Nobel Văn học tôn vinh nhà văn Mario Vargas Llosa

Thứ bảy - 09/10/2010 01:04 1.935 0

Nhà văn Mario Vargas Llosa. Ảnh: Syracuse.

Nhà văn Mario Vargas Llosa. Ảnh: Syracuse.
Cây bút gốc Peru, người được đánh giá là một trong hai con sư tử lớn của nền văn học Mỹ Latin (cùng với Garcia Marquez), vừa được vinh danh với giải thưởng văn học danh giá nhất hành tinh.

Giải thưởng được công bố lúc 11h (giờ GMT), tức 18h (giờ Hà Nội). Trước đông đảo báo giới, Peter Englund, Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Thụy Điển, khẳng định, nhà văn 74 tuổi được tôn vinh bởi những trang viết "tái hiện các cấu trúc quyền lực và khả năng thể hiện những hình ảnh sắc nét về sự kháng cự, sự nổi loạn và thất bại của những con người cá nhân".

Englund nhận xét thêm: "Ông ấy là cây bút lỗi lạc, là một trong những tác giả vĩ đại nhất trong cộng đồng các nước sử dụng tiếng Tây Ban Nha".

Khi được Viện Hàn lâm thông báo qua điện thoại, Vargas Llosa đang ở New York (Mỹ). Englund - người trực tiếp đem tin vui đến cho nhà văn - cho biết: "Ông ấy rất hạnh phúc và xúc động".

Mario Vargas Llosa tên đầy đủ là Jorge Mario Pedro Vargas Llosa, sinh năm 1936 tại Arequipa, Peru. Ông nổi tiếng là nhà văn, nhà tiểu luận có ảnh hưởng rộng lớn đến văn đàn Mỹ Latin thế kỷ 20. Nhiều nhà phê bình đánh giá, cùng với tác giả Trăm năm cô đơn - Garcia Marquez - Mario Vargas Llosa là một trong hai nhân vật vĩ đại, góp phần hình thành nên Làn sóng Mỹ Latin trong văn học với khả năng tác động mạnh mẽ đến cả thế giới.

Với chiến thắng này, Vargas Llosa trở thành cây bút gốc Peru đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học. Giải thưởng dành cho Llosa cũng đồng thời phá vỡ thế độc quyền của châu Âu tại các giải Nobel Văn học những năm gần đây.

Vargas Llosa bắt đầu nổi tiếng từ những năm 1960 với những tiểu thuyết như The Time of the Hero, The Green House... Nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành những bộ phim xuất sắc.

Như nhiều cây bút Mỹ Latin khác, Vargas Llosa đồng thời là nhà hoạt động chính trị tích cực trong sự nghiệp cầm bút của mình. Ông từng tham gia tranh cử vào chiếc ghế Tổng thống Peru vào năm 1990 nhưng thất bại. Năm 1993, ông nhập quốc tịch Tây Ban Nha.

Trước giờ Nobel Văn học 2010 được công bố, nhiều chuyên gia đã đưa ra dự đoán về chủ nhân giải thưởng năm nay. Những tên tuổi như Ko Un của Hàn Quốc, Adonis (Syria), Ngugi wa Thiong'o (Kenya), Cormac McCarthy (Mỹ)... nhận được sự kỳ vọng lớn lao. Mario Vargas Llosa tuy không được xếp trong số những ứng viên hàng đầu, nhưng hàng chục năm nay, ông vẫn luôn nằm trong danh sách những tác giả có cơ hội lọt vào mắt xanh của Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Vargas Llosa sẽ nhận huy chương, giấy chứng nhận và khoản tiền mặt trị giá 1,5 triệu USD (gần 29 tỷ đồng) tại lễ trao giải sẽ diễn ra vào tháng 12 tới ở Stockholm, Thụy Điển.

Tác giả: Hà Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây