Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Những chiêu cướp mới ở Hà Nội

Xông vào nhà giật iPad trên tay trẻ em, gây chú ý cho phụ nữ để nẫng cặp đựng laptop, rút điện thoại trong túi áo bà mẹ đang lái xe..., cảnh sát đánh giá đây là chiêu cướp mới của những tên trộm vặt.

Ít ngày sau bị kẻ gian xông vào nhà giật máy tính bảng, bà Lê Thị Thu (63 tuổi ở phố Kim Ngưu) vẫn chưa hết lo lắng về thủ đoạn tội phạm táo tợn đang diễn ra ở Hà Nội. Chiều 8/3, con dâu bà cùng bé trai Trần Xuân Minh Đức (hơn 2 tuổi) ngồi chơi iPad ở phòng khách tầng một. Thấy bà bảo cùng vào bếp để chỉ chỗ cất đồ ăn, cô con dâu đi theo.

"Lúc đó, cổng sắt hé mở để đủ cho một người ra vào. Cháu nội tôi ngồi trên ghế đang mải mê với trò chơi ôtô ở iPad", bà lão 63 tuổi ngồi trong căn nhà 2 lớp cửa kể.

Hai mẹ con vào bếp chừng một phút thì nghe tiếng con trẻ khóc ré lên. Chạy ra, bà Thu thấy cháu mếu máo nói "chú lấy, chú lấy", chiếc iPad đã biến mất.

Bà Thu bảo, ngõ nhỏ, cửa để hé chỉ đủ người ra vào song tên cướp vẫn táo tợn xông vào nhà bà. Ảnh: Hà Anh.
Bà Thu bảo trong nhà có hai người lớn mà tên cướp vẫn táo tợn xông vào. Ảnh: Hà Anh.

Nghi ngờ kẻ cướp vừa xông vào nhà, bà Thu và con dâu không kịp xỏ dép chạy ra hai phía của con ngõ rộng chừng 2 mét nhưng không thấy bóng dáng người lạ. Thấy mẹ con bà hớt hải, một người hàng xóm đi ngang qua cho biết vừa thấy hai thanh niên đi xe Wave trắng phóng vội ra ngoài phố Kim Ngưu. Do ngõ hẹp, lại đi nhanh, chúng suýt gây tai nạn cho vài người.

“Sự việc diễn ra khá nhanh. Bếp và phòng khách chỉ cách nhau chừng 2 mét thế mà chúng dám xông vào cướp", bà Thu, một cựu kiểm sát viên, nói với tâm trạng lo lắng. Dù xác định công an khó tìm ra được thủ phạm vì không có manh mối, gia đình bà vẫn trình báo với mong muốn cảnh báo đến nhiều người.

Một tuần trước khi nhà bà Thu bị cướp iPad, gia đình anh Ngô Quang Tuấn ở quận Hai Bà Trưng đã gặp cảnh tương tự. Trao đổi với VnExpress.net, anh bảo lúc xảy ra sự việc, chiều 1/3, cửa kính phòng khách không khóa. Nhiều khả năng kẻ gian đã rình rập ngôi nhà 5 tầng của anh từ lâu nên thấy vợ chồng anh lên tầng, hắn xông vào cướp iPad trên tay con trẻ.

Hình ảnh được camera của gia đình ghi lại cho thấy, không chỉ cướp iPad của cậu bé học lớp 4 đang ngồi trên sofa ở phòng khách, gã đội mũ lưỡi trai còn lấy luôn chiếc iPhone 5 ở trên mặt bàn. Anh Tuấn bảo dù mất của nhưng thấy vẫn còn may vì con trai không bị nguy hiểm tính mạng khi cố đuổi theo túm áo kẻ gian hay bị đe dọa, khống chế.

Chú thích ảnh:
Hình ảnh ghi lại ở vụ cướp iPad ở nhà anh Tuấn. Ảnh: cắt từ clip.

Không riêng trẻ nhỏ, những ngày đầu năm, tại Hà Nội, người lớn cũng trở thành nạn nhân của bọn cướp. Chị Linh, cán bộ một công ty truyền thông ở Hà Nội kể, trưa 4/3, sau khi đi họp về, chị treo chiếc cặp đựng laptop ở móc gần yên xe máy. Ngang qua khu vực Nam Trung Yên, đoạn gần tòa nhà Keangnam, chị thấy có vật gì chạm vào chân bên phải. "Nhanh như chớp, nam thanh niên đi song song gỡ túi laptop của tôi ra khỏi móc. Dù hoảng hốt và run sợ, tôi vẫn cố truy hô", chị nói.

Chị Linh bảo, do quá hoảng sợ nên không kịp để ý xe và biển số của tên cướp song nhận ra hắn ngoài 30 tuổi, đội mũ bảo hiểm và ăn mặc lịch sự. Cướp chiếc túi có laptop và nhiều tài sản có giá trị của chị, điều lạ là tên này không vội phóng bỏ chạy.

Sau lần "gặp nạn", chị Linh nhận được nhiều chia sẻ của bạn bè. Có người động viên nếu lúc đó chị cố giằng lại hay đuổi theo thì nhiều khả năng sẽ bị hắn đạp ngã xuống đường, nguy hiểm đến tính mạng.

Cũng tại khu vực này, một người phụ nữ đi đón con cũng bị cướp chiếc iPhone 4. Trên một diễn đàn, nạn nhân cho biết khoảng 16h30 ngày 25/2, khi chở con từ siêu thị BigC ra khu vực tòa nhà Keangnam, chị để "quả táo khuyết" trong túi áo vest bên trái. Dọc đường, chị bị hai thanh niên đi xe Wave màu đen áp sát, cướp mất chiếc iPhone.

Chị đuổi theo chúng đến khu vực Mễ Trì, song gặp đèn đỏ nên mất dấu hai tên cướp. "Em chỉ nhớ chúng đi xe biển 29D6, có đuôi 96. Ai qua khu vực Keangnam thời điểm đó mà có camera hành trình thì có thể biết được biển số xe của thằng ăn cướp...", nạn nhân chia sẻ.

Trước các vụ cướp táo tợn gây xôn xao trong thời gian qua, cơ quan công an nhận định đây là "thủ đoạn phạm tội mới" của những tên trộm vặt.

"Thấy gia đình nào mở cửa chúng lẻn vào trộm cắp. Nếu có người lớn, chúng không dám manh động nhưng hễ có trẻ nhỏ chúng thực hiện ngay hành vi cướp...", trung tá Nguyễn Thành Tín (Đội trưởng Đội chống cướp giật, Phòng cảnh sát hình sự Hà Nội) trao đổi với VnExpress.net.

Ông Tín cho hay, Phòng cảnh sát hình sự cùng công an các địa phương quyết tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm việc phạm tội của chúng.

Vị trung tá đứng đầu lực lượng chống cướp giật này cho rằng bên cạnh nỗ lực của công an, ý thức cảnh giác của người dân cũng là yếu tố quan trọng để tội phạm không có cơ hội hoạt động. Chẳng hạn, phụ nữ không nên treo túi xách hay các vật dụng có giá trị ở xe máy. Người đến ngân hàng rút tiền nên nhờ bảo vệ giúp đỡ cho đến khi cất được tiền vào cốp xe để ra về...

"Các vụ án được phá trong thời gian gần đây cho thấy tội phạm ở các tỉnh phía Bắc giạt về Hà Nội khá nhiều. Chúng không sống tập trung, không tổ chức các vụ cướp bài bản mà chủ yếu đi lẻ do thiếu tiền ăn tiêu, mua ma túy...", một cảnh sát hình sự nhiều năm kinh nghiệm nói.

Tin liên quan:
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây