Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Messi - Neymar, 'kẻ tám lạng người nửa cân' ở tuổi 21

Khiến Barca tiêu tốn ngót 50 triệu bảng, Neymar không tránh khỏi việc bị so sánh với đàn anh đang là biểu tượng ở sân Nou Camp Lionel Messi.

Messi, ở tuổi 26, được thừa nhận rộng rãi như là cầu thủ bóng đá hay nhất thế giới hiện tại. Nhưng cũng chính vì thế, sẽ là bất công nếu so sánh siêu sao người Argentina của hiện tại với Neymar, người mới chỉ bước giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp ở tuổi 21.

21 tuổi vì thế là cái mốc hợp lý để đưa ra so sánh khách quan nhất có thể giữa hai ngôi sao được ví như biểu tượng của hiện tại và tương lai của Barca.

Tính đến năm 21 tuổi, ở cấp CLB, Messi đã có hai chức vô địch La Liga, hai Siêu Cup Tây Ban Nha, một danh hiệu Champions League. Với số đông cầu thủ, ngần đó danh hiệu đã là bộ sưu tập đáng mơ ước.

Messi-neymar-1372829162_500x0.jpg
Neymar khó tránh khỏi những so sánh với  Messi khi đầu quân cho Barca.

Neymar, ở tuổi 21, có ba chức vô địch giải Paulista. Chỉ là giải vô địch bang Sao Paulo, nhưng Campeonato Paulista có quy mô lớn không kém một giải vô địch quốc gia ở châu Âu với 20 đội góp mặt, trong đó có bốn ông lớn gồm Corinthians, Palmeiras, Sao Paulo và Santos của chính Neymar.

Ngoài ra, Neymar còn có một Cup Quốc gia Brazil, và hai lần khác được nâng cao bức chiến quả ở tầm cỡ châu lục, với danh hiệu Copa Libertadores 2011 rồi Recopa Sudamericana 2012 (các giải tương tương với Champions League và Siêu Cup châu Âu của UEFA).

Các danh hiệu của Messi được đánh giá cao hơn bộ sưu tập của Neymar, nhờ tính cạnh tranh ở Tây Ban Nha và châu Âu cao hơn so với ở Brazil và Nam Mỹ. Nhưng bù lại, Neymar rõ ràng nhỉnh hơn Messi  về số lượng (sáu so với năm).

Theo thống kê của kênh ESPN, Neymar cũng có hiệu suất làm bàn tốt hơn hẳn Messi-tuổi-21 ở cấp CLB. Cụ thể, cầu thủ người Brazil ghi 0,56 bàn mỗi trận, còn siêu sao người Argentina chỉ được 0,4 bàn mỗi trận.

Nỗ lực của Messi trong việc giành suất đá chính trên hàng công một đội bóng lớn như Barca là rất đáng ghi nhận. Nhưng thành quả mà anh đạt được còn xuất phát từ việc Messi cũng ít nhiều được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của hai đối tác giỏi trên hàng công Ronaldinho - Eto'o, cùng bộ ba tiền vệ làm bóng xuất sắc Xavi, Iniesta, Deco.

Trong màu áo Santos, Neymar mơ cũng không có được sự hỗ trợ tuyệt vời đến vậy. Dù khong hề tồi, sẽ là khập khiễng nếu so sánh Robinho, Paulo Ganso, Elano, Danilo - những cái tên nổi nhất ở Santos bên cạnh Neymar từ khoảng ba năm trở lại đây - với những siêu sao đẳng cấp thế giới của Barca.

Với cấp độ ĐTQG, Neymar cũng nhỉnh hơn Messi. Cụ thể, anh ghi 39 bàn trong 24 trận khoác áo tuyển Brazil, trong khi Messi, tính đến năm 21 tuổi, chỉ có bốn bàn và hai đường chuyền thành bàn trong sắc áo Argentina. Neymar, ở tuổi 21, đã có chức vô địch FIFA Confederations Cup. Messi, thậm chí đến tuổi 26 hiện tại, vẫn chưa có danh hiệu nào cùng tuyển Argentina.

Ở tuổi 21, Messi cũng chưa có sức hút lớn với truyền thông, các đối tác tài trợ và người hâm mộ trên toàn cầu như Neymar. Biểu tượng mới của tuyển Brazil đang có chín đơn vị tài trợ quảng cáo, kiếm được 20 triệu euro mỗi năm từ bản quyền hình ảnh, con số mà mãi về sau khi đã có số má với một, hai Quả bóng vàng, Messi mới đạt tới.

Neymar có làm được những điều lớn lao tương tự Messi trong năm năm tới hay không thì còn phải chờ thời gian trả lời. Nhưng nếu chỉ nhìn vào những so sánh giữa hai người cho đến độ tuổi 21, sao trẻ Brazil rõ ràng có cơ sở để tự tin rằng anh không quá tệ khi được xem như sự chuẩn bị của Barca cho tương lai hậu Messi.

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây