Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Tự tạo hình dạng bokeh trong ảnh chụp theo sở thích

Bokeh (từ tiếng Nhật) là một thuật ngữ được dùng trong nhiếp ảnh để chỉ chất lượng và hình thù của những vùng ảnh mờ nhòe ngoài vùng lấy nét.

378717376-898541a616-1377227142.jpg
Bokeh hình trái tim được tạo ra từ việc sử dụng một tấm bìa đen che trước ống kính 50 mm/f1.8 có cắt hình trái tim ở giữa. Ảnh: diyphotography.

Có nhiều cách tạo hiệu ứng Bokeh cho ảnh chụp như sử dụng phần mềm Photoshop, sử dụng phông nền khác nhau khi chụp ảnh hay dựa vào các yếu tố kỹ thuật khác nhau của ống kính (cấu tạo thấu kính, số lượng lá khẩu), tự tạo Bokeh theo những hình mẫu sáng tạo bằng việc sử dụng một nắp che đặt trước ống kính máy ảnh có khoét sẵn những hình ảnh mong muốn.

Trong số những phương pháp trên, bài viết chỉ đề cập đến cách tạo bokeh bằng những hình mẫu như trái tim, ngôi sao hay một hình ảnh bất kỳ do tính sáng tạo cao và không quá khó. Tuy vậy, để có thể tạo ra những hiệu ứng bokeh lung linh từ những hình mẫu sáng tạo này bạn cần nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản sau.

Ống kính phù hợp

Để có thể tạo một hình dạng bokeh yêu thích cho ảnh chụp, trước hết bạn cần cắt một tấm bìa đen có kích thước bằng với đường kính của ống kính, sau đó khoét ngay chính giữa một hình dạng mong muốn như hình trái tim, ngôi sao....như hình bên dưới. Với cách làm này, chúng ta sẽ tạo ra một giá trị khẩu độ mới nhỏ hơn thay cho độ mở mặc định của ống kính đang sử dụng.

bokeh-heart-1377227506.jpg

Cơ bản, bạn có thể sử dụng gần như mọi loại ống kính để tạo ra những hiệu ứng bokeh mong muốn. Song, những ống kính có độ mở lớn (f1.8 hay thậm chí f1.4) với chiều dài tiêu cự từ 50 mm trở lên là những lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Vì những model ống kính có độ mở tối đa hạn chế (f3.5 hoặc lớn hơn), việc cắt hình mẫu bokeh mong muốn sẽ khó thực hiện hơn (do kích thước ngày càng nhỏ) và thao tác lấy nét đối tượng cần chụp cũng không còn đơn giản nữa.

Một khi đã lựa chọn được một ống kính phù hợp, điều đáng quan tâm ở đây chính là kích thước của hình dạng Bokeh mà bạn dự định tạo ra.

Kích thước của hình mẫu bokeh (đường kính của khẩu độ mới)

Cách đơn giản để có thể tính đường kính của khẩu độ mới chính là lấy chiều dài tiêu cự chia cho trị số f nhỏ nhất (đối với ống một khẩu). Cụ thể, nếu sử dụng ống 50mm/f1.8, ta sẽ có giá trị đường kính thực sự của độ mở ống kính tối đa là 27,7 mm. Tương tự với ống kính tiêu cự 100mm, khẩu độ f2, ta sẽ có giá trị đường kính thật của khẩu độ sẽ là 50 mm.

DSC-0002-2-JPG-1377230819.jpg
Ảnh chụp thử bokeh hình ngôi sao 4 cánh bằng ống kính tiêu cự 18-55 mm/f3.5-5.6 ở tiêu cự 50 mm, f5.6.

Một khi đã có được kích thước độ mở thật của ống kính, lúc này bạn vẽ một vòng tròn đồng tâm (trên tấm bìa đen ban đầu) có kích thước nhỏ hơn giá trị vừa tính được. Sau đó, tiếp tục vẽ hình ngôi sao hay trái tim nội tiếp đường tròn nhỏ này rồi cắt bỏ đi phần bên trong để chừa chỗ cho ánh sáng đi qua ống kính là xong.

Ngoài việc tính kích thước của hình dạng bokeh mới, bạn cũng cần lưu ý cắt tỉa hình dạng bokeh mong muốn sao cho thật sắc nét để có kết quả ưng ý. Có thể sử dụng chế độ Manual hay Av và thiết lập giá trị khẩu độ nhỏ nhất (f1.8 hay nhỏ hơn nếu có thể). Khi chụp, khoảng cách giữa máy và chủ thể nên thu hẹp tối đa (trong phạm vi lấy nét cho phép của ống kính), nhưng khoảng cách giữa chủ thể đến phông nền càng xa hình dạng bokeh càng đẹp hơn.

Lâm Vũ

Tin liên quan
Nghệ thuật nhiếp ảnh
Xem thêm Bộ ảnh 'ma' về chuyển động của con người khi ngủ(25/3) Các tác phẩm của nhiếp ảnh gia mê chụp bằng iPhone(12/3) 20 bức ảnh đen trắng gợi nhiều cảm xúc(10/3) Sự kết hợp kỳ diệu giữa nước và camera tốc độ cao(6/3) Dấu ấn thời gian tái hiện trong một bức ảnh(4/2)
 
Poly_ARTICLE_1_468x90();
Poly_ARTICLE_468x90();
//SETTING UP OUR POPUP //0 means disabled; 1 means enabled; var popupStatus = 0; //loading popup with jQuery magic! function loadPopup(){ //loads popup only if it is disabled if(popupStatus==0){ $("#backgroundPopup").css({ "opacity": "0.7" }); $("#backgroundPopup").fadeIn("slow"); $("#popup_email").fadeIn("slow"); popupStatus = 1; } } //disabling popup with jQuery magic! function disablePopup(){ //disables popup only if it is enabled if(popupStatus==1){ $("#backgroundPopup").fadeOut("slow"); $("#popup_email").fadeOut("slow"); popupStatus = 0; } } // Centering popup function centerPopup(){ //request data for centering var windowWidth = document.documentElement.clientWidth; var windowHeight = document.documentElement.clientHeight; var popupHeight = $("#popup_email").height(); var popupWidth = $("#popup_email").width(); //centering $("#popup_email").css({ "position": "fixed", "top": windowHeight/2-popupHeight/2, "left": windowWidth/2-popupWidth/2 }); //only need force for IE6 $("#backgroundPopup").css({ "height": windowHeight }); } //Press Escape event! $(document).keypress(function(e){ if(e.keyCode==27 && popupStatus==1){ disablePopup(); } }); $(document).ready(function(){ // Loadding Popup $(".list_share_icon ul li .icon_letter").click(function(){ //centering with css centerPopup(); //load popup loadPopup(); }); }); var po = document.cre-ateElement('script');po.type = 'text/javascript';po.async = true; po.src = 'https://apis.google.com/js/plusone.js'; var s = document.getElementsByTagName('script')[0];s.parentNode.in-sertBefore(po, s);
Xem nhiều nhất
Sao lưu dữ liệu tài khoản Facebook vào máy tính
Sao lưu dữ liệu tài khoản Facebook vào máy tính
Nokia tung ra điện thoại Asha giá rẻ với pin chờ hơn 1 tháng Thông tin iPhone 5S không chỉ còn mỗi trắng đen gây ngạc nhiên 'Không ai muốn mua toàn bộ công ty BlackBerry' Video thử khả năng chống xước của vỏ nhựa iPhone 5C
Poly_SPECIALRIGHT_160x450();
Bokeh , Cách tạo bokeh , Chụp bokeh
Ý kiến của bạn
0/1000
 
$(function(){ if(undefined != typeof(Lightbox)){ Lightbox.domain_image = 'http://st.f2.vnecdn.net/j/v46'; } if(undefined != typeof(ArticleComment)){ ArticleComment.params = { userid:0,// Id của User nếu đã đăng nhập rồi objectid: 2869230, //Id của article hay bài viết trong phần đánh giá objecttype: 1, //nếu article type: 1 article, 2 video, 3 photo, và 55 là bài viết trong phần đánh giá siteid: 1002592, //site id cateid: 1002595,//category id offset: 0, sort:0,// 0: mới nhất, 1 củ nhất limit: 5, fptid_domain: 'http://id.fpt.net', referersp:'http%3A%2F%2Fsohoa.vnexpress.net%2Fsso.php%3Faction%3Diframe%26type%3Dfunction%26data%3Dloginjs%26sdomain%3D0', sign: 'df45b5a21ed6cd5f737553fe25d253aa', cmttype: 2 }; ArticleComment.getComment(); ArticleComment.initEvent(); } }); var objSearch = $('#comment_content'); var start_word = 'Ý kiến của bạn'; function onSearchBlur() { if (objSearch.val() == '') objSearch.val(start_word); } function onSearchFocus() { if (objSearch.val() == start_word) objSearch.val(""); }
Tin khác
Sao lưu dữ liệu tài khoản Facebook vào máy tính
Sao lưu dữ liệu tài khoản Facebook vào máy tính
Kích hoạt chế độ Hibernate trên laptop Windows 8
Kích hoạt chế độ Hibernate trên laptop Windows 8
Dùng thử tính năng 'chống trộm' trên Android của Google
Dùng thử tính năng 'chống trộm' trên Android của Google
Tìm hiểu khóa màn hình trên điện thoại, tablet Android
Tìm hiểu khóa màn hình trên điện thoại, tablet Android
Sao lưu tin nhắn SMS trên iPhone vào máy tính(8/8) Chụp ảnh bằng điện thoại với ống kính rời đơn giản(5/8) Khắc phục lỗi nút Home ‘chập chờn’ trên thiết bị iOS(5/8) Thiết lập chế độ Do Not Disturb trên iPhone trừ nhóm định sẵn(2/8) Cách tìm điện thoại BlackBerry 10 bị thất lạc(31/7) Kinh nghiệm chọn mua sạc iPhone 'hàng xịn'(30/7) Chuyển bookmark Safari trên thiết bị iOS sang Google Chrome(30/7) Mẹo phân biệt và chọn tai nghe chống ồn(29/7) 5 bước bảo mật cơ bản cho trình duyệt Firefox(10/7) 8 cách bảo vệ thông tin cá nhân đơn giản thời đại số(8/7)
Quay lại | Xem tiếp
Poly_LARGE(1);
Poly_VBANNER_300x600();
Bình luận nhiều nhất
Sao lưu dữ liệu tài khoản Facebook vào máy tính

Sao lưu dữ liệu tài khoản Facebook vào máy tính

Chỉ với 5 bước rất đơn giản, bạn có thể sao lưu mọi thông tin từ tài khoản Facebook của mình vào máy tính, từ hình ảnh, các cập nhật quan trọng cho đến danh sách bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.

Kích hoạt chế độ Hibernate trên laptop Windows 8

Kích hoạt chế độ Hibernate trên laptop Windows 8

Mặc định, Windows 8 không có tùy chọn Hibernate trong trình đơn Power. Với vài bước đơn giản sau đây, bạn có thể khôi phục lại và sử dụng chế độ “ngủ đông” quen thuộc này như trong các phiên bản Windows trước đây.

$(document).ready(function(){ (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.cre-ateElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/en_US/all.js#xfbml=1&appId=461974803852869"; fjs.parentNode.in-sertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); });
Chủ đề được quan tâm
iPhone giá rẻ

iPhone giá rẻ

Nokia Lumia 1020

Nokia Lumia 1020

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Đời sống số
Facebook cho phép nhúng nội dung vào website khác
Facebook cho phép nhúng nội dung vào website khác
Windows Phone là nền tảng phổ biến thứ hai ở thị trường phát triển Microsoft chế giễu cuộc chiến giữa fan Apple và Samsung Thông tin iPhone 5S không chỉ còn mỗi trắng đen gây ngạc nhiên 'Không ai muốn mua toàn bộ công ty BlackBerry' Chính phủ Đức được cảnh báo Windows 8 quá nguy hiểm
Poly_LARGE(2);
curPage = 'faq'; cid = 1002595; limit = 14; nid = 2869230; var loader = "
"; $(document).ready(function(){ $("#more-related").click(function(){ page = parseInt($("#cpage").val()) + 1; if(page > 1) $("#more-related-prev").show(); if($("#related-last").val() == 0){ $(".other-ct").html(loader); $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); if(data.last != 0){ $("#more-related").hide(); $("#page-navi-sep").hide(); $("#more-related-prev").css('float', 'right'); } else{ $("#page-navi-sep").show(); } }) } else{ $("#more-related").hide(); } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ //$("#page-navi-sep").hide(); } }); $("#more-related-prev").click(function(){ if($("#more-related-prev").css('float') == 'right') $("#more-related-prev").css('float', 'left'); $(".other-ct").html(loader); page = parseInt($("#cpage").val()) - 1; if(page 0){ $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); }) } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ $("#page-navi-sep").hide(); } }); });
  Về đầu trang
Đặt VnExpress làm trang chủ
$(document).ready(function() { $('.fancybox').fancybox(); }); //alert($(window).width()); $(document).ready(function() { //$('#games').coinslider({ hoverPause: false }); slide("#slide-ct"); slide4("#slide-sp"); //slide("#slide-video"); sliden("#slide-video"); hoverMenu(); $(function() { $(".listLeft").scrollable({ circular: true, mousewheel: true }).navigator(); }); }); $(function(){ if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.SITE_URL = "http://sohoa.vnexpress.net"; Parser.URL = "http://st.f2.vnecdn.net/j/v46"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.sohoa.vnexpress.net/f/v17"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002592; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://sohoa.vnexpress.net/media/vnemore/id/'; Parser.ADS_ZONE = '893,584'; //zone eclick Parser.parseAll(); } }); var domain = 'http://sohoa.vnexpress.net'; try { Poly_BACKGROUND(); Poly_BALLOON(); Poly_run(); } catch(ex){} var _siteId="15";(function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.a.eclick.vn/fosp.common_new.js";var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})(); (function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.l.a.eclick.vn/ea.js "; var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})();
$(document).ready(function() { var html_doc = document.getElementById('footerJs'); js = document.cre-ateElement('script'); js.setAttribute('type', 'text/javascript'); js.setAttribute('src', 'http://banbe.net/api/widget.js'); html_doc.appendChild(js); // eclick floating banner try{ $('.homen').eClickSticky('155', {top: 32}); $('.dt-left').eClickSticky('427', {top:32}); } catch(err){} });

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây