Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Đội Mercedes và lốp Pirelli đối diện án phạt nặng

Mercedes và Pirelli bắt đầu giải trình vụ cố tình cho các tay đua thử lốp để lấy kinh nghiệm chiến thắng chặng Monaco. Nếu mắc lỗi, Mercedes có thể bị loại khỏi mùa giải năm nay.
anh-1370672364_500x0.jpg
Lãnh đạo đội đua Mercedes Ross Brawn (ngoài cùng bên trái hàng ghế trên) trong cuộc họp với FIA.

Liên đoàn đua xe quốc tế (FIA) vừa yêu cầu đội đua Mercedes và lốp Pirelli giải trình về việc họ tiến hành thử lốp mới tại đường đua Circuit de Catalunya ở Barcelona hồi tháng trước.

Vụ việc bắt đầu trở nên ầm ĩ hơn vào cuối tuần sau sau khi Mercedes thành công ở chặng Monaco Grand Prix và ngay lập tức xuất hiện thông tin họ sử dụng loại xe năm 2013 để hỗ trợ Pirelli trong đợt chạy thử 1.000km cho loại lốp mới sẽ được sử dụng trong năm 2014 tại Barcelona vào giữa tháng 5.

Do là nhà cung cấp lốp xe cho Công thức I, Pirelli sẽ phải kiểm tra và thử nghiệm các loại lốp này ở chặng đường dài 600 dặm (tương đương 1.000km với tổng chiều dài 3 cuộc đua) trước khi đưa vào sử dụng. Theo quy định, Pirelli sẽ phải thông báo cho FIA về cách thức thử như địa điểm, loại xe, tay đua…và đặc biệt là không được mời các tay đua của các đội đang thi đấu được thử nghiệm.

Tuy nhiên, từ ngày 8 đến 10/5 tại Barcelona, Pirelli đã nhờ Mercedes hỗ trợ. Có lẽ nhờ vậy mà đội Mercedes đã chiến thắng ngay sau đó tại chặng Monaco. Chính điều này đã khiến Red Bull và Ferrari cho rằng chuyện Mercedes thử lốp trái quy định đã tạo lợi thế cho đội đua của Đức. Theo lập luận, mỗi một lần thử xe như vậy, đội đua sẽ rút kinh nghiệm để cân chỉnh lại chiếc xe của mình.

Để so sánh, vào đầu mùa giải năm nay, Ferrari cũng dính vào một vụ thử lốp tương tự nhưng khác biệt là họ sử dụng loại xe năm 2011 chứ không phải năm 2013 như Mercedes. Chính vì thế mà FIA sau đó đã khẳng định Ferrari sẽ không bị điều tra thêm, còn Mercedes và Pirelli cần phải giải trình về cuộc chạy thử 3 ngày ở Barcelona sau khi để hai tay đua của mình là Lewis Hamilton và Nico Rosberg tham gia.

Nếu những sai phạm được làm rõ, FIA có thể thực thi các án phạt từ mức phạt tiền cho đến mức cao nhất là loại đội Mercedes khỏi mùa giải năm nay. Trước đó, FIA từng phạt McLaren số tiền lên đến 100 triệu USD và xóa bỏ mọi điểm số của đội do “theo dõi” đối thủ Ferrari vào năm 2007. Năm 2005, đội BAR-Honda bị cấm 2 chặng do sử dụng bình xăng sai quy định nhằm giảm trọng lượng xe.

Anh Hào

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây