Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Chip dành cho smartphone sắp vượt ngưỡng tốc độ 3 GHz

Hai hãng chuyên về vi xử lý TSMC và GlobalFoundries dự kiến sẽ sản xuất chip di động sử dụng công nghệ 20 nm từ năm 2014. So với các sản phẩm có tốc độ cao nhất hiện nay đang theo quy trình 28 nm như Snapdragon 800 và Tegra 4 (tối đa mỗi nhân 2,3 GHz), công nghệ mà TSMC chuẩn bị ra mắt sẽ có tốc độ lên đến 3 GHz mà không cần phải tốn thêm điện năng tiêu thụ.

ARM-1373447313_500x0.jpg
Chip ARM thế hệ mới hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ từ Intel và AMD. Ảnh: TechWireAsia.

Để có thể phá được rào cản về tốc độ xung nhịp, các hãng sản xuất phải sử dụng quy trình sản xuất nhỏ hơn là 20 nm, hứa hẹn các chip di động thế hệ mới sẽ cung cấp mật độ tốt hơn 1,9 lần so với 28 nm. Hiệu năng cải thiện của chip ARM mới với số lượng bán dẫn nhiều hơn đáng kể sẽ được chủ yếu sử dụng cho các tác vụ đồ họa. Đây cũng là cách mà Nvidia dự định sẽ đưa vào nhân Kepler trên các bộ xử lý Logan của họ.

Lượng 25% điện tăng tiêu thụ được tiết kiệm của dòng chip di động mới cũng có nghĩa là thời gian sử dụng pin của thiết bị sẽ tăng lên 25%. Công nghệ 20 nm sẽ cải thiện đáng kể thời gian dùng pin cho thiết bị di động, vốn là một vấn đề mà đa số người dùng smartphone hiện nay đều đang phàn nàn.

Bước cải tiến này hy vọng sẽ giúp các bộ xử lý ARM trở nên cạnh tranh hơn và sẵn sàng đối mặt với các dòng chip x86 đến từ Intel và AMD. Nhiều nguồn tin cho hay, Intel sẽ tung ra bộ xử lý Atom 14 nm còn AMD cũng dự kiến sẽ giới thiệu chip sử dụng cùng công nghệ 14 nm vào cuối năm 2014.

Huy Thắng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây