Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Adnan Januzaj, từ gia đình chạy loạn đến sân Old Trafford

Không chỉ được nhiều CLB lớn dòm ngó, tiền vệ đang khoác áo Man Utd còn có thể chọn thi đấu cho 4 đội tuyển quốc gia khác nhau. Xuất thân phức tạp của Januzaj khiến anh đang đối diện với những quyết định quan trọng cho tương lai.

Cú đúp vào lưới Sunderland và sự tự tin hiếm có trên sân cỏ đã đưa Adnan Januzaj "thống trị" các mặt báo Anh. Không ai dám khẳng định anh sẽ trở thành một ngôi sao mới của Man Utd nhưng ít ra, sự thăng hoa của tiền vệ 18 tuổi này mang lại những tín hiệu tích cực cho bầu không khí vốn đang ảm đạm ở Old Trafford.

article-2463191-18C20C93000005-7618-6152

Januzaj thi đấu tại trường trung học cách đây 3 năm

Sinh ra ở Brussels (Bỉ), Januzaj là con của một gia đình Kosovo-Albania chạy trốn khỏi đói nghèo và chiến tranh ở Balkan. Xuất thân phức tạp giúp Januzaj có thể chơi cho Bỉ, Albania, Kosovo, Thổ Nhĩ Kỳ hay thậm chí là Anh, nhưng cho tới nay anh chưa muốn tiết lộ về tương lai.

Trước viễn cảnh luật sư các nước sẽ lao vào cuộc chiến pháp lý giành quyền sở hữu Januzaj, cầu thủ này vẫn là một chàng trai trẻ trung thực, khiêm tốn và làm việc hết mình. Từ những thầy giáo cũ tới các HLV đầu đời, không ai có lời chê trách anh. Ngay cả Anderlecht, CLB đã mất anh từ năm 16 tuổi vào tay Man Utd, cũng chúc Januzaj những điều tốt đẹp nhất.

Phát ngôn viên David Steegen của Anderlecht chia sẻ: “Chúng tôi không thể vui vì mất một cầu thủ giá chỉ 300.000 bảng vào năm 2011 và giờ có giá 20 triệu bảng. Cậu ấy sinh ở Brussels, phát triển bóng đá ở chính CLB này và chúng tôi rất buồn vì để cậu ấy ra đi. Nhưng chúng tôi vui cho Adnan. Cậu ấy là một người tử tế”.

Nhưng Steegen cũng thừa nhận những gì Man Utd làm với Anderlecht cũng chính là những gì gã khổng lồ bóng đá Bỉ này đã làm với RWDM Brussels FC vào năm 2005. RWDM là đội bóng địa phương nơi gia đình Januzaj sống ở khu trung lưu của Brussels, Koekelberg.

“Chúng tôi phát hiện từ sớm rằng Adnan là một cầu thủ xuất sắc”, Jean-Paul Pira, người quản lý đội trẻ RWDM nói. “Cậu ấy là một cầu thủ mỏng cơm, nhưng kỹ thuật tuyệt vời. Tôi nhớ có một trận đấu U10, cậu ấy đã ghi 16-17 bàn trong chiến thắng 22-0”.

article-2463191-18C30A9A000005-2124-1720

Những danh hiệu đạt được tại trường Athenee Royal de Jette, Bỉ.

Cha Januzaj có sức ảnh hưởng rất lớn đến những quyết định của anh. Một người đồng đội cũ của Januzaj cho biết mỗi khi anh thi đấu tệ, ông Abedin rất khắt khe và thường nặng lời với con, thậm chí có thể làm Januzaj bật khóc. Sau những lần như vậy, Januzaj tiến bộ rất nhiều và ngày càng hoàn thiện. Januzaj không bao giờ xăm hình, sở hữu những chiếc xe đắt tiền hay đi ăn nhậu thâu đêm suốt sáng. Anh thậm chí không có hợp đồng tài trợ, do ông Abedin tự tin vào triển vọng của con trai và muốn chờ đợi những chữ ký thật "lớn".

Januzaj sẽ chọn ĐTQG nào?

Kosovo: cha của anh sinh tại Kosovo nhưng hiện tại quốc gia này không có tư cách thành viên FIFA

Bỉ: Januzaj sinh tại Bỉ và sống ở đây phần lớn thời gian.

Albania: Bố mẹ Januzaj là người gốc Albania.

Thổ Nhĩ Kỳ: Ông bà nội của Januzaj là người Thổ.

Anh: Nếu Januzaj sống ở Anh thêm 5 năm nữa, anh có quyền chơi cho Tam sư.

Để hiểu hết gia đình Januzaj, phải tìm hiểu quá khứ đầy biến động của họ ở Kosovo. Trong khi Abedin rời Kosovo, các thành viên khác trong gia đình của ông đã cầm súng trong cuộc chiến tranh ly khai khỏi Serbia khi Liên bang Nam Tư tan vỡ. Nhưng mối liên hệ vẫn rất sâu đậm khi gia đình Januzaj thường xuyên về thăm quê nhà, thị trấn Istog nằm trên triền núi ngã ba biên giới Kosovo, Serbia và Montenegro. Mỗi mùa hè, Januzaj đều cùng gia đình trở về thị trấn yên bình đó, nơi anh chơi bóng với các chú bác và anh em họ.

Mối liên hệ bền chặt với quê hương của ngôi sao 18 tuổi khiến Liên đoàn bóng đá Kosovo có thêm động lực sớm đăng ký là thành viên với FIFA. “Chúng tôi không thể ngăn cản cậu ấy chơi cho một đội khác”, một người phát ngôn của liên đoàn nói. “Nhưng chúng tôi nhận được sự ủng hộ từ FIFA, nếu như Januzaj đồng ý”.

Lời khuyên dành cho Januzaj bây giờ là tránh xa những cuộc tranh luận về tương lai ở đội tuyển quốc gia lẫn cấp CLB. Điều quan trọng là anh cần tập trung thi đấu thật tốt tại Man Utd. Sir Alex Ferguson từng nói về Januzaj như là “một cầu thủ sức toàn diện”, còn HLV đội trẻ ở Anderlecht, Yannick Ferrera, so sánh anh với Johan Cruyff. Con đường đến vinh quang còn rất dài ở phía trước nhưng áp lực đang ngày càng đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của chàng trai 18 tuổi. 

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v22"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v26"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = '1203,584'; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây