Hà Nội tiêu hủy hàng chục tấn gà lậu

Thứ sáu - 29/03/2013 03:24 737 0
Thành phố đã kiểm tra, xử lý gần 90 vụ vận chuyển gà lậu, tịch thu và tiêu hủy trên 30 tấn gà lông, gà đông lạnh trong 3 tháng qua.

Ban chỉ đạo 127 (chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) TP Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2012 đến nay gần 90 vụ vi phạm về vận chuyển gà không rõ nguồn gốc đã bị kiểm tra, xử lý. Tổng cộng trên 25 tấn gà lông, 6,5 tấn gà đông lạnh, hơn 4 tấn sản phẩm gia cầm tươi sống, 170.000 quả trứng gà... đã bị tịch thu, tiêu hủy.

Một vụ vận chuyển gà thải từ Trung Quốc bị bắt giữ ở Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn.

Qua kiểm tra của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp) và Bộ Y tế, một tỷ lệ lớn mẫu gà nhập lậu, nội tạng chứa kháng sinh và chất độc hại. Cuối tháng 2, hơn 1.000 con gà trọc (đầu trụi lông) chất trong xe du lịch đã bị bắt giữ. Cục Thú y đã lấy 5 mẫu thịt gà và cả 5 mẫu đều phát hiện tồn dư kháng sinh sulphadiazine. Ngoài Hà Nội, Lạng Sơn cũng có 4/5 mẫu gà tìm thấy chất kháng sinh độc hại này. Cục Thú y còn phát hiện 37 trong số 80 mẫu gia cầm sống tại Quảng Ninh dương tính với virus cúm gia cầm độc lực cao...

Các thủ đoạn buôn lậu cũng được đánh giá ngày càng tinh vi. Ngoài chiêu buôn xé lẻ gà và thuê cửu vạn vận chuyển, những kẻ buôn lậu còn sử dụng đường thủy để tuồn hàng vào sâu trong nội địa.

Theo bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội, lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm các vụ vi phạm gà nhập lậu tại chợ Hà Vĩ thời gian gần đây. Theo bà, về cảm quan rất khó phân biệt giữa gà nhập lậu và gà loại thải trong nước bởi những mẫu gà thu thập được đều từ các trại gà nuôi trong nước, ở Hải Phòng và Bắc Ninh. Để kiểm soát, Hà Nội không tập trung ở chợ Hà Vĩ, mà còn triển khai ở các bếp ăn tập thể, nhà hàng…

Hiện, UBND Hà Nội và 4 tỉnh phía Bắc đã ký văn bản thỏa thuận phối hợp quản lý vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Nguyễn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây