Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Lê Quang Liêm quyết lọt tới vòng 4 World Cup

Lần thứ 3 dự World Cup, Lê Quang Liêm không giấu mục tiêu muốn vượt qua thành tích lọt vào vòng 3 của chính mình cách đây 2 năm.
liem_1375250523.jpg
Lê Quang Liêm. Ảnh: Chessdom.

Sau một năm lỡ hẹn với World Cup vì thành tích thi đấu không ổn định, năm nay hai kỳ thủ Việt Nam Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn được trở lại với giải đấu hàng đầu của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) do đã giành  đủ điểm chuẩn ở giải khu vực 3.3 và  giải vô địch châu Á.

Đây là giải đấu mà cờ vua Việt Nam mới chỉ bắt đầu góp mặt được vài năm trở lại đây với thành tích cao nhất là lọt vào vòng 3 của Lê Quang Liêm năm 2011. Trước giờ lên đường, Lê Quang Liêm không ngại ngần thổ lộ mục tiêu của anh là phá vỡ kỷ lục trong nước do chính mình nắm giữ để lọt vào vòng 4.

Nhìn vào kết quả bốc thăm của Lê Quang Liêm là đủ thấy đây là một mục tiêu cực khó. Đứng thứ 29 trong tổng số 128 kỳ thủ dự giải, anh sẽ gặp kỳ thủ đứng thứ 100  Oliver Barbosa (Philippines) ở vòng 1. Nếu giành chiến thắng, anh sẽ tiếp tục đối đầu với người thắng ở cặp Flores - Vallejo Pons. Vượt qua được thử thách này, anh có thể gặp đối thủ cực mạnh là Alexandr Grischuk, người vừa bị Liêm lật đổ ngôi vô địch tại giải vô địch cờ nhanh, cờ chớp thế giới.

Bản thân Lê Quang Liêm khi nhận định các các đối thủ cũng phải thừa nhận bắt đầu từ vòng 3, thử thách sẽ khó lên gấp bội bởi kể từ đây những người trụ lại đều là những siêu đại kiện tướng thế giới.

Trong giới cờ vua quốc tế, Lê Quang Liêm được đánh giá cao bởi bản lĩnh thép, sự tự tin khi phải tiếp bất kỳ đối thủ nào. Đây sẽ là vũ khí để Liêm đem tới Na Uy cho các trận tranh tài sắp tới.

Với Lê Quang Liêm, chặng đường phía trước tại World Cup 2013 là một ẩn số. Ngoại trừ Barbosa quá quen thuộc vì thường đụng nhau ở các giải đấu Đông Nam Á hoặc châu Á, Liêm chưa bao giờ gặp Vallejo Pons và Alexandr Grischuk ở nội dung cờ truyền thống.

Cho đến nay, Liêm từng ba lần giành quyền dự World Cup vào các năm 2009, 2011 và 2013 (Nguyễn Ngọc Trường Sơn 2 lần). Cách đây 2 năm, Liêm thi đấu rất thành công khi thắng Susanto Megaranto (Indonesia), Peter Svidler (Nga) và suýt lọt vào vòng 4 nhưng để thua Lazaro Batista Bruzon (Cuba) ở loạt tie-break.

Anh Hoàng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây