Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


"Chuyện Trường Sa" giành giải Vàng sách hay

Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa - tác phẩm văn học thiếu nhi của nhà văn quân đội Xuân Thủy - được vinh danh tại Giải thưởng sách Việt Nam 2012.

Sáng 23/12, Hội xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng sách lần thứ tám. Tham gia giải năm nay có 35 nhà xuất bản với tổng số sách dự giải là 273 cuốn, thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau, cạnh tranh ở hai hạng mục Sách hay và Sách đẹp. 48 cuốn sách hay và 46 cuốn sách đẹp được hội đồng xét giải lựa chọn để vinh danh, trong đó có 1 giải Đặc biệt, 10 giải Vàng, 23 giải Bạc, 28 giải Đồng, 28 giải Khuyến khích và 4 giải Bìa đẹp.

Ở hạng mục Sách hay, “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy là một trong năm cuốn sách giành giải Vàng. Tác phẩm về thế giới thiên nhiên, con người Trường Sa sống động, cụ thể, thiết thực được viết bằng trải nghiệm của chính nhà văn từ những năm tháng sống, công tác ngoài quần đảo Trường Sa. Hội đồng xét giải nhận định cuốn sách phục vụ kịp thời công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Có mặt trên sân khấu nhận lễ trao giải, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cho biết anh mong muốn cuốn sách với những kiến thức, hình ảnh rất chân thực về cuộc sống ở Trường Sa có thể giúp các em nhỏ hình dung rõ nét và hình thành được tình yêu với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc cũng như khơi dậy ham mê khám phá những vùng đất xa xôi của Việt Nam.

sach2-jpg-1356316910_500x0.jpg
Các tác giả nhận giải Vàng Sách hay.

Cùng với “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” ở lĩnh vực văn học, giải Vàng sách hay còn được trao cho cuốn “Lịch sử Nam Bộ kháng chiến” gồm hai tập chính sử và  hai tập sách bổ sung, minh họa kèm theo là “Biên niên lịch sử Nam Bộ kháng chiến” và “Những vấn đề chính yếu trong lịch sử Nam Bộ kháng chiến”. Bộ sách với trên 5.000 trang khổ lớn đã phác họa một thời kỳ lịch sử hào hùng của Nam Bộ từ 1945 đến 1975. Các cuốn sách công cụ như “Từ điển Việt Anh”, “Từ điển giáo khoa sinh học”, “Cẩm nang tra cứu thuốc nhanh” được biên soạn công phu, nhiều sáng tạo, cập nhật hiện đại và có giá trị thực tiễn cao cũng đoạt giải Vàng sách hay năm nay.

Dù số lượng tác phẩm tham gia ít hơn năm ngoái, ở hạng mục Sách hay, giải Vàng tăng, giải Bạc và giải Đồng giữ mức như 2011, cho thấy chất lượng sách nhỉnh hơn. Những cuốn sách đoạt giải Vàng đều là những tác phẩm có giá trị lý luận, khoa học và thực tiễn, tập trung nhiều nhất vào các mảng: Văn học, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học công nghệ, lý luận chính trị, giáo dục đào tạo.

sach1-jpg-1356316911_500x0.jpg
Những cuốn sách giành giải sách hay năm nay.

Hạng mục Sách đẹp cho thấy diện mạo ngày càng mới mẻ, phong phú và đẹp hơn của sách Việt. Hội đồng xét giải dành giải Đặc biệt cho cuốn “Hồ Chí Minh toàn tập” của Nhà xuất bản Chính trị Quốc Gia do họa sĩ Phùng Minh Trang trình bày. Ngoài ra, bộ sách “Những nhân vật tên còn trẻ mãi” và “Những con vật bầu bạn tuổi thơ” của nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng của Nhà xuất bản Kim Đồng được trao tặng giải Vàng Sách đẹp. Đây là bộ sách được đầu tư biên soạn và in ấn công phu với phần tranh minh họa đậm chất dân gian của các họa sĩ nổi tiếng Tạ Thúc Bình, Nguyễn Bích, Mai Long, Bùi Hải Nam, Tạ Huy Long, Vũ Xuân Hoàn, Chu Linh Hoàng… Bộ sách cũng đoạt giải Bạc Sách hay.

Giải Vàng sách đẹp còn có "Trịnh Công Sơn - thư tình gửi một người bạn" của Nhà xuất bản Trẻ do họa sĩ Mai Quế Vũ trình bày, bản tiếng Việt cuốn “Sinh học” của N.A.Campbell do Nhà xuất bản Giáo dục Việt nam phát hành, cuốn “Điêu khắc TPHCM 1975 - 2010” của Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TPHCM.

sach3-jpg-1356316911_500x0.jpg
Bộ sách “Những nhân vật tên còn trẻ mãi” và “Những con vật bầu bạn tuổi thơ” của Nhà xuất bản Kim Đồng giành giải Vàng sách Đẹp và giải Bạc sách hay.

Trong số những cuốn sách đạt giải thưởng năm nay, có những tác phẩm rất được dư luận quan tâm nhờ tính thức thời về những vấn đề của đất nước, xã hội hiện nay như “Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” của nhiều tác giả do Nhà xuất bản Trẻ phát hành. Cuốn sách đoạt giải Bạc ở cả hai hạng mục Sách hay và Sách đẹp. Cuốn "Võ Nguyên Giáp - Hào khí trăm năm" của Trần Thái Bình do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành đoạt giải Bạc Sách hay giải Đồng Sách đẹp. "Đội gạo lên chùa" của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh - Nhà xuất bản Phụ nữ phát hành - giành giải Bạc Sách hay, giải Bạc Sách đẹp và giải Bìa đẹp. Cuốn "Từ chiến trường khu 5 - Nhật ký và ghi chép văn học của Phan Tứ" của Nhà xuất bản Văn học đoạt giải Bạc Sách hay và giải Đồng Sách đẹp. Việc nhiều cuốn sách đoạt giải ở cả hai hạng mục Sách hay và Sách đẹp cho thấy, các nhà xuất bản đã có sự chú trọng đồng thời cả nội dung và hình thức nhằm thu hút độc giả hơn đến với sách.

Những nhà xuất bản bội thu giải thưởng năm nay gồm Nhà xuất bản Trẻ, Kim Đồng, Khoa học xã hội, Hà Nội, Chính trị quốc gia… Giải thưởng sách Việt Nam 2012 là động lực để các tác giả, các nhà xuất bản, công ty in, họa sĩ tiếp tục cống hiến cho ngành sách Việt Nam.


Tác giả: Hà An

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây