Xe biển ngoại giao dùng không đúng quy định sẽ bị xử lý

Thứ sáu - 29/03/2013 09:14 730 0
Bộ Công an thông báo, sau ngày 10/6 nếu phát hiện xe mang biển ngoại giao, biển nước ngoài sử dụng không đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Chiều 29/3, đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường Bộ - Đường sắt cho biết, hiện nay nhiều trường hợp về nước không bàn giao biển số xe nước ngoài cho nhà chức trách. Những người mua lại xe biển ngoại giao hòng miễn thuế để lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam là vi phạm quy định.

Đại tá Dánh tại buổi gặp báo chí. Ảnh: Hà Anh.
Đại tá Dánh tại buổi gặp báo chí. Ảnh: Hà Anh.

"Việc này đã tồn đọng từ lâu", đại tá Dánh nói và cho hay từ ngày 10/4 đến hết ngày 10/6/2013, cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng xe mang biển nước ngoài, biển ngoại giao không đúng quy định phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận để làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe. Nếu người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đã về nước thì giấy khai thu hồi đăng ký xe, biển số xe phải do cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế nơi họ công tác ký xác nhận.

Theo Bộ Công an, sau khi được cơ quan hải quan cấp giấy phép chuyển nhượng, thu thuế theo quy định, người đang quản lý, sử dụng xe đến cơ quan đăng ký để làm thủ tục sang tên, di chuyển xe. Hết ngày 10/6, Bộ Công an sẽ tổng kiểm tra, nếu phát hiện xe mang biển ngoại giao, biển nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe theo quy định sẽ bị xử lý.

Đại tá Dánh cho biết, đã có công văn chỉ đạo xuống công an địa phương rà soát các trường hợp sử dụng biển số ngoại giao, nước ngoài không đúng mục đích. Cục sẽ phối hợp với Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm xem xét trường hợp vi phạm để xử lý tùy mức độ.

Xe biển số ngoại giao bị Công an tỉnh Phú Thọ tạm giữ. Ảnh: NLĐ.
Xe biển số ngoại giao bị Công an tỉnh Phú Thọ tạm giữ. Ảnh: NLĐ.

Hiện có khoảng 4.000 xe ngoại giao nhập khẩu từ năm 1998 đến hết tháng 8/2009, trong đó hàng nghìn ôtô chưa làm thủ tục chuyển nhượng hoặc đã chuyển nhượng nhưng không đóng thuế. Tình trạng người mua ôtô đắt tiền mang biển số NN hoặc NG nhưng không sang tên đổi chủ, vẫn sử dụng xe quá thời gian quy định... khiến Nhà nước thất thu thuế.

Hà Anh

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây