Đề xuất xây thêm nhà Tăng tại chùa Một Cột

Thứ tư - 22/05/2013 12:47 727 0
Mặc dù UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo không xây dựng công trình mới tại khu di tích chùa Một Cột - Diên Hựu, song UBND quận Ba Đình vẫn nghiên cứu phương án xây dựng một nhà Tăng để phục vụ khách thập phương.

UBND quận Ba Đình vừa yêu cầu Ban quản lý dự án quận nghiên cứu giải pháp tối ưu bảo tồn, tu bổ khu di tích chùa Diên Hựu - Một Cột và đề xuất phương án tiêu thoát nước cho khu di tích này. Phương án bảo tồn sẽ phải hoàn tất trước 30/6 để trình thành phố phê duyệt.

Ngoài ra, quận này cũng nghiên cứu các quy định để xây dựng một nhà Tăng phục vụ du khách đến lễ Phật. Đây là một trong hai công trình được trụ trì chùa Diên Hựu đề xuất xây dựng. Dịp này, quận Ba Đình cũng chỉ đạo phường Đội Cấn tăng cường xử lý nghiêm các hàng quán không có giấy phép kinh doanh tại chùa và có biện pháp chống tái lấn chiếm, loại bỏ những công trình đã xây dựng không phù hợp ảnh hưởng đến kiến trúc, mỹ quan của ngôi chùa nằm giữa thủ đô này.

Chùa Diên Hựu nằm trong quần thể khu di tích chùa Một Cột cần bảo tồn đặc biệt. Ảnh: Đoàn Loan
Khu di tích chùa Diên Hựu -Một Cột cần bảo tồn đặc biệt. Ảnh: Đoàn Loan

Đầu tháng 5, Đại đức Thích Tâm Kiên, trụ trì chùa Diên Hựu - Một Cột có đơn gửi các cơ quan chức năng về tình trạng xuống cấp của ngôi chùa và cảnh báo: "Sau 30 ngày nữa không có ý kiến của các cấp chính quyền, nhà chùa đành phải dỡ ngói và hạ giải để đảo ngói toàn bộ chùa và nhà Mẫu, tạm thời tránh dột nát khi mùa mưa bão sắp tới". Ngoài ra, nhà chùa còn đề xuất xây dựng 2 công trình mới là nhà Tăng và nhà Tổ với diện tích mặt bằng hơn 200 m2 đằng sau nhà Tam Bảo.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp UBND TP Hà Nội sau đó, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng mới công trình trong khuôn viên chùa Diên Hựu - Một Cột và yêu cầu quận Ba Đình xử lý ngay việc chống thấm, chống dột tại di tích. Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo quận triển khai dự án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích theo đúng Luật Di sản văn hóa, Luật Xây dựng, hoàn thành trong quý I/2014.

Chùa Một Cột được vua Lý Thái Tông cho khởi công xây dựng vào năm Kỷ Sửu 1049. Chùa chỉ có một gian nằm trên một cột đá ở giữa hồ Linh Chiểu nhỏ có trồng hoa sen. Truyền thuyết kể lại rằng, chùa được xây dựng theo giấc mơ của vua Lý Thái Tông (1028-1054) và theo gợi ý thiết kế của nhà sư Thiền Tuệ.

Tháng 10/2012, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục: "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất" cho chùa Một Cột. Hiện công trình này là một trong những biểu tượng của thủ đô, là điểm tham quan ưa thích của du khách khi đặt chân đến Hà Nội.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây