Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Arsenal - Chelsea: Phép thử tham vọng

Kết quả trận derby ở vòng bốn Cup Liên đoàn Anh hôm nay sẽ cho thấy đâu là tham vọng thật sự của hai ông lớn thành London, trong bối cảnh họ đều cần thành công ở các sân chơi danh giá hơn.

*Trận đấu diễn ra lúc 19h45 giờ London hôm nay (2h45 Hà Nội, ngày mai)

Arsenal - Chelsea, bất luận trên sân chơi nào, luôn một trong những trận cầu nóng nhất làng bóng đá Anh với sự đối địch kéo dài hàng trăm năm lịch sử.

Chelsea đang chiếm ưu thế ở cuộc đối đầu này, với 13 chiến thắng, sáu trận hòa và chỉ bốn lần thất bại dưới tay Arsenal trong 23 lần chạm trán gần nhất trên mọi mặt trận. Nếu chỉ tính riêng ở Cup Liên đoàn, Arsenal thua Chelsea cả ba trận gần nhất, trong đó có trận chung kết mùa 2006-2007.

Ngoài phần thưởng là chiếc vé đi tiếp vào tứ kết, chiến thắng hôm nay còn là cách để Chelsea tiếp tục duy trì thế lấn lướt, hoặc để Arsenal khẳng định họ đã rũ bỏ được ám ảnh lịch sử để mở ra một trang mới trong lịch sử đối đầu với đại kình địch cùng thành phố.

Arsenal-Chelsea-3988-1383019263.jpg

Arsenal - Chelsea là trận cầu dinh duy nhất ở vòng bốn Cup Liên đoàn Anh mùa này.

Việc Mourinho tái xuất trên băng ghế chỉ đạo Chelsea càng làm tăng sức nóng cho trận cầu hôm nay, bởi đây là lần đầu tiên nhà cầm quân người Bồ Đào Nha làm khách tại Emirates sau sáu năm. Trong nhiệm kỳ đầu ông dẫn dắt Chelsea, Mourinho có tám lần đấu trí với Wenger và bất bại, với thành tích thắng bốn, hòa bốn, ghi 11 bàn, để lọt lưới sáu bàn.

Arsenal mùa này đã lột xác, tiến bộ đáng kể so với những năm trước đây và Wenger hẳn đang chờ thắng lợi đầu tiên trước đối thủ đàn em. Còn với HLV của Chelsea, trận cầu hôm nay sẽ là cơ hội để khẳng định, qua sáu năm, ông vẫn là khắc tinh số một của đồng nghiệp cao niên.

Tuy nhiên, Cup Liên đoàn luôn tồn tại một thực tế mà dù muốn, dù không, chẳng ai có thể phủ nhận - sân chơi này chưa bao giờ là ưu tiên với các ông lớn trong làng bóng đá Anh. Man Utd, Arsenal, Chelsea, Arsenal hay Tottenham, Man City luôn xem những trận đá Cup Liên đoàn như dịp mài dũa các tài năng trẻ và/hoặc giúp số cầu thủ dự bị ít được ra sân ở những giải chính có cơ hội làm nóng, duy trì cảm giác bóng.

Mourinho dường như đã dọn đường cho kịch bản đó khi lấy cớ bất lợi về lịch đấu để rào trước về việc không tung ra sân đội hình mạnh nhất. "Người Đặc Biệt" cho rằng với 48 tiếng đồng hồ chuẩn bị, "Chelsea không thể cống hiến một trận đấu đỉnh cao vì các trụ cột cần được nghỉ ngơi" sau khi đã vắt kiệt sức với Man City ở Ngoại hạng Anh hôm chủ nhật.

sau-nam-8059-1383019263.jpg

Sau sáu năm, Mourinho và Wenger mới lại có dịp đối đầu trên cương vị HLV Chelsea và Arsenal.

Nhưng với một HLV nổi tiếng tinh quái, lắm chiêu như Mourinho, phát biểu đó chưa chắc thành sự thật, mà có thể chỉ là đòn gió, khiến đối phương chủ quan và lơ là khâu phòng bị.

Mùa giải vẫn chưa đi vào giai đoạn khốc liệt nhất (dịp Giáng sinh - Năm mới), đồng nghĩa với việc nhu cầu xoay tua đội ngũ chưa tới mức bức thiết. Chiến thắng tại Emirates hôm nay, nếu thành hiện thực, sẽ là thứ biệt dược giúp Chelsea thêm tự tin dấn bước trên con đường chông gai phía trước, đồng thời làm Arsenal xuống tinh thần khi trở lại Ngoại hạng Anh - sân chơi chính mà họ đang dẫn đầu với hai điểm nhiều hơn thầy trò Mourinho.

Arsenal có lẽ không muốn kịch bản đó xảy ra. Như một kẻ lữ hành đang cháy khô họng vì cơn khát danh hiệu kéo dài suốt tám năm qua, "Pháo thủ" không được phép lơ là, ngay cả với những sân chơi hạng hai. Cup Liên đoàn, trên thực tế, lại là nơi thầy trò Wenger có nhiều cơ hội đoạt Cup hơn cả, bởi nếu vượt qua Chelsea hôm nay, họ chỉ còn cách vinh quang tối đa bốn trận nữa (một trận tứ kết, hai lượt đi - về bán kết và chung kết).

Sau cú ngã ngựa tại Emirates dưới tay Dortmund ở Champions League giữa tuần trước, Arsenal đã cho thấy dấu hiệu hồi phục khi hạ chủ nhà Crystal Palace 2-0 ở Ngoại hạng Anh hôm thứ bảy. Nhưng để tạo đà cho tháng 11 khốc liệt với loạt ba trận cầu lớn - hai trận đại chiến Liverpool, Man Utd ở Ngoại hạng Anh, xen giữa là lần tái ngộ Dortmund trên đất Đức, Arsenal vẫn cần một liều doping tinh thần mạnh.

Arsenal-2699-1383019264.jpg

Arsenal có thể không sử dụng những quân bài tốt nhất như Ozil hay Giroud, nhưng vẫn cần một chiến thắng trước Chelsea để tạo đà tâm lý cho giai đoạn giông bão phía trước.

Trận đấu với Chelsea hôm nay là cơ hội tốt để Arsenal tự tạo nên liều doping đó. Đây cũng là cơ hội để dàn sao trẻ dưới trướng Wenger khẳng định họ thật sự trưởng thành mùa này, chứ không chỉ thăng hoa trong giai đoạn đầu Ngoại hạng Anh do không phải chạm trán các ông lớn.

Đội hình xuất phát dự kiến

line-ups-3786-1383018762.jpg

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v23"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v28"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = '1203,584'; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây