‘Các người khắc biết tay tôi!’ - cuốn tiểu thuyết pop trẻ trung

Thứ ba - 21/12/2010 04:06 2.220 0

Bìa sách Các người khắc biết tay tôi.

Bìa sách Các người khắc biết tay tôi.
Vẫn giọng văn khôi hài, dí dỏm, tự trào như trong cuốn sách trước "Xin cạch đàn ông!", Katarzyna Grochola viết tiếp về những thách thức của số phận vẫn đang chờ đón Judyta, nhân vật đại diện cho phụ nữ Ba Lan đương đại.

Trong Các người khắc biết tay tôi!, Judyta đã đính hôn, chỉ còn tổ chức lễ cưới nữa thôi là giấc mơ về “chàng hoàng tử cưỡi ngựa trắng đến nhà” sẽ thành hiện thực. Nhưng trở ngại bỗng xuất hiện: Adam Xanh Lơ - vị hôn phu của cô - chuẩn bị đi Mỹ, đất nước của vô vàn cám dỗ, để thực tập trong 6 tháng.

“Làm đám cưới ngay bây giờ hay đợi đến khi anh về?” là một bài toán khó giải đối với Judyta. Nhưng cô nghĩ, 6 tháng đâu phải muôn đời, thôi thì Adam cứ đi Mỹ, ngày anh về sẽ tổ chức đám cưới thật linh đình. Còn Adam cũng tính, 6 tháng rồi sẽ qua nhanh, nhất là anh sẽ thu xếp cho hai mẹ con sang Mỹ vào dịp lễ Noel. Tưởng như thuận buồm xuôi gió, nhưng hàng loạt chuyện hiểu nhầm, rắc rối đã xảy ra mà Tosia, con gái của Judyta sắp tròn 18 tuổi, là thủ phạm chính. Tosia đã bày mưu tính kế nhằm cản trở mối tình giữa mẹ mình và Adam, nhằm lôi kéo mẹ quay trở lại với bố, để mình lại có gia đình hạnh phúc như xưa: “Con muốn ở với bố mẹ như những đứa con khác… Bố muốn quay về với mẹ con mình. Con xin lỗi. Con quý Adam, nhưng mẹ ơi, chúng ta lại là một nhà”.

Tosia lén lút viết thư cho Adam nói rằng bố cô sắp quay lại với hai mẹ con và Adam đừng có cản trở nữa, cô gái lợi dụng sinh nhật lần thứ 18 của mình để tạo cớ cho bố mẹ làm lành với nhau. Thậm chí Tosia còn lôi kéo được cả ông bà ngoại, bà dì và bạn của mẹ mình tham gia vào vụ này. Có thể nói, Tosia có phẩm chất, tính cách của một cô gái mới lớn, của tuổi trẻ thời nay: dám nghĩ, dám làm, dám liều, dám bày mưu tính kế, dám nhìn thẳng vào sự thật và dám chuộc lỗi. Bài binh bố trận rất công phu nhưng mưu kế không thành, Tosia điên tiết, nổi tam bành, tuôn ra những lời đe dọa, thách thức, kiểu ngựa non háu đá: “Rồi các người khắc biết tay tôi! Tất cả các người! Các người sẽ thấy, các người sẽ phải hối hận!”.

Tuy nhiên khi nhận ra hành động của mình là sai trái, là không khả thi, thì Tosia ngay lập tức nhận lỗi và tìm cách chuộc lỗi – “Lẽ ra con không được làm như vậy, mẹ ơi, con xin lỗi mẹ…”. Việc Tosia, vốn sợ ăn trứng, đã ăn 6 quả trứng liền một lúc là một hành động tuy trẻ con, liều lĩnh, nhưng phải nói là dũng cảm, nhằm thực hiện ý đồ chuộc tội của mình – cô gái sẽ nôn mửa tại nhà Adam, tạo cơ hội cho Adam Xanh Lơ gọi điện cho mẹ, làm lành với mẹ… Đây là một tình tiết rất thú vị mà người đọc phải tinh ý mới nhận ra.

Thông điệp của thuyết Các người khắc biết tay tôi! chính là vấn đề gia đình, làm thế nào để có gia đình hạnh phúc? Lắm khi đây là một cuộc đấu tranh mà kết quả không phải lúc nào cũng chiều theo lòng người. Judyta, nhân vật chính của tiểu thuyết, quan niệm vấn đề gia đình như sau: “Mặc dù gia đình là quan trọng nhất, thì gia đình vẫn chỉ là một thực thể, trong đó phải có tình yêu, có sự gắn bó, lòng kính trọng và tình thân. Nói cách khác, gia đình chỉ là một tế bào cơ bản của xã hội. Bố mẹ còn lại con, nhưng đứa con không thể là chất kết dính duy nhất của mối quan hệ gia đình. Đứa con cần cái gì đó nhiều hơn thế, đứa con phải cảm nhận được rằng, ít nhất người trong gia đình phải ưa thích nhau, nếu không thì nó phát điên lên mất”. Cho nên Judyta đã nói thẳng với con gái: “Tosia, không thể quay lại với quá khứ được đâu con ơi. Mẹ không yêu bố nữa rồi, con thừa biết tại sao. Con phải chấp nhận một sự thật là, con có bố mẹ đã ly dị nhau…”. Đây là một sự thật mà người bị thiệt thòi, phải gánh chịu hậu quả nặng nề, bao giờ cũng là đứa con. Chỉ có tránh ly dị thì mới tránh được hậu quả đau buồn này.

Năm 2006 tiểu thuyết Các người khắc biết tay tôi! đã được đạo diễn Denis Delic dựng thành bộ phim hài lãng mạn dài 113 phút, với Grazyna Wolszczak đóng Judyta và chính tác giả tiểu thuyết Katarzyna Grochola đảm nhận vai trò biên kịch.

Năm 2007, bộ phim dự giải Kim Kê Bách Hoa, một giải thưởng điện ảnh lớn của Trung Quốc, Grazyna Wolszczak trong vai Judyta, đã giành giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc.

Đài truyền hình Ba Lan TVP1 cũng đã chuyển thể tiểu thuyết Các người khắc biết tay tôi! thành phim truyền hình nhiều tập (13 tập). Tại Ba Lan, hai cuốn sách cũng được tái bản nhiều lần với số lượng phát hành trên một triệu bản.

Đọc Các người khắc biết tay tôi!, một lần nữa người đọc Việt Nam lại được thưởng thức tài năng sáng tạo của nữ nhà văn Katarzyna Grochola. Tuần báo Văn học Ba Lan đã nhận định: “Đây là một cuốn tiểu thuyết pop trẻ trung”.

Các người khắc biết tay tôi! của nhà văn Katarzyna Grochola, do Lê Bá Thự dịch, công ty Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 11/2010.

Nguồn tin: Văn nghệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây