Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Trùm giang hồ lộng hành ở bến xe Miền Đông

Có trong tay “hàng nóng” cùng hơn 10 chục đàn em, Tý “Điên” khuấy đảo khu vực bến xe, bảo kê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và đặt ra luật rừng buộc nhiều người phải tuân theo.

Ngày 21/3, Cục cảnh sát hình sự (C45B), Bộ Công an phía Nam đã bắt khẩn cấp băng giang hồ do Nguyễn Văn Tý (“Tý Điên”, 27 tuổi, quận Thủ Đức) cầm đầu.

Hai đàn em thân tín của Tý là Dương Văn Lành (32 tuổi) và Nguyễn Quốc Mạnh (27 tuổi) cùng bị điều tra về hoàng loạt hành vi như cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích... Gần chục đàn em khác của Tý "Điên" cũng bị triệu tập để điều tra vì liên quan đến hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê từ đầu năm 2010.

Ty Điên tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.A
Tý Điên tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.A

Theo cơ quan điều tra, việc tranh giành khách, vị trí bến đỗ tại bến xe Miền Đông xảy ra liên tục. Cảnh sát phát hiện băng nhóm do Tý "Điên" cầm đầu hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi nhưng đội lốt là nhân viên các công ty vận tải. Tý thường thủ hàng nóng trong người, sẵn sàng nã đạn nếu ai làm phật lòng. Ngoài 2 tay chân thân tín là Mạnh và Lành, Tý còn hơn chục đàn em sẵn sàng đâm chém không cần lý do.

Tại khu vực bến xe, băng nhóm này đứng ra sắp xếp, thu tiền hàng tháng các đầu xe khách trong bến. Những xe không đồng ý trả tiền thì bị chúng đập phá. Do muốn yên ổn làm ăn, nhiều người đã phải nộp tiền cho chúng.

Cụ thể, tháng 8/2011, xe khách do anh Bảo làm tài xế ra khỏi bến thì bị nhóm thanh niên đi xe máy đuổi đến tận Bình Dương. Chúng áp sát, đập vỡ đèn xe vì "tội giám giành khách" với xe của một công ty được Tý "Điên" bảo kê. Hôm sau, bọn chúng gọi chủ xe này ra, yêu cầu “phạt” 10 triệu để ăn nhậu nếu không sẽ tiếp tục đập phá.

Ngày 20/10/2012, nhóm giang hồ của Tý "Điên" buộc chủ xe khách tên Mỹ (47 tuổi, quận Gò Vấp) phải nộp phạt 20 triệu đồng vì dám chạy trước xe của chúng. Do chị này năn nỉ, cả bọn lấy 3 triệu rồi bỏ đi.

Các tay chân thân tín của Tý. Ảnh: C.A
Các tay chân thân tín của Tý. Ảnh: C.A

Ngoài việc "chặn cổ" các nhà xe, băng nhóm này còn cho các tiểu thương, chủ xe, tài xế xe khách và những người buôn bán nhỏ khu vực bến xe Miền Đông vay tiền với lãi suất cực cao. Tý "Điên" cử đàn em đi thu tiền lãi hàng ngày, khi con nợ chậm trễ chúng đánh đập và cưỡng đoạt tài sản.

Chị Thủy - chủ quán ốc trên đường D9 (quận Bình Thạnh) mượn của chúng 60 triệu đồng, lãi suất 300.000 đồng một ngày. Do không có khả năng chi trả, chị bị nhóm Tý "Điên" lấy luôn quán ốc. Tương tự, anh Chi (nhân viên công ty xe khách) đã bị chúng xiết luôn quán cà phê của anh trai anh để trừ nợ.

Sau 2 ngày mật phục, trưa 21/3, hơn 40 cảnh sát đã bao vây bắt các nghi can cầm đầu băng nhóm này. Tang vật thu được gồm 9 mã tấu, súng trường bắn đạn chì... Tại cơ quan điều tra, Tý "Điên" còn ngoan cố khai tên giả gây khó khăn trong quá trình lấy lời khai.

Theo đại tá Nguyễn Tri Phương - Phó Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, băng này đã gây ra nhiều vụ nhưng không bị bại lộ bởi nạn nhân sợ trả thù không dám trình báo. Ngoài ra, chúng cũng quan hệ làm ăn với bảo vệ của bến xe nên có thể tự do lộng hành.

Cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án truy bắt thêm những người có liên quan.

Tác giả: Quốc Thắng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây