Hai lần tháp tùng đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ tư - 16/03/2011 03:41 3.069 0

Hai lần tháp tùng đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hai lần tháp tùng đại tướng Võ Nguyên Giáp
Năm nay, Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng tròn 100 tuổi. Không chỉ các chiến sĩ lực lượng vũ trang, toàn thể nhân dân mà đông đảo bạn bè quốc tế cũng vui mừng trước tuổi thọ của vị tướng lừng danh ở thời đại Hồ Chí Minh.

Ông là một trong những cộng sự gần gũi, những học trò ưu tú nhất của Bác Hồ kính yêu. Về cuộc đời oanh liệt với những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta đã được biết qua nhiều công trình nghiên cứu và hồi ký của các tướng lĩnh quân đội ta.

Nhiều cây bút đã viết hàng loạt bài về các khía cạnh văn hóa, báo chí, nghệ thuật trong cuộc đời đại tướng. Mấy năm vừa qua, các nhà xuất bản cũng trân trọng công bố các bộ tổng tập đồ sộ của ông - qua đó, càng hiểu cuộc đời của vị danh tướng qua những chặng đường lịch sử của dân tộc ta trong 7,8 thập kỷ hào hùng.

Để tỏ lòng thành kính đối với ông, nhà văn Trần Đương cung cấp một số ghi chép của ông về đại tướng, người mà các cán bộ lớp trước đều gọi với cái tên trìu mến: Anh Văn. Những ghi chép của nhà văn đề cập đến hai lần được tháp tùng phục vụ đại tướng và được nghe ông nói chuyện ở một số cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, nhà văn Trần Đương cũng ghi lại những lời kể của một số nhân vật từng tiếp xúc với đại tướng. Đặc biệt, trong cuốn hồi ký của Enst Frey (tên Việt Nam là Nguyễn Dân) - một đảng viên người Áo và một trong những đại tá đầu tiên của quân đội ta đồng thời là tác giả cuốn Việt Nam - tình yêu của tôi, tác giả đã dành những trang viết về đại tướng Võ Nguyên Giáp với tình cảm ấm áp và lòng kính trọng sâu sắc.

Tác giả: Thục Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây