Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Tôm đất sốt me

Tôm đất có thể chế biến theo nhiều kiểu khác nhau: nấu canh, rang muối, kho với thịt heo... món nào cũng ngon nhưng tôi “ghiền” nhất là tôm sốt me.

 Nguyên liệu làm món tôm sốt me - Ảnh: Ngô Mã Thiên
Nguyên liệu làm món tôm sốt me - Ảnh: Ngô Mã Thiên

Để có con tôm thật tươi, còn nhảy tanh tách trong rổ, phải đi chợ thật sớm để mua hoặc phải dặn trước bạn hàng mới có. Tôm đem về rửa sạch, dùng kéo cắt râu, bóc bỏ vỏ, khêu bỏ chỉ đen ở trên lưng rồi đem ướp gia vị gồm đường, tiêu, có hạt nêm càng tốt.

Me dùng để sốt với tôm có 2 loại: me non hoặc me vừa chín tới (me dốt). Nếu là me non, trước khi chế biến cần phải luộc qua cho mềm, dằm nát với một ít nước rồi lọc bỏ xác me, chỉ lấy nước cốt. Còn me dốt chỉ cần lột vỏ, bỏ hột, lấy cơm pha trộn ít nước. Dùng loại me nào cũng được, nhưng ngon nhất là me dốt, bởi loại này có vị chua ngọt rất thanh, khi sốt với tôm tạo nên món ăn rất đậm đà.

Phi thơm tỏi, cho tôm vào xào săn. Cho nước cốt me vào đun sôi. Thêm vào chảo một ít đường, gia vị sao cho vừa miệng. Khi đun nhớ để lửa liu riu và thường xuyên đảo đều nguyên liệu để cho gia vị thấm đẫm vào từng con tôm mới ngon. Đừng “sốt” khô nước hoặc còn quá nhiều nước thì chảo tôm sốt mất ngon. Bởi vậy, thăm dò thường xuyên trong quá trình sốt tôm, đợi đến lúc nước sốt trong chảo còn sền sệt thì tắt bếp, múc ra đĩa. Ăn món này với cơm còn nóng trong tiết trời se lạnh cuối năm thì không gì bằng...

Tác giả: Ngô Mã Thiên

Nguồn tin: Thanh Niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây