Trưng bày cổ vật quý triều Nguyễn

Chủ nhật - 21/04/2013 22:59 810 0
Gần 40 cổ vật đồ đồng, sứ, ngọc, vàng bạc, vải và thư họa cổ… triều Nguyễn vừa được trưng bày phục vụ người dân và du khách đến cố đô Huế.

Ngày 21/4, Bảo tàng cổ vật cung đình Huế (Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế) đã mở cửa triển lãm tại điện Long An. Các hiện vật trưng bày lần này được vận động từ nhiều nhà sưu tập cổ vật cung đình trên cả nước hiến tặng, trong đó có quả cầu cửu long thời Nguyễn (1802-1945), bình hoa Pháp thế kỷ 19 (quà tặng bang giao của nước Pháp nhân ngày đăng quang của vua Hiệp Hòa năm 1883), bộ sưu tập đồ bạc, sách bằng lụa và ngự lịch, bộ thống, chóe xứ thời Nguyễn lần đầu tiên được ra mắt người xem.

Du khách trong và ngoài nước tham quan cổ vật tại triển lãm. Ảnh: Anh Anh
Du khách trong và ngoài nước tham quan cổ vật tại triển lãm. Ảnh: Anh Anh

Trao đổi với VnExpress.net, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết triển lãm nhằm tuyên truyền việc người dân hiến tặng cổ vật cho hệ thống bảo tàng Nhà nước, bởi qua nhiều biến cố lịch sử, cổ vật đang thất lạc nhiều trong dân gian. Mặt khác, nhiều người có sở thích sưu tập cổ vật cung đình, nhưng cơ chế chính sách hiện tại khiến họ còn đắn đo trong việc công khai hay hợp tác với bảo tàng Nhà nước.

"Triển lãm tạo sự tin cậy giữa hệ thống bảo tàng Nhà nước với cộng đồng, để những cổ vật này trở thành tài sản của nhân dân. Việc xã hội hóa giá trị di sản còn tạo thêm sự hấp dẫn của bảo tàng đối với du khách. Hiện chúng tôi đã vận động được hơn 150 hiện vật do nhân dân hiến tặng và sẽ tiếp tục chọn lọc, triển lãm trong dịp tới", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, việc tạo cho bảo tàng thêm sức sống bằng hiện vật còn hướng tới mục tiêu đưa Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế phát triển, trở thành một trong ba bảo tàng lớn nhất Việt Nam.

*Ảnh: Cổ vật quý triều Nguyễn do nhân dân hiến tặng

Tác giả: Anh Anh - Nguyễn Đông

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây