Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Loa không dây 'sành điệu' cho iPhone và điện thoại Android

Nhà sản xuất tới từ Đan Mạch, Libratone, mới bắt đầu có mặt ở thị trường Việt Nam từ tháng 5/2013 với bộ ba sản phẩm, Zipp, Live và Lounge. Tất cả đều là những mẫu loa được thiết kế tối ưu cho công nghệ kết nối không dây, tương thích với những nguồn phát di động phổ biến là smartphone, máy chơi nhạc hay máy tính bảng... dựa trên Wi-Fi, DLNA và Air Play.

Zipp là model gây được chú ý hơn cả khi có giá bán thuộc hàng mềm nhất, sở hữu thiết kế gọn và dễ di chuyển của một loa di động nhưng có chất lượng âm thanh đáng nể.

enceinte-libratone-zipp-ipad.jpg
Libratone với kiểu dáng cơ động có quai xách.

Thiết kế

Nếu mới bắt gặp, sẽ khó để nhận ra Libratone Zipp là một chiếc loa di động. Sản phẩm có kiểu dáng hình trụ tròn khá lớn, với đường kính khoảng 12 cm và chiều cao khoảng 30 cm. Bao quanh loa là một vỏ bọc làm từ len và sợi tổng hợp khá dày dặn và không giống như lớp vải căng loa thông thường. Còn nhìn từ xa, Zipp trông khá giống một chiếc bình đựng nước dành cho người chơi thể thao với quai xách để dễ dàng di chuyển. 

Thiết kế cũng làm cho Zipp khác lạ so với các đối thủ như Bose SoundLink hay Big Jambox, khi chơi nhạc, loa được đặt theo chiều thẳng đứng thay vì nằm ngang như thông thường. Trong khi đó, mặt trên cùng làm phẳng phủ lớp nhựa trắng với các phím điều khiển đơn giản giống như trên máy chơi nhạc iPod đời đầu. Phím điều khiển khác, cổng USB hay giắc 3,5 mm được giấu ở phía sau quai xách. Còn mặt đáy là chỗ để cắm nguồn điện sạc pin khi cần.

Libratone Zipp có thể chinh phục nhiều người dùng khác nhau nhờ việc chuyển đổi khá dễ dàng giữa các bộ vỏ màu khác nhau. Vỏ loa màu đen phù hợp với với tuýp người cổ điển không thích sự phô trương, còn trẻ trung và năng động có thể sử dụng các vỏ màu rực rỡ như xanh, vàng hay đỏ, trong khi những tông màu cá tính và nhẹ như hồng hay tím thíc hợp với nữ giới. Ngoài sự thuận tiện, dễ làm sạch khi mang đi du lịch, thiết kế này giúp cho Libratone dễ dàng ăn nhập với không gian nội thất bất kỳ.

Là thương hiệu tới từ châu Âu nên sản phẩm của Libratone cũng có được sự chăm chút khá kỹ về chất lượng. Loa nặng tới 2 kg và có bộ vỏ rất cứng làm từ nhựa. Một chút bất tiện ở sản phẩm là trọng lượng và kích thước không phải quá gọn gàng. Vì vậy, nếu muốn đem theo khi đi du lịch, người dùng cần đến những chiếc balo laptop từ 13 inch với không gian rộng rãi để cất vừa Libratone Zipp chứ không phải là túi xách.

Ảnh thực tế Libratone Zipp

Tính năng

gg2012-libratone-zipp-speaker-1372754380

So với các bộ loa không dây di động có mặt trên thị trường, Libratone Zipp là sản phẩm ưu ái người dùng nhất. Dù trên website, nhà sản xuất Đan Mạch cho biết sản phẩm được sản xuất dành cho các thiết bị của Apple với giao tiếp Air Play. Nhưng thực tế, với các phần mềm cài đặt thêm thì thiết bị sử dụng Android, thậm chí Windows Phone hay máy tính vẫn có thể dễ dàng phát nhạc bằng Wi-Fi Direct hay DLNA.

Thay vì sử dụng Bluetooth, giao tiếp Wi-Fi đã đảm bảo cho khả năng kết nối và phát nhạc của Libratone trong không gian rộng, ổn định và giữ được chất lượng âm thanh trung thực. Ngay cả khi sử dụng như khi đi du lịch hay dã ngoại ở khu vực không có Wi-Fi, Zipp có thể biến thành một nguồn phát sóng Wi-Fi riêng để thực hiện kết nối và chơi nhạc qua giao tiếp không dây.

Các thiết bị của Apple có được lợi thế hơn vì khi ngoài Wi-Fi Direct còn có tính năng Air Play, khi dùng với Zipp vẫn có thể truy cập mạng Internet bình thường. Trong khi đó với Android hay Windows Phone, sử dụng Wi-Fi Direct khiến cho việc truy cập mạng bị gián đoạn, người dùng vì thế cũng không thể sử dụng được nguồn nhạc trực tuyến. Để có thể vào mạng, người dùng nên chuyển sang các ứng dụng chơi nhạc thứ ba có hỗ trợ DLNA.

Ngoài giao tiếp không dây thời thường, Libratone cũng tích hợp cho Zipp những cổng kết nối thông dụng dế sử dụng dây nối như truyền thống. Ngoài giắc 3,5 mm phổ biến và dễ dùng với nhiều nguồn phát, sản phẩm còn có cổng USB để phát nhạc riêng với iPhone, iPad và iPad.

Hãng âm thanh Đan Mạch cũng cung cấp sẵn phần mềm riêng có tên Libratone trên App Store (iOS) và Google Play (Android). Các ứng dụng này cho phép thực hiện kết nối, phát nhạc tới loa, xem dung lượng pin cũng như thiết lập vị trí đặt loa giúp tối ưu âm thanh, hoặc tinh chỉnh lại âm thanh phù hợp với từng thể loại nhạc. Phần mềm này cũng được sử dụng để nâng cấp phần mềm cho Zipp.

Âm thanh

Để phù hợp với thiết kế đứng, hãng loa Đan Mạch đã sử dụng công nghệ loa đa chiều 360 độ trên Zipp mang tên FullRoom Acoustic Technology. Thực tế, trong một không gian phòng kín tầm 20 đến 30 mét, đứng ở vị trí nào thì âm thanh và âm lượng mà người nghe nhận được loa cũng tỏ ra cân bằng và đều đặn. 

Libratone-Zipp-9-JPG-1372758793_500x0.jp
Buồng loa bên trong Libratone Zip với hai loa tweeter, đặt ngay trên loa siêu trầm hướng thẳng lên.

Zipp được thiết kế theo dạng loa 2.1 gồm một loa siêu trầm 4 inch hướng thẳng đứng, cùng hai loa twetter 1 inch đặt chéo và hướng về phía trước. Nhờ vậy, so với các đối thủ khác trong cùng dòng loa di động vốn dùng các củ loa toàn dải, sản phẩm tới từ Libratone cho tiếng bass dày dặn, rõ ràng hơn và thừa sức khuấy động không khí trong các buổi tiệc ngoài trời nhỏ, hay dã ngoại. 

Nổi hơn ở khả năng thể hiện âm trầm, Libratone Zipp cũng để lại ấn tượng tốt với chất lượng âm thanh trong trẻo, độ chi tiết khá, thậm chí có thể nói là tốt nếu chỉ xem xét trong phân khúc loa di động.

Sử dụng mạch khuyếch đại amplifier class D, nhờ vậy dù sở hữu vóc dáng gọn gàng nhưng sản phẩm vẫn cho công suất lên đến 60 Watt, đủ làm hài lòng và phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau đối với một thiết bị đề cao tính cơ động, dễ di chuyển. Kết nối không dây trên Libratone Zipp ổn định, cho chất lượng nhạc trong và không bị hiện tượng rè nhiễu khi mở âm lượng lớn, ngay cả khi sử dụng điện thoại làm nguồn phát.

Bộ loa có pin tích hợp sẵn bên trong và sạc khá nhanh đẩy, khoảng 2 giờ, tương đương với một chiếc smartphone. Tuy nhiên, thời gian sử dụng pin thực tế của loa không nhiều như hãng công bố, 8 giờ. Nếu sử dụng giao tiếp không dây với mức âm lượng để khoảng 80%, Libratone Zip chỉ hoạt động được liên tục trong vòng khoảng 4 giờ.

8 màu sắc khác nhau của Zipp.
8 màu sắc khác nhau của Zipp.

Nhìn chung, Libratone Zipp là mẫu loa có thiết kế ấn tượng, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng đi kèm chất lượng âm thanh thuộc hàng tốt nhất trong số những bộ loa di động và không dây đang có ở thị trường trong nước. Âm thanh của sản phẩm phù hợp với người trẻ, nhờ việc thể hiện bass rõ ràng và mạnh hơn những đối thủ cùng tầm. Tuy vậy, mức giá dao động từ 9 tới 10 triệu đồng của Zipp vẫn sẽ khiến không ít người cần phải cân nhắc.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây