Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


5 lý do giúp Murray lên đỉnh

Chiến thắng trong 3 set trắng của Murray trước Djokovic gây ngạc nhiên không nhỏ trước giới chuyên môn và người hâm mộ. Sau đây là 5 lý do chính giúp anh có trận thắng lịch sử này:
1. Ý chí tuyệt vời
 
Murray không cho Djokovic bất cứ cơ hội nào được thở với nhưng pha bóng đa dạng từ lốp cho đến cài bóng ngắn, passing rồi dọc dây khiến tay vợt người Serbia luôn phải căng sức tối đa. Điểm gây ấn tượng nhất là ý chí tuyệt vời mà Murray thể hiện. Kể cả khi đã bị dẫn 4-1 ở set 2 hay 4-2 ở set 3, Murray cũng không từ bỏ bất cứ đường bóng nào. Anh luôn vào cuộc tập trung tối đa trong mọi đường bóng và cuốn Djokovic vào cuộc đua thể lực, ý chí mà ở đó tay vợt gốc Scotland thể hiện mình ở đẳng cấp cao nhất.
 
2. Cải thiện đáng kể cú giao bóng hai
 
Cú giao bóng lần hai luôn bị coi là gót Achille lớn nhất của Murray với tốc độ thấp khiến anh thường bị đối thủ tận dụng để tấn công trở lại. Tuy nhiên, trong trận chung kết vừa qua, tay vợt hạt giống số hai đã cải thiện đáng kể cú giao bóng lần hai của mình nhất là ở độ xoáy cao và điểm rơi chuẩn. Thế nên, dù chưa cải thiện được nhiều về tốc độ nhưng nhờ làm tốt hai điều trên nên Murray đã khiến Djokovic với cú trả giao bóng hay nhất thế giới đã không thể đè bóng tấn công ngay sau quả giao bóng lần hai của Murray.
 
3. Di chuyển tốt chưa từng có
 
Khả năng di chuyển của Murray vẫn được coi là rất tốt nhờ những ngày tháng tập luyện cực nhọc dưới cái nắng nhiệt đới ở Miami (Mỹ). Chính nhờ khả năng di chuyển, Murray có thể cứu được những tình huống không tưởng như hai cú bỏ nhỏ của Djokovic ở game giao bóng quyết định tại set 3. Không ít chuyên gia cho rằng Murray là tay vợt có khả năng di chuyển tốt nhất trên mặt sân cỏ và riêng trong trận đấu với Djokovic, khả năng này phát triển lên mức tốt nhất từ trước đến nay.
 
murr-1373275816_500x0.jpg
Murray tận dụng tốt lợi thế sân nhà ở Wimbledon năm nay. Ảnh: WB.
 
4. Biết cách tận dụng hiệu ứng đám đông
 
Một nguyên nhân quan trọng không thể bỏ qua là chiến thắng của Murray có sự hỗ trợ đáng kể của yếu tố sân nhà, khán giả nhà. Bản thân Murray sau 5 thất bại ở các trận chung kết Grand Slam và đặc biệt là trận thua 1-3 trước Federer năm ngoái đã rút ra được nhiều bài học cho mình. Lần này, Murray đã biết tận dụng tốt sự trợ giúp từ khán đài để nâng bước cho mình và tạo sự hưng phấn ở những thời điểm quyết định. Những tiếng hô "Andy, Andy, Andy" liên tục trên khán đài cũng một phần ảnh hưởng đến Djokovic khiến anh không có được trạng thái tốt nhất, một điều dễ hiểu.
 
5. Tâm lý thi đấu tốt hơn
 
Từng nhiều lần thua Djokovic trong thế chỉ còn cách chiến thắng một gang tay nên Murray đã tập trung rèn luyện rất nhiều về tâm lý thi đấu. Với sự hỗ trợ của Ivan Lendl, Murray đã tiến bộ khá nhiều cả về kỹ thuật, thể lực lẫn tâm lý thi đấu. Trong bối cảnh chịu nhiều áp lực từ sự kỳ vọng quá lớn, Murray đã biết cách hóa giải điều đó tốt điều này để chơi tốt ở những điểm số quan trọng. Trong cả 3 lần có cơ hội thắng set đấu, Murray đều gặp phải sự chống trả rất mãnh liệt của Djokovic nhưng tay vợt người Scotland vẫn vượt qua thời điểm khó khăn nhất nhờ sự tự tin.
 
Nguyễn Tùng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây