Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Can đảm như bệnh nhi ung thư máu

Mắc bệnh ung thư máu, suy tủy xương... nhiều năm, ngày nào các em bé ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cũng bị tiêm, truyền khiến cảm giác đau đớn bị chai lỳ, ngủ dậy là xoa xoa vào chỗ tiêm vì ngứa.

Khu điều trị dành cho bệnh nhi quá đông, hai bé phải nằm chung một giường. Bác sĩ Vũ Thị Hồng Phúc cho biết, hơn 80% trong số 120 em đang nằm viện bị ung thư máu, số còn lại mắc các bệnh suy tủy xương, tan máu bẩm sinh. Có bé mới sinh ra được 23 ngày tuổi đã phát hiện bị máu trắng.

Trừ các bệnh nặng phải nằm tại chỗ cả tháng, một số cháu phải nằm truyền hóa chất, truyền máu vài tuần mới được về nhà điều trị ngoại trú.

Việc điều trị bệnh ung thư hết sức tốn kém nhưng các cháu dưới 6 tuổi được miễn phí 100%. Ngoài ra, các học sinh, gia đình khó khăn cũng chỉ phải trả 5 - 20%viện phí.

Bùi Thị Khánh Huyền (dân tộc Mường ở huyện Nho Quan, Ninh Bình) mới 3 tuổi đã bị ung thư máu cấp từ tháng 10/2012. Đầu tháng 5, bé Huyền được chuyển lên Viện Huyết học điều trị, hai mẹ con trông nhau.

Cùng quê Ninh Bình, hoàn cảnh của bé Nguyễn Trần Hiếu còn đáng thương hơn khi vừa bị tự kỷ vừa ung thư máu. Đã 8 tuổi nhưng Hiếu chưa biết nói. Mẹ Hiếu phải bỏ việc để lên chăm con trai, còn con gái 5 tuổi để ở nhà.

Các bệnh nhi được lấy máu hàng ngày để thử máu, truyền hóa chất.

Những ngày đầu, bé nào cũng khóc hết nước mắt nhưng sau vài tháng nhiều bé đã quen dần với cảm giác đau đớn này.

Không còn cảm giác đau nhưng các vết tiêm, vết truyền lại gây nhức và ngứa. Bé Hòa Bình (quê Hải Dương) hễ ngủ dậy là ngồi xoa tay suốt vì ngứa chỗ châm kim.

Tất cả các bé khi được truyền hóa chất đều phải cắt tóc, cạo trọc đầu nên khó phân biệt giới tính. Sau hai tháng nằm viện, bé Hồ Linh Đan (5 tuổi) trông như con trai. Linh Đan từ bệnh viện Vinh (Nghệ An) chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương rồi đến Viện Huyết học, sau khi bị phát hiện bệnh bạch cầu cấp.

Nguyễn Thị Ngọc Lan mới 7 tuổi nhưng đã nằm viện được 4 năm. Dù bị bệnh nặng, một tháng phải lên Hà Nội nằm viện một lần nhưng năm học vừa qua bé vẫn học rất giỏi. Trên giường bệnh, cô bé quê Kim Động (Hưng Yên) vẫn không rời quyển vở, cái bút.

Bé Nguyễn Thị Thúy Hiền đang bị sốt phải đắp khăn. Cô bé cũng trông như con trai khi bị cắt trọc đầu.

Cô bé dân tộc Tày Nguyễn Thị Phương (4 tuổi) và em trai Nguyễn Duy Phòng (2 tuổi, ở Chiêm Hóa, Tuyên Quang) cùng bị tan máu bẩm sinh. Phương đang chơi đùa với mẹ, còn em trai được bố bế ngoài hành lang. Phương được phát hiện bệnh năm 2 tuổi, còn Phòng nằm viện từ khi 5 tháng.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây