Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Kỳ quan kiến trúc tạo thành từ những khối đá khổng lồ

Sức sáng tạo và cải tạo thiên nhiên của con người là vô tận. Từ những núi đá, bãi đá hoang vu, trơ trọi, con người đã biến chúng thành những nhà thờ, đền đài, lăng tẩm… có vẻ đẹp thách thức cả sức tàn phá của thời gian.

Abu Simbel

Thế kỷ 13 trước Công nguyên, Pha-ra-ông Rammesses II đã xây dựng lăng mộ Abu Simbel được chạm khắc từ một khối đá lớn dùng làm nơi yên nghỉ cho ông và vợ. Năm 1968, vì để bảo vệ công trình này an toàn trước những trận lụt nên tất cả khối đá đã được đặt trên một nền móng nhân tạo, tôn cho cao lên và hiện giờ lăng mộ nằm trên một ngọn đồi giả.

Ellora

 

Ellora

Ellora là một công trình cấp di sản thế giới của Ấn Độ. Đây được coi là công trình tạo tác lớn nhất từ một khối đá trên thế giới. Công trình mang tính chất tổng hợp, tôn vinh cả đạo Hindu và đạo Phật vốn là hai tôn giáo lớn nhất tại Ấn Độ. Dự đoán công trình được xây dựng trong khoảng thời gian từ thế kỷ 5-10. Mỗi một động trong quần thể kiến trúc này lại có một vẻ đẹp ấn tượng riêng, rất khác biệt.

Quần thể động Ajanta
 

Quần thể động Ajanta

Ấn Độ dường như là đất nước của các quần thể động được tạo nên từ bàn tay điêu luyện của những nghệ nhân điêu khắc. Quần thể động Ajanta nằm ở bang Maharashtra, gồm 30 bức tượng Phật. Điều đáng ngưỡng mộ của động này là nó có rất nhiều những bức tranh màu khắc lên đá hầu như vẫn còn nguyên vẹn với sắc màu rõ nét dù động được tin rằng đã tồn tại từ thế kỷ thứ 2 trước công nguyên.

Quần thể động Longmen
 

Quần thể động Longmen

Nơi đây có tới hàng chục nghìn bức tượng Phật lớn nhỏ khác nhau và các bức phù điêu tạc lại những lời răn dạy của Người. Chúng đều được tạc ở vách núi và vách động. Công trình lớn này được tạo thành bởi hai khối núi Hương Sơn và Long Môn Sơn của Trung Quốc. Quần thể động được dự đoán xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 400-1100 do các gia đình giàu có, sùng đạo của Hoàng gia Trung Quốc khi đó đứng ra đóng góp tiền bạc xây dựng nên.

Petra
 

Petra

Được xây dựng vào khoảng năm 312 trước Công nguyên, Petra là một thành phố nhỏ tạc vào một khối đá khổng lồ nằm ở Jordan thuộc các tiểu vương quốc Ả Rập. Ngoài những bức phù điêu vô cùng đẹp mắt, những bể chứa nước khổng lồ cũng được đặt ở khắp thành phố đá giúp người dân có đủ nước sống giữa một vùng núi đá khô cằn.

Lalibela
 

Lalibela

Lalibela là một thị trấn ở phía Đông Bắc Ethiopia, nổi tiếng với những nhà thờ đá và được coi là vùng đất linh thiêng của quốc gia. Công trình được xây dựng từ thế kỷ 12 gồm 13 nhà thờ đá được tạc nên từ một hệ thống núi đá khổng lồ, bên cạnh mỗi nhà thờ đá đều có những giếng nước nhỏ đựng nước mưa.

Lăng mộ Lycia
 

Lăng mộ Lycia

Khu lăng mộ Lycia nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ gồm hàng loạt những tòa lăng mộ được tạc vào vách núi.

Mesa Verde
 

Mesa Verde

Mesa Verde thuộc hạt Montezuma, bang Colorado, Mỹ. Đây là một khu vực rộng lớn với nhiều ngôi nhà và làng mạc. Vào cuối thập kỷ 1190, những tòa nhà có vách thành cao bắt đầu được dựng lên. Người ta đã tận dụng những hang động tự nhiên sẵn có trong lòng núi và đào nó vào sâu hơn để có thêm phòng ở.

Tượng đài quốc gia Bandelier
 

Tượng đài quốc gia Bandelier

Khu tượng đài quốc gia Bandelier nằm ở bang New Mexico của Mỹ, do những người Mỹ da đỏ bản địa dựng nên. Những người thổ dân này không chỉ là tác giả của công trình Bandelier mà còn là chủ nhân của nhiều công trình điêu khắc đá đáng kinh ngạc khác rải khắp nước Mỹ. Tại vùng đất từng một thời là khu dân cư này, bạn sẽ thấy những ngôi nhà đá, những bức phù điêu tạc vào vách nhà, và cả những tòa nhà chung dùng làm nơi tiến hành các nghi lễ tôn giáo.

Pi Uy
 

Pi Uy
Theo Listverse

Nguồn tin: Dân Trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây