Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Lê Quang Liêm: 'Hãy chung sức đưa cờ vua VN đi lên'

Nhà tân vô địch thế giới cờ chớp hy vọng người dân Việt Nam hãy cùng chung sức để đưa cờ vua Việt Nam sánh ngang với các cường quốc cờ thế giới.
IMG-0148-1371047232_500x0.jpg
Quang Liêm bất ngờ với chức vô địch thế giới vừa đạt được. Ảnh: Đức Đồng.

Vừa đặt chân về Việt Nam, Lê Quang Liêm đã phải trả lời báo chí liên tục và điều anh mong muốn là người dân Việt Nam hãy quan tâm hơn nữa để đưa cờ vua Việt Nam sánh vai với các nước trên thế giới.

Anh nói: “Trước khi đến với giải đấu này, tôi chỉ nghĩ mình học hỏi là chính. Được thi đấu với hàng loạt cao thủ làng cờ thế giới đã là niềm vinh dự rồi. Vì thế, chức vô địch làm tôi bất ngờ. Nhưng nói đi cũng cần phải nói lại, để chiến thắng nhiều đối thủ, mình cũng phải tập luyện và học hỏi nhiều. Một điều tôi nhận thấy, con người Việt Nam rất thích hợp với môn cờ vua và nếu được quan tâm, giúp sức, cờ vua chúng ta sẽ còn bay xa, đoạt nhiều thành tích hơn nữa”.

Quang Liêm gửi lời cám ơn đến người hâm mộ Việt Nam đã theo dõi anh và Trường Sơn trong suốt giải đấu. “Tôi xin cám ơn các thầy, gia đình và đặc biệt là người hâm mộ đã luôn ủng hộ tôi. Tôi biết, người hâm mộ cờ đã theo dõi trực tiếp các ván đấu của tôi qua internet. Họ gửi những lời động viên đến tôi và chiến thắng này xin giành tặng đến người hâm mộ Việt Nam”, Liêm chia sẻ.

IMG-0093-1371047255_500x0.jpg
Quang Liêm đã làm rạng danh cờ vua Việt Nam trên toàn thế giới. Ảnh: Đức Đồng.

Khi được hỏi về chiến thuật tại giải đấu này, nhất là tại sao giữa Liêm và Trường Sơn lại hoà nhau mà Liêm không giành chiến thắng để dồn điểm cho anh, Liêm nói: “Giải đấu này quy tụ rất nhiều cao thủ, trải qua nhiều vòng đấu do đó không thể tính như vậy được. Chúng tôi xác định hoà để tiết kiệm thời gian cho nhau. Bởi nếu tôi và Sơn căng sức ra thi đấu sẽ hao mòn thể lực cũng như phí thời gian. Do đó, hoà nhau để có thời gian tính tiếp với các đối thủ khác”.

Nhà tân vô địch chia sẻ giây phút lên đỉnh thế giới. “Ngay từ đầu giải, tôi đã thi đấu tốt và luôn dẫn trước 2 điểm. Đó là một sự tự tin rất lớn với tôi. Nhưng ở những vòng cuối, tôi bị các đối thủ dí sát Ruslan Ponomariov bắt kịp điểm số của tôi. Tại vòng cuối cùng, nếu tôi thua hoặc hoà trong khi Ponomariov thắng thì tôi sẽ không thể vô địch. Do đó, tôi có chút tâm lý nhưng tôi đã xác định, mình cứ thi đấu cho tốt ván đấu của mình, không cần quan tâm đến đối thủ thi đấu như thế nào. Do đó, khi tôi thắng Sergey Movsesian (Armenia) và đứng dậy nhì qua ban bên kia thấy Ponomariov bị Gabriel Sargissian cầm hoà thì lúc ấy, tôi mới tin mình đã vô địch thế giới”.

IMG-0165-1371047259_500x0.jpg
Quang Liêm là tấm gương và là thần tượng của giới trẻ hâm mộ cờ vua Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.

Sau giải đấu này, cả hai kỳ thủ Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn sẽ lại góp mặt trong thành phần đội tuyển cờ vua Việt Nam tham dự Đại hội thể thao và võ thuật trong nhà châu Á, diễn ra tại thành phố Incheon, Hàn Quốc từ ngày 29-6 đến 6-7. Sau đó, cả hai tiếp tục chuẩn bị tham dự Cúp thế giới 2013 diễn ra tại thành phố Tromso, Na Uy vào trung tuần tháng 8 tới đây.

Sau đó, Quang Liêm sẽ sang Mỹ du học nhưng anh cho biết: “Tôi đi du học nhưng tôi vẫn giành thời gian tập luyện và thi đấu. Tôi sẽ sắp xếp thời gian hợp lí để cống hiến cho cờ vua nước nhà".

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây