Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Lý Hùng: "Xin thông cảm cho những lỗi nhỏ nhặt trong Tây Sơn hào kiệt"(?!)

Hơn 100 "diễn viên" ngựa được sử dụng trong phim.

Hơn 100 "diễn viên" ngựa được sử dụng trong phim.

"Thật sự thì chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc chọn bối cảnh cho phim lắm. Đoàn làm phim đã phải vất vả xuôi ngược từ Bắc đến Nam để chọn những cảnh trí phù hợp nhất. Nên những gì thể hiện trên phim là đã rất cố gắng, rất hoành tráng rồi, xin mọi người thông cảm cho những lỗi nhỏ nhặt..." - "Bạch mã Hoàng tử" một thời Lý Hùng chia sẻ xung quanh bộ phim Tây Sơn hào kiệt (TSHK), tâm huyết của anh và cả gia đình suốt 2 năm qua.

- Tây Sơn Hào Kiệt đang được công luận chú ý bởi ngoài việc là bộ phim lịch sử đầu tiên được một hãng phim tư nhân thực hiện (Hãng phim Lý Huỳnh) còn tạo tiếng vang bởi là phim có nhiều kỷ lục nhất, anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về điều này?

- Chúng tôi đã bỏ hơn ra hơn 12 tỷ đồng để làm phim, chính vì vậy những chi tiết dù nhỏ nhặt nhất cũng được thực hiện một cách kỹ lưỡng. Chưa hề có một phim Việt Nam nào huy động được hơn 20 000 diễn viên cho vai quần chúng trong suốt bộ phim như TSHK đâu! Ngay cả đến chuyện 50 “diễn viên” voi của tỉnh Đăk-lắc trong phim cũng nói được sự đầu tư nghiêm túc của đoàn phim, đến đạo diễn Oliver Stone khi qua Thái Lan làm phim cũng chỉ mướn được chừng hơn 10 con voi thôi mà… Sắp tới chúng tôi sẽ đề đơn xin cơ quan chức năng xem xét công nhận những kỷ lục của TSHK.

- Vì sao anh và gia đình lại đầu tư cho bộ phim nhiều như thế, dù biết là phim lịch sử không hút khách bằng các thể loại khác?

 

- Đó là tâm huyết của ba tôi, NSUT Lý Huỳnh và cả gia đình. Chúng tôi đã chuẩn bị suốt 2 năm trời cho việc chọn cảnh, nghiên cứu kịch bản, trang phục sao cho đúng nhất với lịch sử, rồi quay phim làm hậu kỳ bên Hồng Kông cũng mất gần 2 năm nữa! Chúng tôi muốn làm hết khả năng của mình để phần nào cống hiến cho phim lịch sử Việt Nam. Đồng thời cũng muốn kêu gọi các nhà làm phim nên thực hiện nhiều phim dã sử để các trẻ em, các thế hệ học sinh - sinh viên Việt Nam biết nhiều về lịch sử nước nhà. Tôi thấy rất nguy hiểm khi hiện nay các em xem nhiều phim dã sử Trung Quốc, Hàn Quốc,… và biết về lịch sử các nước bạn nhiều hơn sử dân tộc. Tôi muốn khi nhắc đến Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền,… thì mọi người dân phải biết ngay!

- Nói là đầu tư công phu kỹ lưỡng đến từng chi tiết, vậy mà phim lại có những hạt sạn rất dễ nhận thấy và khó có thể tha thứ, như bối cảnh trong một phân đoạn, dinh thự của Quang Trung- Ngọc Hân có sàn gạch granit láng cóng; hay như cảnh Thăng Long mở hội thái bình mà có cả mái bê-tông và đèn đá kiểu Nhật chen vào.... Rồi cả cảnh bắn pháo hoa lúc đám cưới cũng được ghép một cách hời hợt…?

- Thật sự thì chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc chọn bối cảnh cho phim lắm, vì nước mình hoàn toàn không có một trường quay nào cho phim cổ trang cả, đoàn làm phim chúng tôi đã phải vất vả xuôi ngược từ Bắc đến Nam để chọn những cảnh trí phù hợp nhất. Nên những gì thể hiện trên phim là đã rất cố gắng, rất hoành tráng rồi, xin mọi người thông cảm cho những lỗi nhỏ nhặt đó! Nếu đem phim lịch sử Việt Nam sao sánh với phim Trung Quốc, Đài Loan thì khập khiễng quá!

Lý Hùng vai Quang Trung Nguyễn Huệ. 

- Ngay cả ở “cảnh nóng” duy nhất của phim, phân đoạn 2 nhân vật chính tắm suối dường như chưa thể hiện được cảm xúc của đôi trai tài gái sắc này?

- Theo tôi như thế là quá đủ, phim lịch sử không nên làm những điều quá lãng mạn hay quá “nóng” như phim hiện đại. Tôi hoàn toàn hài lòng với trường đoạn này, chỉ bằng ánh mắt thôi, tôi và Hoa hậu Hoàn vũ Thùy Lâm đã thể hiện được tình cảm Quang Trung -  Ngọc Hân dành cho nhau rồi!

Cảnh tình tự trong phim được thể hiện khá ước lệ (Ảnh: Lý Hùng và Thùy Lâm vai Quang Trung Nguyễn Huệ và Ngọc Hân công chúa). 

- Nhân chuyện anh nói rằng có mời những ngôi sao như Châu Tinh Trì, Cổ Thiên Lạc, Lê Tư,… sang dự lễ ra mắt phim hôm vừa rồi, nhiều khán giả tò mò muốn biết tình bạn của anh với họ ra sao?

 - Tôi đóng chung với Lê Tư, Mạc Thiếu Thông trong Kế hoạch ’99; Tiền Tiểu Hào, Hà Gia Cư, Lý Phối Ji, Lâm Văn Quân trong Truy nã tội phạm quốc tế… Còn Châu Tinh Trì, Cổ Thiên Lạc thì tôi gặp tại hậu trường Kim Sao Chổi lúc qua Hồng Kông làm hậu kỳ cho phim.

Sở dĩ tôi có sơ sở để phát biểu như vậy vì cho đến hiện giờ tôi là diễn viên Việt Nam duy nhất được hãng phim Hồng Kông mời qua đến 7 lần. Những diễn viên này tôi đều quen biết nên chuyện tôi gởi lời mời đến họ hoàn toàn là chuyện bình thường giữa những người bạn với nhau. Tôi cũng cảm thấy rất vinh dự khi được trò chuyện với những người bạn này, họ đều rất vui vẻ.

- Anh có thường xuyên liên lạc với họ không?

- Họ đều là những diễn viên nổi tiếng, rất bận rộn nên chúng tôi cũng không thường xuyên liên lạc hay trò chuyện với nhau đâu. Khi có dịp thì gặp nhau cười nói vài câu, bắt tay thôi! Họ rất mừng khi gặp lại tôi!

Nếu Tây Sơn Hào Kiệt thành công, có khả năng thu hồi vốn thì tôi cũng sẽ mời những người bạn quốc tế này tham gia những bộ phim lịch sử sắp tới của gia đình tôi. Một diễn viên Hàn Quốc mà tôi đang nhắm đến là Song Hye Kyo, tôi rất thích cách diễn xuất của cô này qua một số bộ phim.

Lý Hùng vẫn rất phong độ ngoài đời. 

- Sao không thấy em gái anh (diễn viên Lý Hương) xuất hiện trong phim TSHK?

- Lẽ ra Lý Hương sẽ tham gia vai Bùi Thị Xuân, một trong Tây Sơn Ngũ Phụng Thư. Tuy nhiên cuối cùng chúng tôi quyết định tập trung cho nhân vật Hoàng đế Quang Trung thôi, nếu để cả 2 người anh hùng này cùng trong một bộ phim thì không đủ thời lượng khắc họa chân dung mỗi người, vì vậy chúng tôi quyết định sẽ thực hiện phim về đô đốc Bùi Thị Xuân riêng và em gái tôi sẽ thể hiện vai này!

- Các bạn cũng thời đã lập gia đình hết rồi. Thật đáng ngạc nhiên là một người hào hoa, đẹp trai, phong độ như anh mà vẫn… một mình?

- Là một người đàn ông, tôi cũng mong muốn một mái ấm gia đình lắm chứ, riêng chuyện hôn nhân của tôi trì trệ có lẽ do cái duyên chưa đến nên giờ chỉ biết cống hiến hết mình cho nghệ thuật thôi! Hiện tại tôi cảm thấy rất hạnh phúc với cuộc sống đơn thân này, sống vui vẻ, bình yên bên ba mẹ tôi! Tôi tự hào khi được lớn lên và được đào tạo trong gia đình này!

- Mới đây anh tham gia vai một chàng công tử con nhà giàu nhờ người mai mối hết cô này đến cô khác, vai diễn trong Quý cô tuổi sửu có gợi nhớ đến chính cuộc sống của anh không?

- Một lần tôi tham gia vào chương trình Trò chuyện cuối tuần thì MC Quỳnh Hương có bắt tay chào tôi và nói: “Xin chào Bạch mã hoàng tử” thì tôi rất là bất ngờ! Hồi những năm 90, những bạn học sinh, sinh viên đều thần tượng và đặt biệt danh cho tôi là Bạch mã hoàng tử.

Cuối năm 2009, đạo diễn của Quý cô tuổi sửu có mời tôi tham gia phim cũng đúng vai một anh chàng bạch mã hoàng tử nữa nên tôi cảm thấy rất vui và nhận đóng phim đó. Tôi cảm thấy thoải mái với vai diễn này chứ không e dè gì đâu. Như tôi đã nói, tôi thấy hạnh phúc khi sống độc thân mà!

- Xin cảm ơn anh.

Khánh Nguyễn (thực hiện)
Nguồn: VTC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây