Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Xuân Bắc, Tự Long bức xúc vì bị lợi dụng tên tuổi

Nhiều danh hài phẫn nộ đệ đơn gửi cơ quan chức năng khi tiểu phẩm của họ bị thu trộm và một công ty khác tự ý sử dụng trong ấn phẩm phát hành dịp Tết.

Trong cuộc gặp gỡ báo giới Hà Nội chiều 4/2, Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh không giấu nổi sự bức xúc khi tên tuổi của họ bị lợi dụng trong nhiều đĩa hài phát hành dịp Tết này. Xuân Bắc đem theo tập DVD - VCD hài Nụ cười vàng 2 - Cười mười thương có hình anh, Tự Long, Quốc Khánh, Quang Thắng. Đĩa hài này do hãng phim DMC cùng công ty Nghệ thuật và Sự kiện Việt Sky phát hành.

anh-jpg-1360121473_500x0.jpg
Bìa DVD - VCD hài Tết 2013 "Nụ cười vàng 2 - Cười mười thương".

Cùng nội dung nhưng đĩa này lại có tới 3 loại tem có tên khác nhau cùng do Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp, gồm Cười với sự đời - Hãng sản xuất: NXB Âm nhạc - Số GP: 03/QĐXB-ÂN/10; Cười với sự đời Vol 1 - Hãng sản xuất: Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - Số GP: 02/QĐ - CNTBD; Bệnh trần gian - Cục NTBD cấp phép.

Tiểu phẩm Dạy vợ yêu mà Xuân Bắc và Tự Long viết kịch bản, biên tập, đạo diễn và diễn xuất bị một công ty quay trộm và tự ý phát hành mà không xin phép. Chất lượng của tiểu phẩm này trong chiếc đĩa được tung ra có hình ảnh rất kém, cắt dựng cẩu thả, ảnh hưởng tới uy tín của hai nghệ sĩ hài nổi tiếng miền Bắc. Tết Quý Tỵ, Xuân Bắc và Tự Long chỉ làm đĩa hài duy nhất có tên Không hề biết giận với chất liệu hài dân gian, có sự tham gia của ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh. Nhưng nay, sản phẩm tâm huyết của cả hai lại xuất hiện trên một DVD - VCD không rõ nguồn gốc.

anh3-jpg-1360121473_500x0.jpg
Xuân Bắc đem theo cả tờ rơi quảng cáo anh thấy trên đường trong cuộc gặp gỡ với báo chí Hà Nội chiều 4/2.

“Tiểu phẩm trong ấn phẩm trên là do đơn vị phát hành quay trộm rồi tự phát hành mà không có bất cứ sự trao đổi nào với chúng tôi, hơn nữa chất lượng hình ảnh rất xấu không đảm bảo kỹ thuật, biên tập cẩu thả, nội dung tiểu phẩm làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của chúng tôi đối với  khán giả - vi phạm nghiêm trọng Luật Sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó việc phát hành và bán các ấn phẩm DVD và VCD đều không có tem mác hoặc tem mác có nội dung không chính xác theo quy định của Cục nghệ thuật biểu diễn và các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Chúng tôi cho rằng đây là một hành vi lừa đảo nghiêm trọng và cần giải quyết kịp thời”, Xuân Bắc phát biểu với báo chí.

Quốc Khánh và Quang Thắng cũng là nạn nhân bị lợi dụng tên tuổi trong Nụ cười vàng 2 – Cười mười thương. Tiểu phẩm Kén chồng kiểu sếp có sự tham gia của cả hai vốn nằm trong series hài làm với đạo diễn Khải Hưng nhưng nay bị đưa lên một đĩa hài không chính thống mà vẫn có tem dán, bán ở những nơi không chính thống với giá từ 25.000 đồng đến 45.000 đồng mỗi đĩa.

Theo Tự Long, pháp luật Việt Nam chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm kiểu này. Lâu nay khi bị phát hiện, nhiều ông bầu hay các bên tổ chức trái phép chỉ bị ngừng hoạt động hay phạt tài chính vài triệu đồng.

anh2-jpg-1360121453-1360121473_500x0.jpg
Tự Long và Quốc Khánh bức xúc khi bị lợi dụng tên tuổi.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đang phối hợp với thanh tra Bộ xử lý việc này nhưng phải sau Tết mới giải quyết được.

Trả lời VnExpress, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương khẳng định Cục không cấp phép dán tem cho bất cứ ấn phẩm nào trong số những ấn phẩm sai phạm mà Xuân Bắc, Tự Long nêu ra trong đơn. Tem được sử dụng là của chương trình khác hoặc của những năm trước. Băng đĩa hiện nay có nhiều trường hợp các tổ chức cá nhân ghi trộm hình xong ghi băng đĩa lậu nhưng lấy tem của chương trình khác đưa vào để lừa dối cơ quan chức năng nhằm mục đích trục lợi.

Ông Chương cũng nhận định vụ việc này có các sai phạm cụ thể như sau: vi phạm bản quyền (quay trộm, tự lấy tiểu phẩm không thông qua người sở hữu tác quyền); đánh tráo tên ấn phẩm văn hóa; vi phạm luật quảng cáo (dùng tem chương trình này dán vào chương trình khác). Về hướng giải quyết, do nhận đơn cận Tết nên chưa xử lý ngay được. “Cục sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch làm rõ các sai phạm và có xu hướng xử lý triệt để”, ông Chương nói.

Tác giả: Nguyên Minh

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây