Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Linh Nga tái xuất sàn múa với Sen

Chỉ hơn một tháng sau khi sinh con gái đầu lòng, nữ nghệ sĩ đã quay lại sàn tập múa. Hiện cô tất bật cùng đồng nghiệp chuẩn bị cho sô diễn lớn.

Tối 21/1, tại TP HCM diễn ra cuộc họp báo công bố chương trình nghệ thuật chủ đề "Sen" do Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen tổ chức.

5-jpg_1358823527[1466062454].jpg
Linh Nga xúc động khi cùng đồng nghiệp dồn sức cho chương trình nghệ thuật lớn dịp cuối năm.

Trong hai đêm nghệ thuật "Sen" diễn ra vào 30-31/1 tại Nhà hát TP HCM, nghệ sĩ Linh Nga không chỉ là một trong những biên đạo chính của chương trình mà còn tham gia biểu diễn trong khoảng 3-4 tiết mục múa. Chương trình này đánh dấu sự trở lại sàn diễn của "chim công làng múa" khi cô chỉ vừa sinh con đầu lòng vào tháng 9/2012.

Sau một thời gian dài không trực tiếp biểu diễn trên sân khấu, Linh Nga rất xúc động khi chia sẻ thông tin về hai đêm diễn sắp tới của mình và các nghệ sĩ của Nhà hát. Cô cho biết, với một người nghệ sĩ múa, trở lại sàn diễn sau kỳ sinh nở không phải là điều dễ dàng. "Tôi từng thấy mẹ tôi - nghệ sĩ Vương Linh - cũng như nhiều nghệ sĩ đi trước đã vất vả, cực nhọc như thế nào để duy trì thể lực, sự dẻo dai sau khi thực hiện thiên chức làm mẹ. Giờ đến lượt mình, tôi tự nhủ phải cố gắng hết sức để đảm đương cả hai công việc", cô chia sẻ.

3-jpg_1358823527[1466062454].jpg
Phong thái "con nhà nòi" trong lĩnh vực múa của Linh Nga chưa bao giờ phai nhạt.

Nữ nghệ sĩ cho biết để duy trì được sự dẻo dai cần thiết, sau khi sinh con hơn một tháng, cô đã ép mình bằng kỷ luật "thép": quay lại sàn tập múa đều đặn hàng ngày. Nhờ vậy, cô tự tin giữ được phong độ để diễn hết sức trong hai đêm "Sen". "Lần diễn này, tôi không còn thấy cô đơn như các đêm trước đây, bởi hai đêm diễn là dịp hội tụ của rất nhiều thế hệ. Tôi cảm thấy tự tin và ấm áp hơn khi có nhiều cánh tay để mình vịn vào khi cần thiết", Linh Nga bày tỏ.

Ban tổ chức chương trình cho biết, "Sen" là đêm nghệ thuật tôn vinh các vũ điệu và âm nhạc dân gian. Kết cấu của chương trình này gồm khoảng 40% là các tiết mục âm nhạc, ca hát, còn lại dành cho nghệ thuật múa, xoay quanh hình tượng đóa hoa sinh ra và lớn lên từ bùn lầy. Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia biên đạo và thực hiện của đội ngũ nhiều thế hệ nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Bông Sen như: NSƯT Đặng Hùng, NSƯT Vương Linh, NSƯT Nhất Sinh, NSƯT Đinh Linh, NSƯT Tuyết Mai, nhạc sĩ Nhật Trung, biên đạo múa Trần Ly Ly và biên đạo Linh Nga.

Có khoảng 117 nghệ sĩ múa tham gia các tiết mục trên sân khấu. Nghệ sĩ lớn tuổi nhất là diễn viên Đỗ Lộc (67 tuổi) và diễn viên múa nhỏ tuổi nhất là bé Gia Linh 7 tuổi. Trong số đó, có một nhóm nghệ sĩ trẻ vừa được Nhà hát Bông Sen gửi sang Trung Quốc đào tạo chuyên ngành cũng vừa đúng dịp tốt nghiệp trở về xuất hiện ra mắt trong chương trình. Trong trang phục của Minh Hạnh và nhiều nhà thiết kế khác chung sức thực hiện, các nghệ sĩ thay nhau kể lại câu chuyện về "vòng đời" của hoa sen qua những vũ điệu đậm đà bản sắc Việt Nam.

9-jpg_1358823527[1466062454].jpg
Buổi họp báo công bố chương trình nghệ thuật "Sen" vào tối 21/1 còn có sự tham dự của Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê. Ông có bài nói chuyện về hình ảnh cao quý và dân dã của hoa sen gắn bó với mọi hoạt động tinh thần lẫn vật chất của người Việt.

Xúc cảm từ đóa hoa mang đậm nét hồn dân tộc, biên đạo Trần Ly Ly cũng dàn dựng cho chương trình tiết mục Bùn và sen, hứa hẹn mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Bài múa kết thúc là tiết mục Dâng sen, quy tụ 117 diễn viên, được xem là màn múa sen đông người tham gia nhất từ trước đến nay.

Âm nhạc do nhạc sĩ Nhật Trung phụ trách. Sau một thời gian dài học tập ở Mỹ, Nhật Trung ấp ủ ước muốn tham gia vào những dự án giúp khán giả Việt Nam say mê vẻ đẹp của nhạc dân tộc. Anh cho biết đêm Sen là sự hòa quyện giữa âm nhạc cổ điển, nhạc nhẹ và dòng nhạc dân gian Việt Nam, bay bổng với những làn điệu dân ca.

Sau hai đêm 30-31/1, chương trình nghệ thuật này được lên kế hoạch diễn định kỳ ở Nhà hát TP HCM như là một sản phẩm văn hóa dân tộc phục vụ cho du khách trong và ngoài nước khi ghé tham quan thành phố. Từ tháng 3, chương trình sẽ diễn định kỳ đến hết năm với 24 suất và sang các năm sau, số suất diễn dự kiến còn tăng hơn nhiều.

Anh Ngô Minh Đức, đại diện cho một công ty du lịch lớn trong nước rất tán đồng ý tưởng này. Anh Minh Đức cho rằng, với một chương trình được đầu tư công phu như "Sen", ngành du lịch thành phố sẽ phần nào giải được bài toán đau đầu về sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đến nỗi nhiều khi khách ghé qua Sài Gòn không biết đi đâu, làm gì vào ban đêm.

Chương trình nghệ thuật "Sen" ra đời từ năm 2010 từ ý tưởng của nghệ sĩ múa Linh Nga muốn tôn vinh hình ảnh đóa hoa dân tộc, cũng là tên của Nhà hát Bông Sen nơi cả gia đình cô gắn bó từ lâu. Những tiết mục trong chương trình này đã được mang lưu diễn tại Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Đắk Lắk... gây được tiếng vang và đoạt giải thưởng cao tại hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc.

Đêm nghệ thuật này còn được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao danh hiệu Guinness như là một chương trình ca múa nhạc dân tộc đặc sắc nhất.

Thoại Hà
Ảnh: Jessica

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây