Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Maradona - hai mặt đối lập làm nên huyền thoại   

Hôm nay (30/10), danh thủ người Argentina sẽ bước sang tuổi 53 trong một cuộc đời nhiều tranh cãi.
m1-7644-1383033682.jpg

Maradona là số 10 vĩ đại nhất trong lòng CĐV Argentina.

"Chúa đã giúp tôi chơi hay như vậy. Đó là lý do tôi luôn làm dấu chữ thập mỗi khi bước ra sân. Nếu chơi không tốt, tôi có cảm giác mình đang phản bội Chúa", Maradona từng tâm sự.

Câu nói nổi tiếng của Maradona phản ánh phần nào con người ông, luôn có đức tin vào những điều tốt đẹp, đồng thời sẵn sàng đối mặt vượt qua thử thách.

Yêu hay ghét, tất cả những ai theo dõi Maradona thi đấu đều phải thừa nhận tài năng kiệt xuất của danh thủ Argentina. Với trái bóng và cái chân trái điêu luyện, ông có thể làm mọi điều trên sân cỏ, khiến đối thủ điên đảo cũng như hàng triệu người phát cuồng. Tuy nhiên, những ai hâm mộ Maradona cũng phải chấp nhận cả những mặt tối trong con người ông.

m3-1680-1383033683.jpg

Sự tổng hòa giữa mặt tốt và xấu tạo nên một Maradona nổi tiếng.

Maradona là một cầu thủ có lối chơi kỹ thuật, hào hoa nhưng khi cần cũng không ngần ngại "thả con mãnh thú bên trong" ra ngoài sân cỏ. Chính hai mặt trái ngược cùng xuất hiện trong một con người đã tạo nên những khoảnh khắc mà chỉ có ở "Cậu bé vàng".

Ở trận tứ kết World Cup 1986, Maradona ghi hai bàn thắng vào lưới đội tuyển Anh. Phút 51, ông dùng tay đẩy bóng vào lưới mà sau này Maradona vẫn tự hào đó là "bàn tay của Chúa". Và chỉ sau bàn thắng "thô thiển" này đúng 3 phút, Maradona thực hiện cú solo ngoạn mục qua nửa sân khiến cả thế giới thán phục.

Một ví dụ khác ở trận chung kết Cup nhà vua 1984 trong màu áo Barcelona, Maradona lao vào đánh cầu thủ Bilbao sau khi nhận những cú xoạc bóng ác ý. Ông phải nhịn đau thi đấu suốt cả trận nhưng khi tiếng còi kết thúc vang lên thì cơn giận chuyển thành màn đấm đá đối phương.

* Xem video Maradona đánh cầu thủ Bilbao.

Chuyển sang Napoli, Maradona trở thành vị "thánh sống" trong lòng các cổ động viên. Sau hai chức vô địch Serie A mà Maradona đưa về sân San Paolo, CLB này vẫn chưa thêm một lần đứng trên đỉnh bóng đá Italy. Tuy nhiên, trong 7 năm thi đấu tại đây, Maradona cũng vướng rắc rối vì nghi vấn lạm dụng cocaine. Những tháng ngày buông thả ở Napoli chính là nguyên nhân khiến Maradona phải ra vào trại cai nghiện thường xuyên.

Không chỉ có cuộc sống bóng đá vinh quang và nhiều thị phi, cuộc sống riêng của Maradona cũng rắc rối không kém. Danh thủ 53 tuổi gây sốc khi chối bỏ bất cứ người con nào ngoài Dalma và Giannina. Ông còn nói rằng "những đứa con còn lại là sản phẩm từ tiền bạc và sai lầm của ông".

m2-9557-1383033683.jpg

Maradona vẫn nuôi hy vọng trở lại bóng đá dù cho lận đận trong công tác huấn luyện.

Sự hào nhoáng và danh tiếng cũng là con dao hai lưỡi khiến Maradona nhiều lần vào sinh ra tử sau khi giải nghệ. Không còn niềm vui thi đấu, ông bắt đầu lấn sâu vào tệ nạn, rượu và ma túy.

Nhưng một lần nữa, Maradona lại đứng dậy, cai nghiện, cắt bỏ một phần dạ dày để hạn chế cân nặng. Ông thậm chí còn ngồi lên ghế huấn luyện đội tuyển quốc gia Argentina.

Ở tuổi 53, Maradona vẫn không có gì thay đổi, sẵn sàng đốp chát như việc ví giải thưởng của Pele là "đống phân" trong phát biểu gần đây. Nhưng nhờ có ông, bóng đá thế giới mới nhớ tới một con người tạo nên cảm xúc từ cả hai mặt thiên thần và ác quỷ.

* Xem video những bàn thắng đáng nhớ nhất của Maradona.

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f3.thethao.vnecdn.net/j/v22"; Parser.SITE_URL = "SITE_URL"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f4.thethao.vnecdn.net/f/v26"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = '1203,584'; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây