Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Được VTV chấp thuận, K+ phát sóng Ngoại hạng Anh 3 mùa tới

Sau khi VTV có văn bản cho phép VSTV (K+) được quyền phát sóng Ngoại hạng Anh (EPL) trong 3 mùa tới, coi như điểm nút cuối cùng của những rắc rối bản quyền được giải quyết xong.
pl-1372826824_500x0.jpg
Giải Ngoại hạng Anh sẽ tiếp tục được phát sóng ở Việt Nam 3 mùa tới. Ảnh: PL.

Rắc rối bản quyền truyền hình xảy ra khi liên minh giữa các nhà đài như VTC, AVG, Viettel, HTVC... đề nghị VTV cùng tất cả đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền trong nước cùng ngồi lại để bỏ một giá thầu chung cho cả thị trường Việt Nam với mức tăng không quá 10-15% so với giá 3 năm trước. Đã có hai cuộc họp giữa các đài được tiến hành dưới sự chủ trì của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPay TV) nhưng đều không thuyết phục được VTV từ bỏ ý định tự bỏ thầu riêng. Cuối cùng, IMG mới là người thắng thầu và các nhà đài trong nước sẽ phải mua lại qua đơn vị trung gian này nếu muốn sở hữu bản quyền giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Một lần nữa, các nhà đài lại kêu gọi cùng ngồi lại để tránh việc IMG xé lẻ từng đài ra để kiếm siêu lợi nhuận như cách MP&Silva đã làm 3 năm trước. Lần này, VTV chấp nhận đảm nhiệm vai trò trưởng ban đại diện đàm phán với IMG. Thế nhưng, một kịch bản bất ngờ đã xảy ra là đối tác của VTV trong liên doanh VSTV (K+) là Canal Plus đã mua lại hai gói bản quyền hấp dẫn nhất của IMG và chuyển giao lại cho K+.

Đến đây, các nhà đài còn lại chỉ có thể mua gói 3 với rất nhiều các trận không hấp dẫn. Phía liên minh đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam vào cuộc để can thiệp với VTV dùng quyền phủ quyết với 51% vốn trong liên doanh để không nhận bản quyền từ Canal Plus. Đến đây, VTV đối mặt với bài toán khó là nếu chấp nhận cho K+ sử dụng bản quyền giải Ngoại hạng Anh, sẽ vấp phải sự phản ứng của dư luận, còn nếu không chấp nhận, liên doanh này đứng trước nhiều nguy cơ xấu khi đã lỗ nặng nhiều năm qua.

Bằng văn bản ký ngày 2/7, VTV chấp thuận cho K+ được sử dụng bản quyền do Canal Plus cung cấp. Trước đây, liên minh giữa các nhà đài còn lại như VTC, AVG, Viettel, HTVC... dùng nhiều biện pháp đề phản đối nhưng rõ ràng việc can thiệp vào một hợp đồng kinh tế hợp pháp là điều rất khó. Khi mọi chuyện đặt vào thế đã rồi, việc gây sức ép với VTV cũng khó mang lại kết quả. VTV khẳng định: “Trong trường hợp có bản quyền giải Ngoại hạng Anh hợp pháp, VSTV được phát trên các kênh của K+”. VTV cũng sẽ yêu cầu VTVcab và SCTV thỏa thuận với IMG để mua gói thứ 3 với giá hợp lý nhất. 

Trước đó, VTV cũng đã có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ và Cục Phát thanh truyền hình - thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề này. Trong đó, VTV cho biết: “Theo luật pháp quốc tế, VTV cũng như ban đàm phán không thể can thiệp trực tiếp vào chính sách thương mại của ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh cũng như hợp đồng mà họ đã ký với đại lý được cấp quyền là IMG. Tương tự, cũng không thay đổi được hợp đồng đã ký giữa Canal Plus và IMG”.

VTV khẳng định: “VSTV chỉ sở hữu độc quyền khoảng 26% các trận đấu (100 trong tổng số 380 trận), còn lại 74% các trận của Ngoại hạng Anh được phát rộng rãi trên các hệ thống truyền hình trả tiền khác là không vi phạm các quy định về độc quyền”.

Vy Khanh

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây