'Xe chao đảo trên không trung trước khi lật úp'

Chủ nhật - 09/06/2013 04:10 899 0
"Sau khi đụng vào taluy bên đường, chiếc xe chao đảo nhiều vòng rồi lật úp, đập ầm ầm xuống bờ kè trên quốc lộ. Nhiều hành khách hoảng sợ chui qua cửa kính thoát ra ngoài", nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Vân kể lại.
Hiện trường vụ lập xe khách Mai Linh làm 3 người chết và 31 người bị thương sáng nay. Ảnh: Nguyễn Đông

Nằm trên giường bệnh Khoa cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, Điện Bàn, Quảng Nam), Nguyễn Thị Thanh Vân (20 tuổi, sinh viên Đại học Duy Tân Đà Nẵng) bị thương nặng ở đầu gối, phải khâu 6 mũ. Vân cho biết từ Buôn Ma Thuột về Đà Nẵng tiếp tục việc học sau mấy ngày nghỉ ở quê, cô đón một xe khách của hãng Mai Linh.

Khoảng 17h ngày 8/6, chiếc xe giường nằm bắt đầu xuất phát. Hơn 6 giờ sáng hôm sau, xe về đến Điện Bàn (Quảng Nam) và bắt đầu trả khách. Trên xe, mọi người cũng bắt đấu tỉnh giấc.

“Bỗng có tiếng la hét, rồi chỉ trong tích tắc, xe "bay" trên không trung. Rồi xe lộn nhào, đập ầm ầm xuống bờ kè, lập úp. Nhiều người hoảng sợ, nhốn nháo. Kính xe cùng máu của nhiều người vương vãi khắp nơi”, cô sinh viên bàng hoàng kể.

Cố nhoài người qua cửa kính tự thoát thân, Vân được đẩy lên xe cấp cứu đưa đến bệnh viện. Phía sau cô, nhiều người bị mắc kẹt giữa các hàng ghế phía trong. Tại bệnh viện, nữ sinh này chứng kiến 26 người khác được đưa đến, trong đó có anh Nguyễn Hoàng Vũ (33 tuổi, trú Đà Nẵng) đã tử vong; nhiều người bị gãy chân, dập ngực…

Bà Phan Thị Nguyệt, người ngồi ngay phía đầu xe, nhớ lại: “Tôi chỉ nhìn thấy tài xế đánh tay lái tránh một xe máy phía trước. Sau đó xe đâm vào taluy, rồi va đập ầm ầm trong sự hỗn loạn”.

Phụ xe Hùng kể lại thời khắc xe lật úp. Ảnh: Nguyễn Đông

Dù ngồi ở cuối xe, nhưng anh Nguyễn Đức Tâm (26 tuổi, sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng) cho biết anh có cảm giác chiếc xe bị chúi đầu xuống. Khi đập vào bờ kè, xe bị trượt một đoạn mới dừng lại, vướng và kéo một đường dây điện.

Đầu và vai chảy nhiều máu, anh Tâm nhoài ra khỏi cửa kính vỡ nham nhở thì được người dân kéo ra, đưa lên xe máy chở đi cấp cứu. “Khi đó, tôi cố kéo tay một bé trai để cứu em ấy cùng thoát ra ngoài nhưng do em kẹt quá sâu, lại bất tỉnh nên không được”, anh Tâm nói. Dù bị thương nặng trên chuyến xe về Đà Nẵng để bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, nhưng anh Tâm không dám gọi về nhà cho gia đình vì sợ mọi người lo lắng.

Bé trai theo lời anh Tâm nói được xác định là Đoàn Hải Nam. Trong thời khắc sinh tử, chị Đỗ Thị Xuân Trang (38 tuổi) cố che chở cho hai con là Nam và em trai Đoàn Anh Đức. Tuy nhiên, Nam đã tử vong trên đường đến bệnh viện Đa khoa bắc Quảng Nam.

Ngồi bần thần sau thảm họa xe khách, chị Trang không nói thành lời. Băng bó xong vết thương, chị lại tất bật lên xe khách để về lại Buôn Ma Thuột lo tang lễ cho con.

Còn phụ xe khách Trần Phước Hùng (33 tuổi), cho biết "chuyện xảy ra như phim hành động”. Trên đoạn đường hơn 650km, 7h sáng xe đến xã Điện An, anh gọi hai hành khách chuẩn bị hành lý để chuẩn bị xuống ở điểm giao đường tránh cách đó chừng 100m.

“Quay lại phía đầu xe, tôi không tin vào mắt mình khi thấy xe rời khỏi mặt đường và ở trạng nghiêng dần. Hai giây sau thôi, cả xe và hành khách đã nằm trong đống đổ vỡ”, phụ xe 7 năm kinh nghiệm này nói và cho biết trên chuyến xe của mình, nhiều khách về Đà Nẵng ăn Tết Đoan ngọ. Tài xế là ông Phan Lưu, lái xe lâu năm ở hãng Mai Linh.

Bà Nguyệt chưa hết bàng hoàng sau tai nạn. Ảnh: Nguyễn Đông

Theo người dân địa phương, thời điểm xảy ra tai nạn, họ nghe tiếng ầm ầm. Chạy ra thấy xe bẹp dúm trên bờ kè, nằm cách đường gần 7m. Kính cùng nhiều vật dụng trên xe vương vãi khắp nơi. Lấy cốp pha từ một nhà dân đang xây dựng, nhiều người tức tốc đến chống lưng chiếc xe bị nạn để không trượt khỏi bờ kè nghiêng 45 độ.

Giữ được xe cố định, mọi người tiếp tục men theo bờ kè dễ trơn trượt để tiếp cận và cậy từng hàng ghế, cửa xe đưa các nạn nhân ra ngoài. “Nếu không có người dân nhiệt tình cứu giúp, chắc sẽ còn có nhiều người chết”, phụ xe Hùng nói và xin được gửi lời cảm ơn đến những người dân đã giúp cứu hộ.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, tỉnh Quảng Nam, Ban ban ATGT quốc gia và huyện Điện Bàn đã hỗ trợ mỗi người chết 3 triệu đồng, người bị thương một triệu đồng.

Nhà chức trách sẽ làm việc với tài xế để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây