Ra mắt 'Thơ tình và những bài áo trắng' tưởng nhớ nhà thơ Đoàn Vị Thượng

Thứ bảy - 19/03/2022 00:32 373 0
Sáng 18-3, nhiều bạn văn, bạn thơ đã đến tham dự buổi ra mắt tập thơ 'Thơ tình và những bài áo trắng' do Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức, tưởng nhớ nhà thơ Đoàn Vị Thượng - người lúc sinh thời đã không cho ra mắt một tập thơ riêng nào.
Nhà thơ Đặng Nguyệt Anh ngâm thơ tưởng nhớ Đoàn Vị Thượng
Nhà thơ Đặng Nguyệt Anh ngâm thơ tưởng nhớ Đoàn Vị Thượng

Sau tập thơ 'Đoàn Vị Thượng - Thơ' được bạn bè chung tay thực hiện vào cuối năm 2020, nhà thơ Từ Nguyên Thạch lần nữa tìm kiếm và thu thập những tác phẩm khác thành một tập thơ tưởng nhớ em trai của mình.

Nhà thơ Từ Nguyên Thạch kể lại: "Khi thu thập thơ của Thượng tôi gặp nhiều khó khăn. Các tác phẩm được in rải rác trên báo, còn bản thảo thì Thượng không giữ. Tôi sưu tập trên báo là chính, đặc biệt phải nhờ bạn bè. 

Tôi biết một người bạn là Phạm Thanh Chương in rất nhiều thơ áo trắng của Thượng và còn giữ. Chương phải bới hết tủ sách hơn ba mươi mấy năm để tìm và chụp lại những bài thơ của Thượng cho tôi".

Khi nói về Đoàn Vị Thượng, nhà thơ Đặng Nguyệt Anh không thôi cảm thán: "Đoàn Vị Thượng rất may khi được ông trời ban cho một thời trẻ trung với áo trắng để có được những bài thơ rất hồn nhiên, trong sáng". 

Chính sự hồn nhiên, trong sáng này đã dệt nên mối dây tình bạn của hai người dù cách biệt tuổi tác vẫn bền chặt hơn 40 năm.

"Văn chương đến với nhau là quý mến. Tôi rất thích thơ Đoàn Vị Thượng. Bây giờ nói về thơ của Thượng, tôi có thể đọc cả ngày. Thơ của Thượng đọc xong phải đọc lại. Tuy dễ đọc, dễ hiểu nhưng thơ của bạn mang một giá trị tinh thần, nhân văn rất cao. 

Nếu chỉ nói về những bài áo trắng và thư tình thì cũng đúng thôi nhưng chưa công bằng với Thượng. Thượng có một tầm cao về tư tưởng. Và đó là những câu thơ rất lung linh. Khi đọc, tôi cảm giác vui sướng, hạnh phúc vì đã được tiếp cận những câu thơ như thế" - nhà thơ Đặng Nguyệt Anh chia sẻ.

Dẫu đã cất bước về một miền khác, nhưng nhà thơ Đoàn Vị Thượng vẫn tồn tại trong cuộc sống này qua những vần thơ ông đã gieo.

Trong tương lai, nếu còn đủ sức, nhà thơ Từ Nguyên Thạch vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm và gom góp thơ Đoàn Vị Thượng thành một cuốn sách lớn. "Đây không phải chỉ là tâm nguyện của tôi mà còn là mong muốn của bạn bè. Đôi khi là ước muốn lưu giữ một cái gì đó cho xã hội" - nhà thơ cho biết.

Tác giả: Trầm Mặc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây