Siết quản lý chất lượng công trình xây dựng

Thứ tư - 20/03/2013 04:38 599 0
Công khai năng lực nhà thầu, tăng vai trò kiểm soát của nhà nước với các công trình xây dựng, đặc biệt với công trình vốn ngân sách... là nội dung nghị định quản lý chất lượng công trình xây dựng, có hiệu lực từ 15/4.

Trao đổi với báo chí chiều 15/4, ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết nghị định 15 được Chính phủ ban hành đã nhấn mạnh vai trò quản lý nhà nước trong kiểm soát chất lượng công trình, kể từ khâu khảo sát thiết kế, thi công, nghiệm thu đến đưa công trình vào hoạt động.

Ông Hùng thừa nhận trước đây vai trò quản lý của nhà nước về quản lý chất lượng công trình chưa sâu sát, khi có sự cố thì cơ quan quản lý nhà nước mới can thiệp, còn trong quá trình xây dựng là toàn quyền của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn... Vì vậy, nghị định mới đã cho phép cơ quan nhà nước thẩm tra về thiết kế, tính an toàn của công trình.

Tháp truyền hình Nam Định bị sập đổ sau một cơn bão, đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng xây dựng. Ảnh: Hoàng Hà.

Với công trình xây dựng bằng vốn ngân sách, cơ quan nhà nước sẽ kiểm soát việc thiết kế có đảm bảo hiệu quả đầu tư hay không. “Có thông tin cho rằng lãng phí trong thiết kế công trình ngân sách khoảng 5% do các công trình này thường được tăng chỉ số an toàn, dẫn đến lãng phí. Nếu được kiểm soát tốt, hy vọng có thể tiết kiệm đến 5-10% chi phí đầu tư”, ông Lê Quang Hùng nhận định.

Ngoài ra, năng lực và hành vi của các nhà thầu sẽ được kiểm tra. Nhà thầu phải đăng công khai thông tin và các dự án đã thực hiện trên website của các cơ quan quản lý chuyên ngành, chủ đầu tư khi đấu thầu sẽ dựa vào thông tin này. Các cơ quan chức năng, chủ đầu tư cũng dựa vào đó để phản hồi năng lực của nhà thầu.

"Trước đây, các nhà thầu thường tự đăng ký, kê khai và chủ đầu tư tự xem xét lựa chọn nên nhiều nhà thầu không đáp ứng yêu cầu. Nếu kiểm soát thông tin về nhà thầu trên trang điện tử mở thì sẽ loại dần những nhà thầu yếu kém, đã làm những công trình chất lượng không tốt. Theo cách này, chúng tôi ước tính sẽ biết được 80% năng lực của nhà thầu", ông Lê Quang Hùng nói.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây