Đề xuất xây mới đường sắt Bắc - Nam khổ đôi

Thứ bảy - 16/03/2013 04:16 712 0
Bên cạnh việc nâng cấp hệ thống đường sắt hiện nay để đạt tốc độ tối đa 90 km một giờ, Bộ Giao thông đang nghiên cứu phương án xây mới tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ đôi độc lập với tuyến đường sắt hiện nay.

Ngày 15/3, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đưa ra 4 phương án (A1, A2, B1, B2) nâng cấp, cải tạo đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang.

Trong đó, A1 là các dự án cải tạo để đảm bảo an toàn chạy tàu; A2 tăng cường năng lực vận tải cho tuyến đường sắt đơn hiện tại; B1 tăng cường năng lực vận tải bằng cách đường đôi hóa, nâng tốc độ chạy tàu lên 120 km một giờ và B2 kết hợp đường đôi hóa (sử dụng khổ đường 1.435 mm) và điện khí hóa để tốc độ chạy tàu tối đa là 150 km một giờ trở lên.

Tàu Bắc Nam hiện chạy tốc độ trung bình 50km/h. Ảnh: Hoàng Hà.

Phía JICA cho hay, phương án A1 và phương án A2 là đường đơn, và các đoạn ở miền Trung có nhiều đèo vượt núi cần đầu tư hơn các đoạn khác. Còn phương án B1, B2 nâng cấp đường đơn lên đường đôi, nâng tốc độ chạy tàu khách tối đa từ 90 km thành 150 km một giờ, và tàu hàng từ 60 km lên 80 km một giờ, tàu chở container lên 120 km một giờ. Việc đường đôi hóa được thực hiện bằng cách bổ sung một đường mới bên cạnh đường sắt đơn hiện có.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiệm thu báo cáo này. Bộ Giao thông sẽ thành lập Ban chỉ đạo xây dựng dự án, triển khai nhanh tuyến đường sắt Bắc - Nam để thực hiện Chiến lược phát triển Giao thông vận tải Việt Nam, trong đó có quy hoạch phát triển đường sắt mới được phê duyệt.

Bộ Giao thông sẽ báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội về đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ đôi theo tuyến mới, hoàn toàn độc lập với tuyến đường sắt hiện nay; việc xây dựng đường sắt mới này phù hợp với chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đối với tuyến đường sắt hiện có, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý sẽ giữ nguyên và cải tạo, nâng cấp ở mức bình quân 90 km một giờ đối với tàu khách, 60 km một giờ đối với tàu hàng.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây