Lời khai của tài xế làm lật nhào xe khách

Chủ nhật - 09/06/2013 13:14 1.036 0
Tài xế khai "do mất lái" dẫn đến xe khách bị lật làm 3 người chết, 31 người bị thương. Tuy nhiên cơ quan điều tra cho biết phải mở hộp đen mới xác định chính xác nguyên nhân.

Trao đổi với VnExpress.net, đại tá Lê Văn Đức, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Nam), cho biết đã làm việc với tài xế Phan Lưu, người lái xe khách Mai Linh bị lật xuống bờ kè đường tránh thuộc xã Đại An, huyện Điện Bàn làm hơn 30 người gặp nạn vào sáng 9/6.

Xe khách Mai Linh lật úp sau xuống bờ kè sau khi tông vào tatuy lúc hơn 7h sáng nay. Ảnh: Nguyễn Đông
Xe khách Mai Linh lật úp xuống bờ kè sau khi tông vào tatuy lúc hơn 7h sáng nay. Ảnh: Nguyễn Đông

"Tài xế Lưu khai điều khiển với tốc độ 50-60 km/h dẫn đến mất lái rồi đâm vào taluy bên đường, lật úp xuống bờ kè. Tuy nhiên về vận tốc và nguyên nhân cụ thể, ngày mai mới có kết luận cụ thể", đại tá Đức nói.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, kết quả ban đầu từ hộp đen cho thấy xe chạy 77km/h, quá tốc độ cho phép. Cảnh sát đang xác minh một số yếu tố khác như xe đã chạy 12 giờ liên tục có thay đổi lái xe hay không và lái xe có làm việc quá 4 giờ không…

Còn ông Võ Thành Nhân, Tổng Giám đốc Công ty CP Mai Linh miền Trung, cho biết theo tin báo từ bộ phận điều hành của công ty, xe khách đang chạy thì vấp phải mố cầu giảm tốc, dẫn đến mất lái. Lái xe Lưu (ngoài 50 tuổi) đã làm việc lâu năm tại Mai Linh.

"Tôi cũng từng gặp trường hợp bị nạn do không quan sát mố cầu giảm tốc. Khu vực đường tránh này có nhiều mố cầu. Lái xe Lưu là người có kinh nghiệm, đặc biệt đã nhiều lần chở khách trên tuyến đường này. Tuy nhiên trong nghề tài xế, chỉ cần sơ hở trong tích tắc là có thể gặp nạn", ông Nhân nói.

Việc cứu hộ xe gặp nhiều khó khăn do xe lật xuống bờ kè nghiêng 45 độ. Ảnh: Nguyễn Đông
Việc cứu hộ xe gặp nhiều khó khăn do xe lật xuống bờ kè nghiêng 45 độ. Ảnh: Nguyễn Đông

Theo ông Nhân, phía công ty cũng chờ kết luận của công an để có hình thức xử lý đối với tài xế Lưu. Ông cho rằng việc tài xế chạy với tốc độ 69km/h như trong số liệu trích xuất nhật lý hành trình là hoàn toàn cho phép trên tuyến đường này (70km/h).

Phụ xe Trần Phước Hùng cho biết cả hành trình xe luôn chạy với tốc độ chậm. Quãng đường hơn 650km từ Buôn Ma Thuột xe đi mất 14 giờ, trong khi các xe chạy cùng tuyến chạy phổ biến từ 11 đến 12 giờ. "Anh Lưu đang giảm tốc để chuẩn bị cho hai hành khách xuống xe và bất ngờ xảy ra tai nạn", phụ xe này nói thêm.

Ngày mai cơ quan công an sẽ mở hộp đen xe khách để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Ảnh: Nguyễn Đông
Ngày mai cơ quan công an sẽ mở hộp đen xe khách để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Ảnh: Nguyễn Đông

Cơ quan công an đã khám nghiệm 3 nạn nhân tử vong và bàn giao người nhà đưa về quê mai táng. Đến tối 9/6, trong hơn 30 hành khách gặp nạn còn 10 nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Vụ tai nạn xảy ra vào 7h ngày 9/6 khi xe của hãng Mai Linh chở 32 khách từ Buôn Ma Thuột về Đà Nẵng. Đến địa phận xã Đại An, xe này đâm vào taluy bên đường, mất thăng bằng trên không trung vài mét rồi lật nhào xuống bờ kè cách mặt đường 7m. Tài xế và phụ xe bị thương nhẹ.

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây