Man Booker lập giải tôn vinh nhà văn quá cố

Thứ sáu - 11/02/2011 20:10 2.683 0

Độc giả có thể vào trang web của Man Booker để bình chọn "giải The Man Booker Best of Beryl"

Độc giả có thể vào trang web của Man Booker để bình chọn "giải The Man Booker Best of Beryl"
Dù 5 lần được đề cử Man Booker, đến khi qua đời năm 2010, nữ tiểu thuyết gia Beryl Bainbridge chưa một lần chạm tay vòng nguyệt quế. Chính vì thế, ban tổ chức giải này lập riêng danh hiệu 'The Man Booker Best of Beryl' tôn vinh bà.

Theo trang web của Man Booker, chưa có tác giả nào nhiều lần lọt vào chung khảo giải này như Dame Beryl Bainbridge, những 5 lần với các đầu sách: The Dressmaker (1973); The Bottle Factory Outing (1974); An Awfully Big Adventure (1990); Every Man for Himself (1996) vàMaster Georgie (1998). Từ ngày 8/2, độc giả có thể vào trang http://www.themanbookerprize.com/, bình chọn một trong 5 cuốn sách nói trên để trao cho bà giải The Man Booker Best of Beryl. Giải thưởng được công bố vào tháng 4.

Ông Ion Trewin, đại diện ban tổ chức cho biết, việc lập riêng một giải để tôn vinh Dame Beryl là hoàn toàn xứng đáng vì "bữa tiệc Man Booker sẽ không trọn vẹn nếu không có bà". Jojo Davies, con gái của nhà văn chia sẻ: "Sinh thời, Beryl rất mong mỏi được đoạt giải Booker. Thật hạnh phúc là cuối cùng mẹ tôi có thể trở thành "một cô dâu" thay vì làm phù dâu mãi", Jojo Davies nói vui.

Tiểu thuyết gia Dame Beryl Bainbridge. Ảnh: BBC

Beryl Bainbridge sinh năm 1932, đã được Hoàng gia Anh phong tước DBE. Bà vừa là nhà văn vừa là diễn viên. Beryl đã viết 17 cuốn tiểu thuyết, 2 cuốn sách du lịch và 5 vở kịch cho sân khấu và truyền hình. Cuốn tiểu thuyết Master Georgie của bà từng được trao giải James Tait Black, còn cuốn Every Man for Himself và Injury Time được trao giải Whitbread. Bà cũng từng đoạt giải tiểu thuyết của tờ Guardian với cuốnThe Bottle Factory Outing. Nhiều tác phẩm của Beryl được chuyển thể thành các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng.

Nữ nhà văn qua đời vào tháng 7/2010 vì bệnh ung thư.

Kết quả giải Man Booker năm nay được công bố vào tháng 10. Người đoạt giải sẽ nhận số tiền thưởng là 50.000 bảng Anh (khoảng 1,7 tỷ đồng).

Tác giả: Chi Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây