Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Bộ Giáo dục sẽ sửa thông tư sai luật

"Việc cấm phát tán thông tin tiêu cực là vi phạm quyền tố cáo của công dân. Bộ trưởng GD&ĐT đã chỉ đạo rà soát lại và sửa theo đúng quy định pháp luật", Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói về thông tư 04 của Bộ Giáo dục.

Trao đổi với báo chí chiều 28/2 về thông tư 04 của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 26/2 sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, sau khi nhận thông tin trên báo chí ông đã đọc thông tư này. "Quả thật việc này không đúng quy định pháp luật, vi phạm quyền tố cáo của công dân. Tôi đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Giáo dục, Bộ trưởng Giáo dục đã chỉ đạo rà soát lại và trên tinh thần trái như vậy thì phải sửa theo đúng quy định pháp luật", ông Đam cho hay.

Ông Đam
Ông Đam khẳng định, thông tư 04 sai luật, vi phạm quyền tố cáo của công dân. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Đề cập về tình trạng ban hành văn bản không sát thực tiễn, không phù hợp, theo ông Đam, những gì ban hành trái thì phải bãi bỏ. Những gì không trái nhưng không phù hợp thực tiễn thì phải trên tinh thần cầu thị để sửa văn bản, hoặc hướng dẫn, điều chỉnh cách tổ chức thực hiện.

Theo luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty Luật Bảo An), thông tư 04 quy định nơi tiếp nhận tố cáo chỉ là Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Trung ương hoặc Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh (thành phố) và Ban thanh tra giáo dục các cấp là không đúng bởi Luật tố cáo không quy định hành vi vi phạm thuộc ngành nào thì chỉ tố cáo đến cơ quan quản lý ngành đó mà có quyền tố cáo đến các cơ quan khác có thẩm quyền.

"Trường hợp hành vi vi phạm quy chế thi có dấu hiệu phạm tội hình sự thì rõ ràng người dân có quyền tố cáo đến cơ quan công an chứ không phải là cơ quan giáo dục", luật sư Vinh nhấn mạnh và cho rằng, quy định chỉ được tố cáo sau khi kết thúc ngày thi cuối cũng không đúng.

Theo đó, Luật Tố cáo cho phép người dân phát hiện ra các hành vi vi phạm pháp luật có quyền tố cáo với cơ quan có thẩm quyền bất kỳ lúc nào, và không yêu cầu chỉ được tố cáo vào những thời điểm nhất định.

Theo Thông tư 04 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, người có bằng chứng về vi phạm quy chế thi phải có trách nhiệm gửi cho nơi tiếp nhận theo quy định, kể từ khi kết thúc ngày thi cuối cùng để xử lý, không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất kỳ hình thức nào.

Trả lời VnExpress về việc thực hiện kết luận sau thanh tra đất đai ở Đà Nẵng, ông Vũ Đức Đam cho biết đến nay chưa có báo cáo nào lên Chính phủ. "Thực hiện kết luận thanh tra có rất nhiều việc và thời gian được tính bằng tháng. Trong trường hợp này không liên quan tới bí mật quốc gia và an ninh quốc phòng thì các cơ quan chức năng và Chính phủ sẽ thông tin đầy đủ, công khai cho báo chí.

Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây