Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Tuyển Việt Nam tự làm khó mình

Hành trình của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc tại vòng loại Asian Cup 2015 trở nên đầy gian nan sau trận thua 0-1 trước Hong Kong (Trung Quốc).
phong-jpg-1363969506-1363969672_500x0.jp
Cánh cửa đi tiếp của tuyển Việt Nam đóng lại sau trận thua Hong Kong. Ảnh: NK.
 
Xét về thế trận và số cơ hội tạo ra, trận này tuyển Việt Nam xứng đáng có ít nhất một điểm. Nếu các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc tận dụng thành công một trong các tình huống ngon ăn tạo ra trong hiệp một, tình thế có lẽ đã khác. Vấn đề dứt diểm của tuyển Việt Nam tưởng như đã được cải thiện, lại trở thành điều đáng nói nhất ở trận đấu này. Những pha kết thúc của học trò HLV Hoàng Văn Phúc không thiếu nhưng sự quyết đoán và độ hiểm hóc là điều quá xa xỉ.
 
Pha cứa lòng vào góc xa của Quốc Anh nhưng không thắng được thủ môn Hong Kong là một trong những tình huống bỏ lỡ đáng tiếc nhất trong hiệp một. Ý đồ của HLV Hoàng Văn Phúc quá rõ ràng, khi quyết đánh phủ đầu đối phương. Ông Phúc cũng không còn lựa chọn nào khác hợp lý hơn bởi Hong Kong chơi phòng ngự số đông ngay từ đầu.
 
Sự cơ động của hàng tiền vệ gồm những Thành Lương, Văn Quyết, Tấn Tài, Quốc Anh đã giúp tuyển Việt Nam kiểm soát được hoàn toàn thế trận trong hiệp một, nhưng điều đó là chưa đủ.
 
Trước trận đấu, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết ông đã có đủ phương án để khoan thủng hàng phòng ngự dày đặc của Hong Kong. Sự trở lại của Quốc Anh cũng giúp tuyển Việt Nam tăng cường sức mạnh bên cánh trái. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đội bóng vẫn thiếu những đường chuyền, pha dứt điểm hiểm hóc, chưa kể các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc cũng thiếu may mắn ở một số tình huống.
 
Sau hiệp một chơi khá khởi sắc, tuyển Việt Nam bất ngờ để mất thế trận khi đội trưởng Tấn Tài bị đau, không thể hiện hết phong độ. Hong Kong không hề phòng ngự tiêu cực như trận ra quân gặp Uzbekistan trước đó. Đội chủ nhà bị ép sân nhưng vẫn tung ra một số tình huống phản công chớp nhoáng. Trận này, đội chủ nhà không bị mất người, lại thi đấu trên sân nhà nên họ đặc biệt khó lường với lối chơi phòng ngự phản công như vậy.
 
Tuy nhiên, yếu tố giúp Hong Kong có chiến thắng chính là việc họ có lối chơi rất hợp lý. Khả năng phòng ngự chặt chẽ vẫn được Hong Kong thực hiện tốt trong hiệp một. Sự nôn nóng và đặc biệt là thể lực suy giảm của các tuyển thủ Việt Nam đã xuất hiện trong hiệp hai. Ý đồ của HLV Kim Pan Gon quá rõ ràng bởi chỉ cần đợi điểm yếu của tuyển Việt Nam bộc lộ, Hong Kong gần như dồn toàn bộ đội hình lên tấn công. Đội chủ nhà tích cực áp sát trong mọi tình huống tranh chấp. Khi mà thể hình, thể lực của Hong Kong vượt trội tuyển Việt Nam, thế trận nghiêng về phía đội chủ nhà là điều dễ hiểu. Tuyển Việt Nam từ chỗ là đội trên cửa, áp đặt lối chơi, giờ lại là đội bị động hoàn toàn.
 
Trong 30 phút cuối, tuyển Việt Nam chống đỡ khá vất vả và tới phút 87, nhiều người cho rằng thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc giành được một điểm cũng là kết quả thành công, nhưng điều đó đã không đến. Pha dứt điểm bằng đầu của đội trưởng Chan Wai Ho là quá hiểm hóc, hạ gục thủ thành Bửu Ngọc để mang về trận thắng với tỷ số sát nút cho đội chủ nhà.
 
Một trận thua đau với tuyển Việt Nam nhưng rõ ràng Hong Kong cũng chiến thắng xứng đáng bởi lối chơi biết người biết ta. Tuyển Việt Nam hoàn toàn không đánh giá thấp đối thủ, có một thế trận không tệ trong phần lớn thời gian thi đấu, nhưng vẫn thất bại. Điều mà HLV Hoàng Văn Phúc lo lắng là khâu dứt diểm cuối cùng xảy đến với tuyển Việt Nam.
 
Để thua trận này, tuyển Việt Nam vẫn đứng ở vị trí cuối bảng E, trong khi đó Hong Kong tạm thời vươn lên ngôi đầu bảng xếp hạng với 4 điểm. Cơ hội để tuyển Việt Nam giành một tấm vé đi tiếp trên lý thuyết vẫn còn nhưng đã hẹp đi rất nhiều sau trận thua.
 
Mai Hương

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây