Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai: Tôi viết khi cảm xúc ngân lên

Nguyễn Phan Quế Mai

Nguyễn Phan Quế Mai

* Cuộc thi "Thơ về Hà Nội" nhận được sự quan tâm, chú ý của rất nhiều người. Là tác giả trẻ, giải thưởng lớn này có tác động gì đến những dự định viết của chị không?

- Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai: Trước khi nhận được giải thưởng, tôi chưa bao giờ có dự định trở thành một người viết chuyên nghiệp và từ trước đến nay tôi cũng chưa qua một lớp đào tạo về văn chương nào, dù là ngắn hạn. Hai giải thưởng thơ trong năm 2010 cho tôi vinh dự và đặt lên vai tôi trách nhiệm lớn lao: thể hiện uy tín của giải thưởng bằng các tác phẩm trong thời gian tới. Vì thế tôi sẽ viết nghiêm túc hơn và bình tĩnh hơn.

Nguyễn Phan Quế Mai sinh ngày 12-8-1973 tại Ninh Bình, lớn lên tại Bạc Liêu. Bắt đầu làm thơ từ năm 2006. Tác giả của hai tập thơ: Trái cấm (2008) và Cởi gió (2010). Sắp xuất bản tập thơ riêng thứ ba.

* Giải thưởng văn học:

- Giải thưởng cuộc thi viết "Chuyện đời tự kể" báo Tuổi Trẻ (2007)

- Tặng thưởng đóng góp xuất sắc cho hội nghị quốc tế giới thiệu văn học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam (2010)

- Giải nhất cuộc thi "Thơ về Hà Nội" do Đài PT-TH Hà Nội và báo Văn Nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức (2010)

- Giải thưởng thơ của Hội nhà văn Hà Nội cho tập thơ Cởi gió (2010).

* Công việc hiện nay:

- Tư vấn truyền thông của các tổ chức Liên Hiệp Quốc như Văn phòng Một Liên Hiệp Quốc (One UN), Tổ chức Lao động Quốc tế ILO, Tổ chức Di dân quốc tế IOM…

- Sáng lập và hiện là trưởng ban cố vấn nhóm tình nguyện Chắp cánh ước mơ, nhóm tình nguyện hiện đang hỗ trợ trên 3.000 bệnh nhi ung thư trên toàn miền Bắc.

Tuy nhiên, tôi không muốn giải thưởng đặt áp lực lên mình. Từ trước đến nay tôi luôn viết khi cảm xúc ngân lên, không gò bó, gượng ép. Tôi sẽ duy trì lối viết đó. Tuy nhiên, các tác phẩm trong tập thơ thứ ba sắp tới của tôi sẽ có chiều sâu hơn về tư duy và nội dung.

* Ngoài công việc chính là chuyên gia tư vấn truyền thông cho các chương trình của Liên Hiệp Quốc, chị còn sáng lập và điều hành nhóm tình nguyện Chắp cánh ước mơ - chuyên giúp trẻ em ung thư và bị bệnh hiểm nghèo. Công việc của chị chắc chắn rất bận rộn. Vậy chị dành thời gian cho thơ như thế nào, hai lĩnh vực này có hỗ trợ cho nhau nhiều không, thưa chị?

- Tôi rất may mắn có cơ hội tham gia những công việc thú vị và hữu ích. Dù bận rộn, công việc cho tôi trải nghiệm về cuộc sống, cho tôi gặp được những số phận kém may mắn và nhiều tấm lòng nhân ái. Sự trải nghiệm, vốn sống có được qua công việc làm phong phú hơn các đề tài trong thơ của tôi. Có thể nói công việc và thơ ca hỗ trợ cho nhau về một phương diện nào đó.

Tuy nhiên, tôi hoạt động trong nhiều lĩnh vực, vì thế áp lực công việc rất lớn. Lịch làm việc của tôi rất bận rộn và luôn luôn đòi hỏi tôi phải thực tế, quyết đoán. Ngược lại, thơ ca cần sự tĩnh tâm và bay bổng. Vì thế công việc và thơ ca đôi khi mâu thuẫn với nhau và thời gian cầm bút của tôi là rất ít.

Chính vì lẽ đó, tôi chỉ cầm bút viết khi cảm xúc đã chín và những bài thơ tôi viết thường phải ra đời rất nhanh.

* Nhiều ý kiến cho rằng người Hà Nội ngày nay có phần kém thanh lịch hơn xưa, với lăng kính của một nhà thơ đã gắn bó với Hà Nội, chị nghĩ sao về điều này?

- Hà Nội có sức sống và sự vươn lên mãnh liệt mà ít thành phố nào có được. Từng bị vùi dập bởi bom đạn chiến tranh, chính bàn tay, khối óc, trái tim của những người Hà Nội và những người yêu Hà Nội đang góp phần cho sự phát triển không ngừng của thành phố này. Được sống ở Hà Nội, tôi như được hòa mình vào dòng chảy về tương lai, đầy ắp niềm tin và hi vọng.

Tuy nhiên, cũng như nhiều thành phố đang phát triển khác, Hà Nội cũng phải đương đầu với những thử thách như quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng, khoảng cách giàu nghèo, văn hóa ứng xử... Tôi tin và mong Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển bền vững, tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người. Tôi cũng mong Hà Nội bảo tồn được di sản, trong đó có di sản văn hóa và cách ứng xử thanh lịch của mình.

* Theo chị, đâu là điểm riêng trong những bài thơ vừa đoạt giải của chị về Hà Nội? Điều cần thiết để định hình một phong cách thơ và vượt lên giành giải cao nhất?

- Tôi đã viết rất nhiều bài thơ về Hà Nội, đủ để in một tập thơ riêng dành tặng thành phố này. Ba bài thơ đoạt giải của tôi có ba phong cách khác nhau: hồn nhiên bay bổng cùng vẻ đẹp cổ kính và hiện đại của Hà Nội (Ta phố), trăn trở suy tư về sự hi sinh vất vả của những người phụ nữ bán hàng rong ở Hà Nội (Những ngôi sao hình quang gánh) và thiết tha với vẻ đẹp giản dị mộc mạc (Hà Nội).

Các bài thơ này cần sự thẩm định của chính độc giả và thời gian. Chỉ khi những bài thơ tôi viết neo lại trong lòng độc giả, đó mới là phần thưởng cao quý nhất.

* Chúc chị sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp.

Tác giả: Phùng Thị Hương Ly

Nguồn tin: Áo Trắng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây