Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nhân lực CNTT Nhật

Vấn đề phát triển nguồn nhân lực cho việc hợp tác CNTT giữa Việt Nam và Nhật Bản là một chủ đề được doanh nghiệp hai nước quan tâm. Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản và các trường đại học đào tạo CNTT ở Việt Nam đã cùng "mổ xẻ" vấn đề này trong Tuần CNTT Nhật Bản 2013 được tổ chức ở Hà Nội.

Theo Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), năm 2012 Việt Nam đã vượt Ấn Độ trở thành đối tác lớn thứ hai của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng hải ngoại. Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản trong bối cảnh mối quan hệ Nhật - Trung diễn biến phức tạp.

Ngoài việc yếu tố ổn định về chính trị, các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam vì nguồn nhân lực khá dồi dào và giá nhân công rẻ. Ông Ngô Văn Toàn, Phó Chủ tịch Global Cybersoft cho biết nhân lực của công ty này tăng 20-25 % một năm. Đối với thị trường Nhật Bản, Global Cybersoft cần khá nhiều như kỹ sư cầu nối, biên phiên dịch tiếng Nhật và kỹ sư quy trình… Nhưng nhiều doanh nghiệp Nhật cho biết tuyển dụng cũng chưa đủ với nhu cầu nên trong nhiều dự án họ phải hợp tác với doanh nghiệp địa phương để triển khai dự án.

MNA4889-8728-1382588588.jpg

Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản và trường đại học ở Việt Nam bàn thảo về việc phát triển nguồn nhân lực cho thị trường Nhật tại Hội nghị Quốc tế Gia công xuất khẩu phần mềm VN. Ảnh: Nguyên Anh.

Theo số liệu công bố, đào tạo đại học và cao đẳng chuyên ngành CNTT tại Việt Nam chiếm 10,83% tổng chi tiêu cao đẳng - đại học. Số lượng CNTT tốt nghiệp đạt 40.000 một năm và hiện có 170.000 sinh viên đang học ngành CNTT. Tuy nhiên, số lượng cử nhân CNTT làm việc cho thị trường Nhật Bản hiện không nhiều, do những đặc thù của thị trường này.

Khảo sát nhanh của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) với gần 40 doanh nghiệp CNTT Việt Nam, 61% doanh nghiệp đánh giá khó khăn lớn nhất trong hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản là rào cản ngôn ngữ (tiếng Nhật).

Bà Junko Kawaichi, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA), cho biết: “Để thúc đẩy việc hợp tác cần phải giải quyết một số vấn đề quan trọng là năng lực quản lý dự án, quản lý chất lượng và trình độ tiếng Nhật của các kỹ sư Việt Nam và tiếng Anh của các kỹ sư Nhật Bản”.

Tại Việt Nam, số trường đại học đào tạo về tiếng Nhật không nhiều, nhất là chuyên ngành CNTT bằng tiếng Nhật. Đại học FPT nổi tiếng là trường đào tạo về CNTT ở Việt Nam với yêu cầu tiếng Nhật là ngoại ngữ thứ hai nhưng mỗi năm chỉ cung cấp khoảng 500-600 người.

MNA4873-7309-1382588588.jpg

Hiệu trưởng Đại học FPT Lê Trường Tùng cho rằng Nhà nước, VINASA, doanh nghiệp và các trường đại học nên ngồi lại để tìm ra đòn bẩy cho việc phát triển nguồn nhân lực cho thị trường Nhật Bản. Ảnh: Nguyên Anh.

Theo Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng đại học FPT, con số này quá nhỏ so với nhu cầu nhân lực hiện tại, vì riêng công ty FPT Software đã cần cả ngàn nhân viên phục vụ cho thị trường Nhật Bản. Để tuyển gấp nhân viên, công ty này liên tục đưa ra các chính sách thu hút như thưởng tiền đến chục triệu đồng cho ai giới thiệu được ứng viên biết tiếng Nhật vào làm việc tại FPT Software.

“Cách làm của FPT Software là mới chỉ chi tiền cho tuyển dụng chứ chưa phải là chi cho đào tạo, cho lâu dài. Chúng ta phải có chính sách tổng thể khuyến khích người học CNNT phục vụ cho thị trường Nhật. Đây là vấn đề là Nhà nước, VINASA, doanh nghiệp và các trường đại học càn phải bàn với nhau”, ông Tùng phân tích.

Ông cho rằng, dù doanh nghiệp có nhu cầu, trường sẵn sàng dạy nhưng người học chưa thấy được lợi ích như hỗ trợ học phí, cam kết việc làm từ phía doanh nghiệp, nhà nước từ việc này thì nhân lực CNTT cho thị trường mặt trời mọc vẫn sẽ thiếu.

Bên cạnh thiếu nhân lực, việc đào tạo người để đáp ứng cho yêu cầu công việc là bắt buộc đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Công ty Global Cysoft cho biết họ thành lập trung tâm huấn luyện dành cho thực tập sinh và đào tạo khoảng 3-4 tháng để có thể tham gia vào dự án.

Mặc dù vậy, theo các doanh nghiệp việc phát triển nhân lực cho hợp tác với doanh nghiệp Nhật khó nhưng vẫn có thể thực hiện được.

Lâm Thao

 
Poly_ARTICLE_468x90();
Poly_ARTICLE_1_468x90();
//SETTING UP OUR POPUP //0 means disabled; 1 means enabled; var popupStatus = 0; //loading popup with jQuery magic! function loadPopup(){ //loads popup only if it is disabled if(popupStatus==0){ $("#backgroundPopup").css({ "opacity": "0.7" }); $("#backgroundPopup").fadeIn("slow"); $("#popup_email").fadeIn("slow"); popupStatus = 1; } } //disabling popup with jQuery magic! function disablePopup(){ //disables popup only if it is enabled if(popupStatus==1){ $("#backgroundPopup").fadeOut("slow"); $("#popup_email").fadeOut("slow"); popupStatus = 0; } } // Centering popup function centerPopup(){ //request data for centering var windowWidth = document.documentElement.clientWidth; var windowHeight = document.documentElement.clientHeight; var popupHeight = $("#popup_email").height(); var popupWidth = $("#popup_email").width(); //centering $("#popup_email").css({ "position": "fixed", "top": windowHeight/2-popupHeight/2, "left": windowWidth/2-popupWidth/2 }); //only need force for IE6 $("#backgroundPopup").css({ "height": windowHeight }); } //Press Escape event! $(document).keypress(function(e){ if(e.keyCode==27 && popupStatus==1){ disablePopup(); } }); $(document).ready(function(){ // Loadding Popup $(".list_share_icon ul li .icon_letter").click(function(){ //centering with css centerPopup(); //load popup loadPopup(); }); }); var po = document.cre-ateElement('script');po.type = 'text/javascript';po.async = true; po.src = 'https://apis.google.com/js/plusone.js'; var s = document.getElementsByTagName('script')[0];s.parentNode.in-sertBefore(po, s);
Xem nhiều nhất
Điện thoại Windows Phone lập kỷ lục về doanh số
Điện thoại Windows Phone lập kỷ lục về doanh số
iPhone 5S - cung chưa đủ cầu Apple 'khoe' quá trình sản xuất Mac Pro tại Mỹ Apple cạnh tranh Microsoft bằng ứng dụng miễn phí Galaxy S4 có doanh số tốt hơn dự đoán, vượt 40 triệu máy
Poly_SPECIALRIGHT_160x450();
CNTT , Nhật Bản , Nhân lực , Việt Nam , FPT
 
Ý kiến của bạn
0/1000
 
$(function(){ if(undefined != typeof(Lightbox)){ Lightbox.domain_image = 'http://st.f2.vnecdn.net/j/v124'; } if(undefined != typeof(ArticleComment)){ ArticleComment.params = { userid:0,// Id của User nếu đã đăng nhập rồi objectid: 2900189, //Id của article hay bài viết trong phần đánh giá objecttype: 1, //nếu article type: 1 article, 2 video, 3 photo, và 55 là bài viết trong phần đánh giá siteid: 1002592, //site id cateid: 1002661,//category id offset: 0, sort:0,// 0: mới nhất, 1 củ nhất limit: 5, fptid_domain: 'http://id.fpt.net', referersp:'http%3A%2F%2Fsohoa.vnexpress.net%2Fsso.php%3Faction%3Diframe%26type%3Dfunction%26data%3Dloginjs%26sdomain%3D0', sign: '74a2e3045771f79ad8d2387f323d9692', cmttype: 2 }; ArticleComment.getComment(); ArticleComment.initEvent(); } }); var objSearch = $('#comment_content'); var start_word = 'Ý kiến của bạn'; function onSearchBlur() { if (objSearch.val() == '') objSearch.val(start_word); } function onSearchFocus() { if (objSearch.val() == start_word) objSearch.val(""); }
Tin khác
Đồng sáng lập Apple thất vọng về iPad Air
Đồng sáng lập Apple thất vọng về iPad Air
Apple 'khoe' quá trình sản xuất Mac Pro tại Mỹ
Apple 'khoe' quá trình sản xuất Mac Pro tại Mỹ
Galaxy S4 có doanh số tốt hơn dự đoán, vượt 40 triệu máy
Galaxy S4 có doanh số tốt hơn dự đoán, vượt 40 triệu máy
Corning sẽ mua lại liên doanh LCD với Samsung
Corning sẽ mua lại liên doanh LCD với Samsung
Người dùng Trung Quốc chuộng TV 4K nhất(24/10) Apple cạnh tranh Microsoft bằng ứng dụng miễn phí(23/10) Lượng tablet xuất xưởng năm 2013 tăng khi PC giảm(23/10) iPhone 5S - cung chưa đủ cầu(22/10) HTC 'bóng gió' khả năng làm đồng hồ thông minh(22/10) Bkav miễn phí phần mềm hải quan điện tử tích hợp chữ ký số(22/10) Camera điện thoại bao nhiêu 'chấm' thì đủ(21/10) Điện thoại Windows Phone lập kỷ lục về doanh số(21/10) Messi xuất hiện trong quảng cáo mới của Galaxy Note 3(21/10) Apple có thể đọc được nội dung tin nhắn iMessage(21/10)
Quay lại | Xem tiếp
Poly_LARGE(1);
Poly_VBANNER_300x600();
Bình luận nhiều nhất
Trụ sở 'phi thuyền' của Apple được phê duyệt

Trụ sở 'phi thuyền' của Apple được phê duyệt

Đích thân Tổng giám đốc Apple, Tim Cook, đăng thông điệp lên Twitter khẳng định đại bản doanh mới của họ, được gọi là Spaceship, đã được Hội đồng thành phố Cupertino (Mỹ) chấp thuận cho xây dựng.

Camera điện thoại bao nhiêu 'chấm' thì đủ

Camera điện thoại bao nhiêu 'chấm' thì đủ

Sau máy ảnh đến lượt các smartphone loạn “chấm” camera khi hãng nào cũng cho rằng số điểm ảnh trên điện thoại của mình mới là tối ưu.

iPhone 5S - cung chưa đủ cầu

iPhone 5S - cung chưa đủ cầu

Chuyên gia phân tích Katy Huberty cho rằng sản lượng iPhone 5S là nguyên nhân kìm hãm doanh thu của Apple trong lần ra mắt sản phẩm vừa qua.

Điện thoại cơ bản ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc

Điện thoại cơ bản ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc

Thị phần điện thoại cơ bản ở Hàn Quốc đã tăng đáng kể so với hồi tháng 3/2013, trong đó hai mẫu điện thoại LG Wine Sherbet và Samsung Minimal Folder được sử dụng phổ biến nhất.

Galaxy S4 vẫn là smartphone bán chạy nhất tháng 8

Galaxy S4 vẫn là smartphone bán chạy nhất tháng 8

Số lượng bán ra mẫu điện thoại cao cấp Galaxy S4 của Samsung giảm đáng kể trong tháng 8 vừa qua, chạm mức thấp nhất 5 triệu máy so với con số 7 triệu cao nhất hồi tháng 6/2013, nhưng đây vẫn là smartphone bán chạy nhất.

$(document).ready(function(){ (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.cre-ateElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/en_US/all.js#xfbml=1&appId=461974803852869"; fjs.parentNode.in-sertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); });
Chủ đề được quan tâm
iPad Air

iPad Air

iPad Mini Retina

iPad Mini Retina

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Đời sống số
Cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nhân lực CNTT Nhật
Cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nhân lực CNTT Nhật
Đồng sáng lập Apple thất vọng về iPad Air Apple 'khoe' quá trình sản xuất Mac Pro tại Mỹ Galaxy S4 có doanh số tốt hơn dự đoán, vượt 40 triệu máy Corning sẽ mua lại liên doanh LCD với Samsung Người dùng Trung Quốc chuộng TV 4K nhất
Poly_LARGE(2);
curPage = 'faq'; cid = 1002661; limit = 14; nid = 2900189; var loader = "
"; $(document).ready(function(){ $("#more-related").click(function(){ page = parseInt($("#cpage").val()) + 1; if(page > 1) $("#more-related-prev").show(); if($("#related-last").val() == 0){ $(".other-ct").html(loader); $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); if(data.last != 0){ $("#more-related").hide(); $("#page-navi-sep").hide(); $("#more-related-prev").css('float', 'right'); } else{ $("#page-navi-sep").show(); } }) } else{ $("#more-related").hide(); } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ //$("#page-navi-sep").hide(); } }); $("#more-related-prev").click(function(){ if($("#more-related-prev").css('float') == 'right') $("#more-related-prev").css('float', 'left'); $(".other-ct").html(loader); page = parseInt($("#cpage").val()) - 1; if(page 0){ $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); }) } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ $("#page-navi-sep").hide(); } }); });
  Về đầu trang
Đặt VnExpress làm trang chủ
$(document).ready(function() { $('.fancybox').fancybox(); }); //alert($(window).width()); $(document).ready(function() { //$('#games').coinslider({ hoverPause: false }); slide("#slide-ct"); slide4("#slide-sp"); //slide("#slide-video"); sliden("#slide-video"); hoverMenu(); $(function() { $(".listLeft").scrollable({ circular: true, mousewheel: true }).navigator(); }); }); $(function(){ if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.SITE_URL = "http://sohoa.vnexpress.net"; Parser.URL = "http://st.f2.vnecdn.net/j/v124"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.sohoa.vnexpress.net/f/v24"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002592; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://sohoa.vnexpress.net/media/vnemore/id/'; Parser.ADS_ZONE = '893,584'; //zone eclick Parser.parseAll(); } }); var domain = 'http://sohoa.vnexpress.net'; try { Poly_BACKGROUND(); Poly_BALLOON(); Poly_run(); } catch(ex){} var _siteId="15";(function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.a.eclick.vn/fosp.common_new.js";var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})(); (function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.l.a.eclick.vn/ea.js "; var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})();
$(document).ready(function() { var html_doc = document.getElementById('footerJs'); js = document.cre-ateElement('script'); js.setAttribute('type', 'text/javascript'); js.setAttribute('src', 'http://banbe.net/api/widget.js'); html_doc.appendChild(js); // eclick floating banner try{ $('.homen').eClickSticky('155', {top: 32}); $('.dt-left').eClickSticky('427', {top:32}); } catch(err){} }); eClick("zone", "1184");

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây