Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Nét xưa ở làng cổ Phú Vinh (Khánh Hòa)

Chỉ cách trung tâm TP. Nha Trang 5km về phía Nam, làng cổ Phú Vinh thuộc xã Vĩnh Thạnh là điểm đến thu hút rất đông du khách hiện nay bởi không gian làng quê cổ xưa hiếm có còn lưu giữ được nơi đây.
Nét xưa ở làng cổ Phú Vinh (Khánh Hòa)
Trải qua hơn 200 năm với nhiều thăng trầm, Phú Vinh vẫn giữ được 6 ngôi nhà cổ và 1 ngôi đình gần như nguyên vẹn. Du khách đến thăm làng cổ thường dừng chân ở nhà cổ của ông Nguyễn Xuân Hải, ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn 200 năm, đẹp và nổi tiếng nhất ở đây.
 
Nhà được xây dựng theo kiểu nhà Việt cổ truyền thống với 3 gian, 5 chái, 36 cột gỗ, lợp ngói âm dương. Điểm đặc biệt ở chỗ đây là nơi sinh sống đã 5 đời của gia đình ông Hải nên không khí truyền thống cổ xưa với nơi thờ cúng tổ tiên, bức hoành phi, câu liễn, tràng kỷ, bàn ghế, tủ trà… tuy đã nhuốm màu thời gian nhưng vẫn hiện lên sống động trước mắt khách viếng thăm.
 
Bước chân ra phía ngoài là khu vườn quê mát mẻ với cây trái và tiếng chim hót trong lành. Du khách đến đây có thể dạo chơi trong vườn hoặc ngồi lại nhâm nhi nước trà, trái cây tận hưởng khung cảnh yên bình. Nhiều du khách còn không quên mua chiếc bình đựng nước trà làm bằng trái dừa khô lạ mắt, hoặc chiếc gáo dừa múc nước do chính tay gia chủ làm. Phí tham quan nhà cổ hiện là 15.000 đồng người, nếu thưởng thức trái cây bạn cũng chỉ trả 30.000 đồng/người.
 
Ông Hải cho biết: “Ngoài rất đông khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ để tìm hiểu văn hóa Việt, còn có nhiều người từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế thích đến đây để cảm nhận làng quê yên bình. Một số sinh viên địa phương cũng đến đây để vẽ tranh, tìm tư liệu về cội nguồn”.
 
Ngoài nhà cổ, đình làng Phú Vinh vẫn được bảo tồn, thờ cúng. Vào những ngày giỗ, kỵ…, con cháu trong làng tề tựu về đây để thắp hương và sinh hoạt văn hóa.

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây