Hải quân Ấn Độ sẽ diễn tập cứu hộ tại Đà Nẵng

Thứ ba - 04/06/2013 03:53 723 0
Trong chuyến thăm hữu nghị kéo dài bốn ngày, bên cạnh những hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao… hải quân Ấn Độ sẽ có buổi diễn tập cứu hộ với hải quân Việt Nam trên biển Đông.
Bốn tàu hải quân Hạm đội miền Đông Ấn Độ cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) trưa 4/6. Ảnh: Nguyễn Đông
Bốn tàu hải quân Hạm đội miền Đông Ấn Độ cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) trưa 4/6. Ảnh: Nguyễn Đông

Trưa 4/6, bốn tàu hải quân thuộc Hạm đội miền Đông Ấn Độ gồm tàu khu trục tên lửa dẫn đường INS Satpura (F48), tàu hậu cần INS Shakti (A57), tàu khu trục INS Ranvijay (D55) và tàu hộ tống INS Kirch (P62), chở theo 1.200 sĩ quan và thủy thủ, đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm thành phố này trong vòng bốn ngày, từ ngày 4 đến 8/6.

Tại lễ đón tàu, đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam đánh giá cao chuyến thăm của hải quân Ấn Độ, nhằm thắt chặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước cũng như thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực quân sự và phi quân sự trong thời gian tới.

Phía Hải quân Ấn Độ, Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P, Tư lệnh Hạm đội miền Đông, nói rất xúc động khi nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt từ phía Việt Nam. "Hải quân Ấn Độ và Hải quân Việt Nam có quan hệ sâu sắc, hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực như đào tạo thủy thủ, thuyền viên cho tàu ngầm; cung cấp các trang thiết bị bổ sung, hỗ trợ cho hải quân Việt Nam…", ông nói.

Chuyến thăm nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hải quân hai nước. Ảnh: Nguyễn Đông
Chuyến thăm nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hải quân hai nước. Ảnh: Nguyễn Đông

Nhìn nhận biển Đông có tầm quan trọng đối với các quốc gia trong khu vực trong việc phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng… Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P bày tỏ quan điểm: "Ấn Độ tôn trọng chủ quyền biển đảo của các quốc gia tại biển Đông. Tôi tin tưởng và kỳ vọng trong thời gian tới các lãnh đạo các quốc gia sẽ tìm được tiếng nói chung cho vấn đề biển Đông trên tinh thần hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế".

Không ngần ngại cho biết trong chuyến thăm mới đây, hải quân Ấn Độ và hải quân Malaysia đã có một cuộc diễn tập vào ngày 23/5, Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P cũng tiết lộ vào ngày 8/6 tới, khi bốn tàu của hải quân Ấn Độ rời cảng Tiên Sa, sẽ có một cuộc diễn tập nhỏ về cứu hộ với hải quân Việt Nam trên biển Đông.

"Trong tương lai, tôi hi vọng giữa hải quân Việt Nam và hải quân Ấn Độ sẽ có những cuộc diễn tập ở mức cao hơn", Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P nói thêm.

Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P cho biết hải quân hai nước sẽ có buổi diễn tập trên biển Đông vào ngày 8/6 tới. Ảnh: Nguyễn Đông
Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P cho biết hải quân hai nước sẽ có buổi diễn tập trên biển Đông vào ngày 8/6 tới. Ảnh: Nguyễn Đông

Dự kiến, hải quân Ấn Độ sẽ có buổi chào xã giao với lãnh đạo TP Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Quân khu V, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân; mở cửa đón cộng đồng người Ấn Độ tại Việt Nam, 90 trẻ em thuộc Trung tâm bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng tham quan tàu; trao đổi chuyên môn giữa BTL Vùng 3 Hải quân và thủy thủ đoàn trên tàu INS Satpura; giao hữu bóng chuyền, văn nghệ với hải quân Việt Nam; tham quan cách danh thắng tại Đà Nẵng,…

Ngày 8/6, bốn tàu Hải quân Ấn Độ sẽ rời cảng Tiên Sa.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường INS Satpura có 50 sĩ quan và 350 thủy thủ, trọng lượng nước rẽ 5.300 tấn, dài 143m, rộng 17m, mức mớn nước 5,3m và tốc độ đạt 32 hải lý/h. Trong khi đó, tàu hậu cần INS Shakti chở theo 30 sĩ quan và 200 thủy thủ, có trọng lượng nước rẽ 27.500 tấn, dài đến 175m, rộng 25m, mức mớn nước 9,1m và tốc độ 20 hải lý/h.

Tàu khu trục INS Ranvijay chở 50 sĩ quan và 400 thủy thủ nhỏ hơn với trọng lượng nước rẽ 4.974 tấn, dài 146m, rộng 15,8m, mớn nước 4,8m nhưng tốc độ lên đến 35 hải lý/h. Tàu hộ tống INS Kirch chỉ có trọng lượng 1.460 tấn, dài 91m, rộng 10,5m, mớn nước 4,5m và tốc độ 25 hải lý/h. Tàu hộ tống này chở 170 sĩ quan và thủy thủ.

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây