Quế Hương đi Hoàng Sa, Trường Sa (còn gọi là Hải đội Hoàng Sa) cắm mốc, dựng bia chủ quyền, lập miếu, đo đạc thuỷ trình, lập bản đồ. Tác phẩm Tế lễ.

Đội Hoàng Sa hoạt động liên tiếp từ thế kỷ 17 đầu thời chúa Nguyễn đến giữa thế kỷ 19 sang đến thời Tây Sơn, với những cai đội nổi tiếng như Phú Nhuận hầu Võ Văn Phú, Hội Nghĩa hầu Võ Văn Khiết. Sang thời nhà Nguyễn, ngay từ thời Gia Long cũng đã sai Phạm Quang Ảnh làm Cai đội Hoàng Sa tuyển chọn các binh phu đi Hoàng Sa và cả Trường Sa đo đạc thủy trình.Nhà Nguyễn cũng đã cho lập các đội thủy quân để cùng với Đội Hoàng Sa và Đội Quế Hương đi Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc, dựng bia chủ quyền, lập miếu, đo đạc thuỷ trình, lập bản đồ.

Tháng 3 AL hàng năm, các tộc họ ở huyện đảo Lý Sơn tổ chức lễ khao lề tưởng niệm, tri ân Hải đội Hoàng Sa. Tác phẩm: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Gọi biển. Tác giả: Lê Văn Sơn. Thổi ốc U- một trong những nghi thức độc đáo tưởng niệm Hải đội Hoàng Sa trong lễ khao lề thế lính Hoàng Sa diễn ra vào tháng 3 AL hàng năm tại huyện đảo Lý Sơn.

Thổi ốc U tưởng niệm Hải đội Hoàng Sa. Tác phẩm Gọi biển.

Cùng vui Lý Sơn. Ảnh: Lê Hồng Linh.

Tác phẩm Cùng vui Lý Sơn.

Mật ngọt cho đời. Tác giả: Nguyễn Văn Thương.

Tác phẩm Mật ngọt cho đời.

Làm đường phèn. Tác giả: Lê Minh Thể. Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng là quê hương Hải đội Hoàng Sa, còn nổi tiếng là xứ sở với nhiều đặc sản mía đường.

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng là quê hương Hải đội Hoàng Sa, còn nổi tiếng là xứ sở với nhiều đặc sản mía đường. Tác phẩm Làm đường phèn.

Bình minh trên núi Ấn sông Trà. Tác giả: Bùi Thái Dũng.

Tác phẩm Bình minh trên núi Ấn sông Trà.

Một góc khu công nghiệp Dung Quất. Tác giả: Nguyễn Tấn Khâm. Điểm sáng của Khu kinh tế Dung Quất(Quảng Ngãi) là nhà máy lọc dầu Dung Quất- nơi đây được Chính phủ phê duyệt qui hoạch là trung tâm lọc- hóa dầu Quốc gia trong tương lai gần.

Điểm sáng của Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) là nhà máy lọc dầu Dung Quất, nơi được Chính phủ phê duyệt qui hoạch là trung tâm lọc - hóa dầu Quốc gia trong tương lai gần. Kết thúc đợt triển lãm tại TP HCM, bộ ảnh tiếp tục được giới thiệu ở Quảng Ngãi nhân Tuần Văn hóa biển đảo và Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa diễn ra 25 - 29/4. Tác phẩm Một góc Khu công nghiệp Dung Quất.

Tác giả: Trí Tín

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây