Giải văn học thiếu nhi có hạng mục cho sách về đồng tính

Thứ sáu - 05/11/2010 07:37 2.979 0

Tiểu thuyết nổi tiếng "Annie on My Mind" (1982) của nhà văn Nancy Garden (72 tuổi) từng bị chỉ trích dữ dội vì kể về hai cô gái 17 tuổi yêu nhau.

Tiểu thuyết nổi tiếng "Annie on My Mind" (1982) của nhà văn Nancy Garden (72 tuổi) từng bị chỉ trích dữ dội vì kể về hai cô gái 17 tuổi yêu nhau.
Giải văn học Truyền thông Tuổi trẻ của Hiệp hội Thư viện Mỹ vừa có thêm hạng mục mới dành cho văn học viết về đồng tính nam và nữ. Tác phẩm chiến thắng sẽ được nhận huy chương Caldecott và Newbery danh giá.

Theo thông cáo báo chí của Hiệp hội hôm 1/11, hạng mục mới có tên là giải Stonewall về Văn học Thiếu nhi và Tuổi mới lớn. Giải do một hội đồng gồm các nhà giáo dục và cán bộ thư viện có uy tín xét duyệt. Giải Stonewall vinh danh “những tác phẩm văn học tiếng Anh viết cho thiếu nhi và tuổi mới lớn xuất sắc có nội dung liên quan đến đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và người chuyển giới”.

Theo Seatle Times, giải thưởng Stonewall dành cho văn học người lớn đã ra đời gần 40 năm trước, đến năm nay, giải tương tự dành cho văn học thiếu nhi mới được sáng lập.

Sách viết về người đồng tính thường xuất hiện trong danh sách những tác phẩm bị chỉ trích và cấm phát hành hàng năm của Hiệp hội Thư viện Mỹ. Các phụ huynh và một số nhà giáo dục lo ngại về nội dung của những cuốn sách.

Gần đây nhất, có truyện tranh And Tango Makes Three (Điệu tango dành cho 3 người) của hai tác giả Justin Richardson và Peter Parnell với câu chuyện về hai chú chim cánh cụt cùng trở thành bố của một chú cánh cụt con. Cuốn truyện đứng đầu danh sách trên của Hiệp hội suốt từ năm 2007 đến nay.

And Tango Makes Three
Truyện tranh thiếu nhi And Tango Makes Three (Mỹ) bị cấm vì kể về những chú cánh cụt đồng tính (trên) và tranh biếm họa thái độ của một bộ phận công chúng đối với tác phẩm (dưới). Ảnh: Simon & Schuster/AP.

“Ngành nghề của chúng tôi có tính bao quát. Chúng tôi đại diện cho nhiều luồng quan điểm khác nhau”, Chủ tịch Hiệp hội Thư viện Mỹ Roberta Stevens phát biểu. Bà cho biết, Hiệp hội quyết định sáng lập giải Stonewall sau nhiều trường hợp tự tử của thanh thiếu niên đồng tính bị xã hội kỳ thị.

“Trong khi đó, hàng triệu trẻ em trên đất nước này đang được nuôi dạy tốt bởi những cặp cha mẹ đồng tính. Có những thiếu niên đồng tính luôn cảm thấy cô đơn và bi quan. Khi đọc về những nhân vật trong sách có tâm tư, hoàn cảnh giống mình, họ sẽ thấy được cảm thông và khích lệ”.

Giải Truyền thông Tuổi trẻ (Youth Media Awards) công bố kết quả vào tháng 1 hàng năm, bao gồm rất nhiều hạng mục như giải Văn học Phi - Mỹ, giải Thành tựu văn học trọn đời và giải Sách đọc dành cho thiếu nhi.

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây