Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


'Dùng chọn lọc cầu thủ nhập tịch, tuyển Việt Nam sẽ mạnh hơn nhiều'

Không chỉ HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hoàng Văn Phúc mà nhiều chuyên gia như cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải, HLV Mai Đức Chung cũng có cùng quan điểm trên.
SAMSON-500-4341-1382520225.jpg

Samson (phải) là cầu thủ ngoại mới nhất trở thành công dân Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.

Sự kiện Vua phá lưới V-League 2013 gốc Nigeria đang chơi cho CLB Hà Nội T&T là Samson mới nhập quốc tịch Việt Nam đầu tháng 10 làm dấy lên những tranh luận trên nhiều diễn đàn về việc có nên gọi cầu thủ này vào tuyển Việt Nam. HLV đội tuyển quốc gia Việt Nam Hoàng Văn Phúc cho biết, từ góc độ cá nhân, ông luôn ủng hộ sự góp mặt của những cầu thủ nhập tịch xuất sắc, có tâm huyết.

Ông Hoàng Văn Phúc nói: “Là người làm chuyên môn, nếu có được cầu thủ giỏi đóng góp cho đội tuyển thì quá tốt. Không chỉ tôi mà nhiều HLV khác cũng muốn có trong tay những cầu thủ xuất sắc. Tuy nhiên, việc triệu tập những cầu thủ nhập tịch như Samson không nằm trong sự quyết định của ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam”. Ông Hoàng Văn Phúc cũng đánh giá, Samson là tiền đạo giỏi, sẽ đóng góp được nhiều cho tuyển Việt Nam nếu có cơ hội cống hiến.

DINH-HOANG-MAX-CALISTO-450-2883-13825202

Đinh Hoàng Max từng có đường chuyền quyết định cho Quang Hải ghi bàn trong trận tuyển Việt Nam thắng Olympiakos 1-0 hồi năm 2009. Ảnh: Đức Đồng.

Từ đầu năm 2008 đến giữa năm 2009, HLV Calisto từng triệu tập một số cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển Việt Nam như Phan Văn Santos, Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max, Huỳnh Kesley Alves và đã thu được một số tín hiệu tích cực. Tiêu biểu là thủ môn Đinh Hoàng La và tiền đạo Kesley đã thi đấu xuất sắc trong trận Việt Nam thắng Kuwait 1-0 ngay trên sân đối phương. Sau đó, ông Calisto nhiều lần đề tên các cầu thủ ngoại nhập tịch vào thành phần đội tuyển Việt Nam nhưng đều bị VFF gạt đi.

"Vấn đề là VFF phải vượt qua được dư luận và biết bảo vệ quan điểm của mình. Một khi đã cho người ta nhập tịch thì họ là người Việt Nam, phải được bình đẳng như những người khác. Họ cũng phải có quyền được cống hiến cho đất nước như những người khác. VFF sợ dư luận nói rằng cho mấy ông Tây vào sẽ không còn bảo vệ được màu cờ sắc áo", chuyên gia Vũ Mạnh Hải lý giải. "Theo tôi, bây giờ là thời đại thế giới phẳng, những người Việt định cư ở nước khác hay người nước khác chọn Việt Nam là quê hương mới cũng là bình thường. Cần có góc nhìn thoáng hơn trong vấn đề này".

Theo ông Hải, việc tuyển chọn cầu thủ vào đội tuyển quốc gia cũng phải được làm kỹ lưỡng, chỉ nên lấy những người có chất lượng tốt, tâm huyết và có thể đóng góp lâu dài. Ông Hải cũng đề nghị chỉ nên chọn 1-2 cầu thủ xuất sắc nhất như cách của Indonesia chứ không nên gọi ồ ạt như Singapore hay Đông Timor.

SAMSON-004-9675-1382518355.jpg

Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng đánh giá, việc chơi bên cạnh những cầu thủ giỏi như Samson có thể làm các cầu thủ nội tiến bộ. Ảnh: Đức Đồng.

"Một cầu thủ như Samson mà được gọi vào tuyển Việt Nam thì quá tốt, bởi đó là tiền đạo sắc sảo, có sức mạnh, thể lực sung mãn. Anh cũng có 6 năm chơi bóng ở Việt Nam nên hoàn toàn thích hợp với phong cách chơi bóng của nhiều tuyển thủ khác", ông Vũ Mạnh Hải đánh giá thêm. "Đây chính là mẫu tiền đạo mà đội Việt Nam còn thiếu trong những năm qua. Nếu VFF gọi cầu thủ này vào đội tuyển thì chắc chắn các ý kiến ủng hộ sẽ chiếm ưu thế áp đảo".

HLV Mai Đức Chung từng nhiều năm tham gia đội tuyển quốc gia cũng đồng tình với quan điểm này. Theo ông Chung, Samson là cầu thủ có chất lượng tốt và hiệu suất ghi bàn cao. Tuy nhiên, ông Chung cũng cho rằng: “Việc chọn cầu thủ ngoại vào đội tuyển vẫn chỉ là vì mục tiêu thành tích trước mắt. Trong bối cảnh của Việt Nam hiện nay, sẽ phù hợp hơn nếu chúng ta tận dụng tối đa nguồn cầu thủ nhập tịch có dòng máu Việt. Đây là những cầu thủ được đào tạo ở các nền bóng đá phát triển mà chúng ta không mất công đào tạo, chỉ cần tuyển chọn, lắp ghép những người phù hợp mà thôi”.

Về cơ hội của các cầu thủ nhập tịch trong màu áo tuyển Việt Nam, Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng cho biết: “Đây là vấn đề lớn, cần có sự bàn bạc kỹ lưỡng. Bản thân tôi không thể đại diện cho quan điểm của cả VFF về vấn đề này. Từ góc độ cá nhân, tôi cho rằng nếu có những cá nhân xuất sắc để bổ sung vào tuyển Việt Nam thì cũng tốt. Bởi khi được thi đấu với những cầu thủ có trình độ cao hơn, chắc chắn cầu thủ xung quanh sẽ học hỏi được nhiều và họ cũng là động lực để đồng đội phấn đấu tốt hơn. Chỉ tiếc là bối cảnh chung vẫn còn chưa thích hợp để tuyển Việt Nam sử dụng cầu thủ nhập tịch”.

Những cầu thủ ngoại nhập tịch Việt Nam:

Thủ môn: Phan Văn Santos, Đinh Hoàng La, Nguyễn Quốc Thiện Esele.

Hậu vệ: Đoàn Văn Nirut, Nguyễn Hoàng Helio, Hoàng Vissai, Lê Hoàng Phát Thierry, Lê Văn Phú, Đoàn Marcelo, Đặng Văn Robert, Michal Nguyễn, Mã Trí.

Tiền vệ: Đinh Hoàng Max, Đoàn Văn Sakda, Nguyễn Rogerio, Trần Lê Martin, Phan Lê Isaac, Lê Tostao, Nguyễn Trung Sơn, Nguyễn Văn Rodgers, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh, Đinh Văn Ta, Lee Nguyễn, Mạc Hồng Quân, Phan Thanh Giang, Johnny Nguyễn.

Tiền đạo: Huỳnh Kesley Alves, Đặng Amaobi, Hà Nội Sơn, Lê Văn Tân.

Nguyễn Tùng

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v23"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v27"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = '1203,584'; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây